Kiến nghị giảm nhiều loại thuế cho ngành du lịch

VnExpress | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 30 Tháng Mười Một 2020 10:28:00

Các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giảm nhiều loại thuế cho ngành du lịch để hỗ trợ phục hồi sau Covid-19.

Báo cáo tại Hội nghị toàn quốc về du lịch sáng 28/11, Thứ trưởng Văn hoá, Thể Thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nói, năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát tác động trực tiếp đến ngành du lịch và bị tổn thất nặng nề.

Ông Hùng dẫn chứng từ tháng 3/2020, Việt Nam dừng đón khách quốc tế, chỉ còn hoạt động du lịch nội địa. Lượng khách quốc tế năm 2020 ước đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80%; khách nội địa đến tháng 11/2020 ước đạt 49 triệu lượt, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Sự sụt giảm lượng khách ảnh hưởng đến 40-60% lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Hàng loạt khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%. Tổng thu du lịch cả nước thiệt hại 530 nghìn tỷ đồng.

"Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng toàn diện tới ngành du lịch, đòi hỏi ngành phải có biện pháp ứng phó kịp thời. Phải có sự đánh giá lại, tư duy lại về cách làm du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp", ông nói và cho rằng ngành du lịch xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất Chính phủ hỗ trợ để giúp họ sớm vực dậy, phát triển trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được khống chế. Ông Amir Ohayon, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường cho rằng, Chính phủ và các cơ quan ban ngành cần có chiến lược dài hạn và đưa ra các chính sách thu hút nhiều nhà đầu tư hơn triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

"Chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ cân nhắc giảm 50% thuế cần phải nộp của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để hỗ trợ phục hồi sau Covid-19", ông Mr Amir Ohayon nói. Ông cho rằng điều này sẽ giúp tăng tính cạnh tranh, đồng thời khuyến khích phát triển thêm sản phẩm, mô hình du lịch mới.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch như hàng không, khách sạn, vận tải và các đơn vị khác nên liên kết để xây dựng các gói sản phẩm giúp giảm chi phí cho khách hàng, điều này rất quan trọng đối với việc ra quyết định tiêu dùng của họ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel đề nghị thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay 10% nên chăng kéo về 5%. "Trước đây ngành du lịch có thị trường quốc tế, nay còn mỗi trong nước và tình hình thị trường còn khó khăn. Giai đoạn này đang khôi phục và thuế 10% chưa phù hợp lắm với tình hình", ông Kỳ giải thích.

Ông Kỳ nói thêm cần gia hạn thêm thời gian nộp thuế kéo dài 12 tháng đối với thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, đối với cá nhân gia hạn kéo dài 12 tháng đối với thuế thu nhập cá nhân dành cho người lao động làm việc trong ngành du lịch. Đồng thời gia hạn đến 12 tháng đối với tiền thuê đất của các doanh nghiệp lữ hành. "Hiện tại nếu chỉ gia hạn 5 tháng thì doanh nghiệp không đủ thời gian tái tạo và hồi phục", ông nói.

Lãnh đạo Vietravel cho rằng, mặc dù Chính phủ đã có gói hỗ trợ nhưng chưa đến tay người lao động ngành du lịch. "Những người trong ngành du lịch cần được hỗ trợ và sớm đến được", ông mong muốn.

Một con số được ông Kỳ đưa ra ở nước ta có khoảng 700.000 cơ sở văn hóa ẩm thực bị gãy đổ, đóng cửa do Covid-19. "Để khách có chỗ đến và chi tiền thì các địa phương cần có chính sách đặc biệt giúp các doanh nghiệp tồn tại, hoạt động trở lại để du khách đến có nơi tiêu xài", ông kiến nghị.

Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc thường trực - Giám đốc điều hành VietJet chia sẻ, để hàng không, du lịch cất cánh trở lại, nhanh chóng lấy lại vị thế mũi nhọn kinh tế đất nước, cần có sự chung tay của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp hàng không, du lịch.

Đại diện doanh nghiệp này nói, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ về thuế, miễn giảm các loại thuế phí sân bay, dịch vụ hàng không, dịch vụ du lịch, khách sạn, các gói tài chính ưu đãi dành cho doanh nghiệp.

