SSI bổ sung 85 triệu USD vốn vay tín chấp từ nhóm ngân hàng ngoại

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 15 Tháng Mười Hai 2020 10:15:00

Chứng khoán SSI đã ký hợp đồng vay hợp vốn tín chấp trị giá 85 triệu USD – tương đương gần 2.000 tỷ đồng với nhóm 9 ngân hàng nước ngoài.

Ngày 15/12, CTCP Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) đã ký hợp đồng vay hợp vốn tín chấp trị giá 85 triệu USD – tương đương gần 2.000 tỷ đồng với nhóm 9 ngân hàng nước ngoài, đứng đầu là Ngân hàng Union Bank of Taiwan (UBOT), vốn được biết đến là nhà băng lớn nhất Đài Loan.

Khoản vay 85 triệu USD với nhóm các ngân hàng nước ngoài đứng đầu là UBOT có kỳ hạn không quá 12 tháng với mức lãi suất ngắn hạn theo thị trường tiền tệ quốc tế. 

Là công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, tại thời điểm 30/9, vốn điều lệ của SSI ở mức 6.029 tỷ đồng, tổng tài sản 26.933 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 9.496 tỷ đồng. Việc mở rộng thêm các hạn mức vay nước ngoài sẽ tiếp tục giúp SSI có thêm cơ sở để triển khai các mảng kinh doanh của công ty hiệu quả hơn do chi phí vốn thấp và khối lượng lớn.

Dự kiến, SSI sẽ thực hiện phân bổ số vốn vào các mảng kinh doanh khác như dịch vụ chứng khoán, kinh doanh giấy tờ có giá nhằm tăng cường sức cạnh tranh về sản phẩm và dịch vụ của SSI trên thị trường, cung cấp thêm nguồn vốn giá rẻ, đặc biệt là hoạt động cho vay margin cho các nhà đầu tư, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận từ các tài sản có độ rủi ro chấp nhận được. 

Chứng khoán SSI nhận khoản vay tín chấp 85 triệu USD. Ảnh: SSI.

Chứng khoán SSI nhận khoản vay tín chấp 85 triệu USD. Ảnh: SSI.

Chỉ mới bắt đầu đàm phán từ tháng 9, sau hơn 4 tháng, SSI đã nhận được khoản vay giá trị 85 triệu USD từ nhóm các ngân hàng nước ngoài đứng đầu là UBOT. Điều này cho thấy định mức tín nhiệm của SSI đối với các định chế tài chính nước ngoài rất cao, khả năng tăng cường hợp tác, mở rộng đối tác và huy động vốn nước ngoài hiệu quả, nhanh chóng của SSI.

Từ phía nhóm 9 ngân hàng nước ngoài đứng đầu là UBOT cũng nhìn thấy rõ những lợi điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và Chứng khoán SSI nói riêng để nhanh chóng đưa ra quyết định hợp tác. Đó là sự nhất quán về tầm nhìn, linh hoạt trong chiến lược, uy tín trong hợp tác, minh bạch trong kinh doanh và hiệu quả ở hoạt động. 

Đáng chú ý, khoản vay tín chấp trị giá 85 triệu USD giữa SSI và nhóm các ngân hàng nước ngoài đứng đầu là UBOT được tư vấn và thu xếp bởi Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư (Investment Banking – IB) – Chứng khoán SSI. Thành công của thương vụ cũng mở ra cơ hội hợp tác tư vấn phát hành và thu xếp vốn vay từ các đối tác tài chính nước ngoài của Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư SSI.

Tới thời điểm hiện tại, 85 triệu USD là giá trị khoản vay tín chấp nước ngoài lớn nhất của các công ty chứng khoán tại Việt Nam. Trước đó, SSI đã nhận khoản vay hợp vốn trị giá 55 triệu USD từ nhóm định chế tài chính đứng đầu là Ngân hàng Sinopac – trở thành Công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường Việt Nam tiếp cận được hạn mức tín chấp nước ngoài.

Đến nay, hai khoản vay tín chấp nước ngoài của SSI vẫn là hai thương vụ vay tín chấp có giá trị lớn nhất trong nhóm các công ty chứng khoán Việt Nam, minh chứng cho việc SSI luôn đề cao việc mở rộng các hoạt động kinh doanh nguồn vốn thông qua việc đa dạng các đối tác cả trong và ngoài nước.

Không chỉ khẳng định vị thế và uy tín của SSI, đây cũng là chiến lược để công ty tối ưu hoá nguồn vốn. Từ đó, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh của SSI bằng các sản phẩm - dịch vụ đa dạng, có tính cạnh tranh, an toàn, bền vững, tối đa lợi ích cho nhà đầu tư và là nền tảng, cơ sở cho sự phát triển của thị trường chứng khoán chung.

Thu Hằng