Hoa Sen tập trung kế hoạch xây dựng hệ thống bán lẻ, trả hết nợ vay ngân hàng

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 21 Tháng Giêng 2021 10:22:00

Hoa Sen có kế hoạch xây dựng chuỗi siêu thị Hoa Sen Home chuyên bán vật liệu xây dựng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 21/1, lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) trình bày kế hoạch phát triển hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất mang lên Hoa Sen Home.

Ông Hồ Thanh Hứa, Phó Tổng giám đốc cho biết tập đoàn đã hoàn thiện nhà máy sản xuất và hệ thống logistics, do vậy thời điểm hiện nay là tập trung bán lẻ. Mục tiêu của chuỗi siêu thị là khai thác tối đa nguồn lực hiện có của hệ thống phân phối, tập khách hàng lớn, giảm chi phí hoạt động.

Doanh nghiệp định hướng bên cạnh các sản phẩm tôn, thép, nhựa đang sản xuất thì sẽ bán tất cả nguyên liệu làm nên một ngôi nhà trong hệ thống siêu thị, triển khai hệ thống ERP giai đoạn 2, đưa website/app bán hàng trực tuyến đi vào hoạt động.

Hoa Sen sẽ tiến hành song song nâng cấp cửa hàng hiện có và mở cửa hàng mới. Trong năm 2021, đơn vị đặt mục tiêu có 150 siêu thị Hoa Sen Home và tăng dần lên 1.200 đến 2025. Ngay trong tháng 3 năm nay, tập đoàn sẽ ra mắt 30 siêu thị Hoa Sen Home.

Với chiến lược này, Hoa Sen kỳ vọng đến niên độ 2025-2026 đạt được doanh thu 77.971 tỷ đồng và lãi sau thuế 3.034 tỷ đồng.

hoa-sen-2533-1611198827.jpg

Ông Lê Phước Vũ khẳng định sẽ không đầu tư tài sản cố định thêm và đưa dư nợ ngân hàng về 0. Ảnh: M.H

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT xác định mở Hoa Sen Home là bước ngoặt của tập đoàn. Từ lúc thành lập, người tiêu dùng nhớ đến Hoa Sen là tôn, thép và nhựa, tương lai sẽ là vật liệu xây dựng Hoa Sen.

“Mặt hàng vật liệu xây dựng cồng kềnh, phức tạp, nếu không có hệ thống cửa hàng từ Bắc đến Nam thì Hoa Sen không dám làm siêu thị Hoa Sen Home. Điều kiện hiện nay đã chín muồi để phát triển siêu thị gồm hệ thống phân phối rộng rãi, thương hiệu Hoa Sen và đội ngũ quản lý. Tất cả chi nhánh trong hệ thống phân phối của Hoa Sen đều có lời”, ông Vũ khẳng định.

Chủ tịch Hoa Sen chia sẻ nếu làm được dự án Cà Ná thì Hoa Sen sẽ “trúng lớn” nhưng vì nhiều lý do mà không triển khai được. Do vậy, trong chiến lược phát triển tương lai, tập đoàn không đầu tư thêm tài sản cố định, nguồn tiền thu về để phát triển siêu thị và trả nợ ngân hàng. Đơn vị có kế hoạch đưa nợ về 0 trong vòng 3 đến 4 năm, riêng năm 2021 sẽ giảm thêm hơn 2.000 tỷ dự nợ ngân hàng. Những mặt bằng dự kiến xây dựng siêu thị Hoa Sen Home sẽ hoàn toàn đi thuê.

“Hoa Sen trở thành doanh nghiệp tỷ USD mà không dựa vào ngành thép”, ông Vũ nói.

Lãnh đạo Hoa Sen cũng thừa nhận phát triển chuỗi bán lẻ hiện nay không dễ dàng. Doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh cho công nghệ, sử dụng trí tuệ thông minh (AI) với mục tiêu đưa sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Ngọc Điểm