"Những chính sách này chắc chắn sẽ góp phần giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp và giúp có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động cũng như đầu tư phát triển", ông nói và cho hay khu vực kinh tế tư nhân đang tạo ra khoảng 40% GDP và thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước. Vì vậy cần có các chính sách để tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, ổn định và thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, phát triển.

Ông Dương Phú Nam, Tổng Giám đốc Sunworld đề xuất Chính phủ hỗ trợ các hãng hàng không "mở cửa bầu trời nội địa". Lý do năm 2021, khi Việt Nam vẫn chưa thể trả lời câu hỏi "Bao giờ mở cửa bầu trời quốc tế", thì thị trường nội địa vẫn là trọng tâm. Do đó, các chuyến bay nội địa cần được đẩy mạnh để kích cầu.

"Nếu Chính phủ có chính sách trợ giá cho các hãng hàng không thì thị trường sẽ được hồi phục nhanh chóng hơn", ông Nam nói và dẫn chứng tại Thái Lan Chính phủ nước này chi ngân sách trợ giá vé máy bay để làm giá tour hấp dẫn hơn.

Thái Lan đã đón 39,8 triệu lượt khách năm 2019, xếp thứ 8 thế giới và số 2 châu Á về lượng khách. Ngành du lịch thu được nhiều hơn từ chi tiêu cho khách sạn, lưu trú, ăn uống, mua sắm, tiêu dùng, và thuế. "Ước tính, việc"mở cửa bầu trời nội địa cũng sẽ giúp chúng ta khai thác được khoảng 10 triệu người Việt Nam thường xuyên đi du lịch nước ngoài hàng năm", ông nói.

Là một doanh nghiệp lữ hành, Bà Lê Thị Giang, Phó giám đốc Công ty Hanoitourist cho rằng, các tỉnh đưa ra các chính sách chưa đồng bộ, tỉnh miễn giảm phí tham quan, tỉnh lại không. Việc này dẫn đến khi thực hiện kích cầu du lịch rất khó.

Một lĩnh vực khác, mỗi địa phương phản ứng khi dịch bệnh bùng phát có chính sách khác biệt. Tỉnh thì đóng cửa nơi tham quan, tỉnh không, trong khi đó một tuor du lịch kết hợp hai đến ba điểm tham quan tỉnh và thành phố.

Mặt khác, có khách sạn đồng ý giảm giá nhưng khi có tín hiệu khách đến lập tức đẩy giá lên cao; giá cuối tuần, giá giữa tuần có sự khác biệt tạo cho công ty du lịch không có được sản phẩm, lộ trình giấy thiệu đến khách hàng ổn định. "Để thu hút khách thì các địa phương phải có chính sách đồng bộ, doanh nghiệp lữ hành phải liên kết có lộ trình để kích cầu", bà Giang nói.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, tái cơ cấu trong bối cảnh Covid-19 không chủ động được khách đến, các địa phương cần tập trung thu hút khách du lịch nội địa. Bởi chúng ta có thị trường 100 triệu dân, làm sao để người Việt được trải nghiệm du lịch cao cấp, cần mang đến sự an toàn trong du lịch.

Lãnh đạo Chính phủ cho hay cần giữ an toàn, cứ giữ cho được an toàn nên chưa vội mở các đường bay quốc tế đón khách nước ngoài. "Hãy coi đây là bước nghỉ cần thiết, để nhìn lại mình, chú trọng phát triển du lịch nội địa", ông Đam nói và cho hay vì việc phát triển những cái sẵn có để phục vụ cho khách du lịch trong nước sẽ tốt hơn nhiều so với việc mở cửa với những rủi ro.

"Tất cả người Việt Nam chúng ta, các công ty công nghệ đều làm được chỉ thiếu một sự kết nối. Người Việt Nam nếu có thể phối hợp với nhau tốt hơn thì chúng ta sẽ làm được những việc tưởng chừng không làm được. Trước đây chúng ta cùng xắn tay nhau để làm, thì bây giờ chúng ta nắm tay nhau để làm", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Sơn Thủy