Cổ phiếu bất động sản: Riêng một góc trời

TBKD | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 19 Tháng Mười Một 2020 09:08:00

Theo ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP.HCM, cổ phiếu bất động sản vẫn là nhóm được quan tâm, có tiềm năng tốt để đầu tư. Tuy nhiên, đây là nhóm cổ phiếu có sự phân hóa mạnh mẽ nên cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua bán.

Thống kê của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho thấy, số lượng công ty niêm yết có mức vốn hóa trên 1 tỷ USD đến nay đã có 30 doanh nghiệp trên cả 2 sàn, chủ yếu thuộc nhóm tài chính ngân hàng và bất động sản.

Khó khăn chỉ là ngắn hạn

Riêng cổ phiếu bất động sản, tính chung trên toàn thị trường thì giá trị vốn hóa lên đến hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 23% và đây là một trong những nhóm ngành quan trọng có ảnh hưởng lớn đến diễn biến chỉ số Vn- Index.

Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 khiến hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đối diện với khó khăn khi các dự án vẫn đang bị tắc nghẽn khiến nguồn cung bị sụt giảm, thị trường trầm lắng do tâm lý e dè của các nhà đầu tư.

Những khó khăn này được thể hiện rõ tại kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết khi doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 giảm 26%, lợi nhuận giảm 13% so với cùng kỳ.

Trong đó, 20 doanh nghiệp báo lỗ, 35 doanh nghiệp suy giảm lợi nhuận. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng phải đối diện khó khăn trong việc huy động vốn thông qua kênh phát hành trái phiếu khi Nghị định số 81/2020/NĐ-CP ngày 9/7/2020 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2020.

Ngoài ra, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, tâm lý thận trọng của người mua tăng lên, cộng với việc thiếu hụt nguồn cung khiến thị trường chững lại, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù, sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường bất động sản đã rục rịch trở lại với các hoạt động mở bán.

Tuy nhiên, theo ông Lê Nhị Năng, khó khăn của thị trường bất động sản chỉ là ngắn hạn bởi trong dài hạn, nhu cầu mua bất động sản để ở và đầu tư vẫn còn rất lớn trên thị trường, nhất là trong bối cảnh lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có xu hướng giảm.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản như hiện nay, ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam cho rằng “ thị trường bất động sản không bi quan như người ta nghĩ, bởi tỷ lệ tiêu thụ của mỗi đợt mở bán đều rất tốt”.

Dẫn chứng cho nhận định này, ông Phương cho biết, theo báo cáo về thị trường bất động sản của CBRE, tỷ lệ tiêu thụ cả Hà Nội và TP.HCM luôn ở mức ổn định, riêng tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ hộ mở bán hầu như không đáp ứng nhu cầu, lượng tiêu thụ luôn ở mức cao, vượt nguồn cung...

Nên đầu tư cổ phiếu BĐS Công nghiệp

Trước những tiềm năng của thị trường và những nỗ lực của các doanh nghiệp, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn có những tiềm năng tốt để đầu tư.

Thực tế, nếu xét ở góc độ các chỉ số tài chính, nhóm cổ phiếu bất động sản được các nhà đầu tư đánh giá cao hơn mỗi đồng cổ tức nhận được.Trong thời gian qua, nhóm cổ phiếu bất động sản thu hút được dòng tiền khá tốt như DXG (Đất Xanh), NVL (Novaland), HDG (Tập đoàn Hà Đô), NLG (Đầu tư Nam Long)... Ngoài ra, nhóm khu công nghiệp cũng liên tiếp có những phiên giao dịch khá tích cực với nhiều mã tăng như NTC (Nam Tân Uyên), SIP (Đầu tư Sài Gòn VRG), KBC (Kinh Bắc), ITA (Tân  Tạo)…

Theo ông Trương Hiền Phương, trong thời gian tới cơ hội sẽ mở ra cho các nhà đầu tư muốn “rót tiền” vào cổ phiếu bất động sản này bởi Chính phủ đang có rất nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tín hiệu về bong bóng bất động sản cho đến hiện tại vẫn chưa có.

"Khó khăn đã qua đối với ngành bất động sản, cổ phiếu ngành này cho trung và dài hạn là rất tốt”, ông Phương nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Lê Nhị Năng, hiện các cổ phiếu bất động sản đang có sự phân hóa mạnh mẽ với nhiều cổ phiếu tăng mạnh nhưng cũng có nhiều cổ phiếu đã giảm sâu trong thời gian qua. Do vậy, cần có sự chọn lựa kỹ càng trước khi quyết định mua bán.

Đưa ra khuyến nghị đối với các nhà đầu tư, ông Phương cho rằng, nếu các nhà đầu tư muốn nhanh có lợi nhuận thì đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản nhà ở cần tìm hướng đi mới.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán luôn là đồ thị hình sin, lúc lên lúc xuống, đối với bất kỳ cổ phiếu nào các nhà đầu tư nên mua lúc thị trường bắt đầu lên và bán lúc thị trường bắt đầu giảm. Chọn được cổ phiếu tốt quyết định 50% thành công, 50% còn lại là thời điểm.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nhà đầu tư cần thận trọng khi mua các cổ phiếu có thị giá dưới giá trị sổ sách vì có thể ôm phải cổ phiếu “rác”. Điều cốt lõi của nhà đầu tư vẫn nên tìm hiểu kỹ, dựa vào tình hình tài chính, năng lực, kế hoạch và chiến lược của các công ty để đưa ra quyết định đầu tư.

Minh Khuê