Xếp hạng Tín nhiệm tín dụng một doanh nghiệp và trái phiếu của họ cực kỳ thách thức nhưng rất thú vị!

FiinGroup | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 13 Tháng Mười Một 2020 11:03:00

Xếp hạng Tín nhiệm tín dụng một doanh nghiệp và trái phiếu của họ cực kỳ thách thức nhưng rất thú vị!

Xếp hạng Tín nhiệm tín dụng một doanh nghiệp và trái phiếu của họ cực kỳ thách thức nhưng rất thú vị!

Với những nỗ lực đổi mới và hoàn thiện khung pháp lý, thị trường trái phiếu Việt Nam đang phát triển theo hướng minh bạch và chuyên nghiệp hơn. Tuy vậy, việc Xếp hạng Tín nhiệm doanh nghiệp vẫn cực kỳ thách thức.

Hiện nay, nếu doanh nghiệp được xếp hạng bởi các đơn vị quốc tế như S&P Ratings, Moody's và Fitch thì đều bị trần mức "BB" cho dù doanh nghiệp đó có tốt đến đâu! Đây chính là "điểm mù" cho nhà đầu tư và thị trường. Hơn nữa, hiện tại rất khó có thể làm xếp hạng khi không có đủ dữ liệu ngành và điểm chuẩn (benchmark).

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhầm lẫn giữa Xếp hạng Tín nhiệm và Phân tích Chứng khoán. Cùng một sự kiện xảy ra với doanh nghiệp thì sẽ những có cách nhìn và quan điểm có thể khác giữa Xếp hạng Tín nhiệm và Phân tích Chứng khoán. Ví dụ khi một doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu mới. Cổ đông hiện hữu có thể bị pha loãng và yếu tố này có thể dẫn đến các nhận định tiêu cực trong các báo cáo phân tích chứng khoán. Tuy nhiên, với phân tích tín dụng của Fiin Ratings thì có thể đây là một yếu tố tích cực và góp phần cải thiện nâng hạng tín nhiệm của nhà phát hành đó, bởi có thể doanh nghiệp nguồn tiền và rủi ro đòn bảy tài chính sẽ giảm đi. Năng lực trả lãi và gốc của DN cho chủ nợ được cải thiện! 

Tự hào là đơn vị thứ 2 được Bộ Tài Chính chứng nhận đủ điều kiện thực hiện xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam theo giấy phép số 02/GCN-DVXHTN ngày 20/03/2020, Fiin Ratings hoạt động trong khuôn khổ Nghị định 88/2014/NĐ-CP ban hành ngày 26/9/2014 quy định về dịch vụ Xếp hạng Tín nhiệm. Fiin Ratings mong muốn đưa các thông tin độc lập, tin cậy cho nhà đầu tư và giúp nhà phát hành định vị rõ được họ, định giá lãi suất hợp lý và có chiến lược vốn cho phù hợp! Tuy là một công việc đầy thách thức nhưng chúng tôi cũng thấy rất thú vị!

Fiin Ratings được phát triển dựa trên năng lực dữ liệu và phân tích của FiinGroup hơn 12 năm qua từ việc phân tích dữ liệu phục vụ hầu hết các định chế đầu tư vào Việt Nam! Các đơn vị Xếp hạng quốc tế cũng hầu hết đều bắt đầu bằng việc cung cấp thông tin dữ liệu! Có thể bạn không biết: S&P Ratings đi lên từ dịch vụ thông tin ngành năng lượng của Mỹ. Chúng tôi sớm sẽ công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm cho nhà phát hành đầu tiên tại Việt Nam!

Hiểu thêm về Fiin Ratings tại đây.

FiinGroup