Báo Hàn Quốc: Thương vụ bán nhà máy điện thoại LG cho Vingroup đã đổ bể

VNE | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 23 Tháng Hai 2021 08:27:00

Nỗ lực gần đây của LG Electronics nhằm bán lại nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam cho Vingroup đã đổ bể, do mức giá mà Vingroup đề xuất thấp hơn nhiều so với mức giá mà công ty Hàn Quốc mong muốn - nguồn thạo tin là một nhân vật cấp cao trong lĩnh vực công nghệ tiết lộ với tờ Korea Times ngày 22/2.

"LG đã đàm phán với Vingroup về bán các cơ sở sản xuất điện thoại thông minh ở Việt Nam và Brazil, nhưng cuộc đàm phán gần đây đã sụp đổ, chủ yếu do sự khác biệt về mức giá mà hai bên đề xuất", nguồn tin nói.

Do thua lỗ gia tăng trong những năm gần đây, LG rao bán mảng điện thoại để tập trung vào những lĩnh vực khác như linh kiện ô tô điện. Sau tuyên bố của LG, Vingroup được nhắc đến như một đối tác tiềm năng nhất để đạt tới một thỏa thuận, vì công ty niêm yết lớn nhất của Việt Nam đang muốn mở rộng hoạt động sang các ngành công nghệ cao.

Nguồn tin nói LG sẽ không tiếp tục đàm phán với Vingroup nữa, mà thay vào đó sẽ tìm một khách mua mới.

"Do Vingroup đưa ra mức giá thấp hơn kỳ vọng, LG sẽ tìm một khách mua khác. Ngoài ra, các dây chuyền sản xuất smartphone của LG ở nước ngoài như ở Việt Nam và Brazil có thể điều chỉnh để sản xuất thiết bị gia dụng", vị này nói thêm.

Tuy chưa từ bỏ kế hoạch bán các nhà máy trên, LG Electronics dự kiến sẽ duy trì việc nắm giữ tài sản trí tuệ của công ty trong lĩnh vực công nghệ di động và thiết kế sản phẩm. Để hạn chế tối thiểu ảnh hưởng của việc tái cơ cấu tổ chức, nhân viên của LG làm việc ở mảng smartphone sẽ được điều chuyển sang các bộ phận khác - nguồn tin cho hay.

LG Electronics bắt đầu phát tín hiệu về ý định rút khỏi mảng điện thoại từ cách đây 1 tháng, sau khi Tổng giám đốc (CEO) Kwon Bong-seok nói sẽ có một sự thay đổi quan trọng trong hoạt động của công ty. Một số tờ báo Hàn Quốc cũng nói LG đã hủy kế hoạch tung ra một sản phẩm smartphone "có thể cuộn" được trình làng tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) hồi tháng 1.

Mảng smartphone của LG Electronics đã thua lỗ từ lâu và hãng đã có nhiều nỗ lực để vực dậy mảng này bằng cách tái cơ cấu dòng sản phẩm, đẩy mạnh thuê ngoài, và tung ra những mẫu smartphone ở nhiều dạng khác nhau. Dù vậy, mảng này đã thua lỗ trong 24 quý liên tiếp từ 2015, với tổng mức lỗ hoạt động lên tới 5 nghìn tỷ Won, tương đương 4,5 tỷ USD.

Tuy chật vật ở mảng smartphone, LG đang dần mở rộng sự hiện diện ở những lĩnh vực mới như ô tô điện và linh kiện ô tô. Tháng 12 năm ngoái, công ty này tuyên bố thành lập một liên doanh với công ty sản xuất phụ tùng ô tô Magna International để sản xuất mô-tơ điện.

Diệp Vũ