Taseco Airs ước lỗ 54 tỷ đồng năm 2020

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 16 Tháng Mười Hai 2020 10:35:00

Doanh nghiệp lần đầu tiên cắt giảm lao động sau 15 năm hoạt động vì Covid-19.

taseco-2358-1608088436.png

Cuộc họp HĐQT trực tuyến ngày 2/11.

Theo thông tin từ Công ty Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs, HoSE: AST), dự kiến các chuyến bay thương mại quốc tế chưa được mở lại trong tháng 12, doanh thu quý IV ước đạt 68 tỷ đồng, lỗ khoảng 15,4 tỷ đồng. Lũy kế cả năm, doanh thu ước 365 tỷ đồng, thực hiện 63,4% kế hoạch năm và lỗ khoảng 54 tỷ đồng.

taseco-airs-4473-1608088298.png

Đơn vị: tỷ đồng

Theo BCTC quý III, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 9 tháng đạt 297 tỷ đồng, giảm 65%; lỗ sau thuế 29 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lãi 170 tỷ đồng.

HĐQT cho biết dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty, lần đầu tiên đơn vị phải cắt giảm lao động sau 15 năm hoạt động, các điểm kinh doanh tại nhà ga quết tế phải đóng cửa trong thời gian dài. Doanh thu một số công ty thành viên như OceanView Đà Nẵng, Taseco chi nhánh Vân Đồn và Taseco Sài Gòn giảm mạnh.

Để khắc phục từng bước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty đã sắp xếp lao động, tổ chức bộ máy làm việc hiệu quả phù hợp với từng kịch bản dịch bệnh, kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh khách sạn và tạm dừng kinh doanh tại sân bay Vân Đồn, các biện pháp giảm chi phí, giảm lượng hàng tồn kho.

Theo đó, hoạt động vận hành phòng chờ thương gia Vietcombank Priority Lounge với sự đồng hành cùng Vietcombank tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ tháng 5 đến nay diễn ra rất tốt, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, đảm bảo hiệu quả kinh doanh theo kế hoạch và là nguồn doanh thu ổn định trong cơ cấu doanh thu khu vực nhà ga quốc nội. Công ty dự kiến sẽ phát triển thêm 2 phòng chờ VIP Lounge tại Nội Bài và tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Thứ hai, do một số điểm kinh doanh tại nhà ga quốc tế đang đóng cửa, công ty đã khắc phục phần nào sự sụt giảm doanh thu thông qua việc mở rộng hoạt động tại các nhà ga quốc nội. Taseco Airs có thêm 1 điểm kinh doanh mang thương hiệu Lucky tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được đưa vào khai thác trong tháng 9 và 2 điểm kinh doanh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chuẩn bị đưa vào hoạt động trong tháng 11 và 12.

Thứ ba là việc tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng ngành hàng miễn thuế, đơn vị thành viên Công ty TNHH Hàng miễn thuế Jalux Taseco đã mở thêm các điểm kinh doanh tại các Cảng hàng không quốc tế khác ngoài Đà Nẵng và Nội Bài, trong đó dự án JDV - Taseco tại Phú Quốc đã ở trạng thái sẵn sàng hoạt động khi có chuyến bay thương mại quốc tế đi/ đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Về mặt tài chính, ban lãnh đạo cho biết luôn duy trì một lượng tiền mặt tương đối lớn (khoảng 250 tỷ) và các nguồn lực khác để sẵn sàng cho kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2021 khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát.

Tường Như