Habeco tiết kiệm được 228 tỷ đồng chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ trong quý III và 274 tỷ đồng lũy kế 9 tháng.
Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) công bố BCTC hợp nhất quý III với doanh thu thuần 2.720 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 312 tỷ đồng, gấp 2,1 lần. Đây là mức lợi nhuận cao nhất tính từ quý IV/2016.
Đơn vị: tỷ đồng |
Biên lãi gộp cải thiện nhẹ từ 29,5% lên 29,6%, chi phí bán hàng, chi phí quản lý đồng thời giảm đã giúp doanh nghiệp ghi nhận lãi ròng tăng mạnh so với quý III/2019.
Doanh nghiệp bia cho biết hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ tác động kép của quy định về sử dụng rượu bia và dịch cúm Covid-19 trong những tháng đầu năm nên tạm dừng và tiết giảm nhiều hoạt động để chủ động ứng phó kịp thời với các tính huống.
Theo đó, Habeco giảm mạnh các chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ từ 421 tỷ về 193 tỷ đồng, tức giảm được 228 tỷ đồng dẫn đến chi phí bán hàng giảm 40% xuống 346 tỷ đồng. Trong chi phí quản lý, chi phí mua ngoài và chi phí khác giảm 38% xuống 36 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần đạt 5.612 tỷ đồng, giảm 16%; lãi ròng giảm 4% xuống 464 tỷ đồng. Công ty tiết kiệm được tổng cộng 274 tỷ đồng chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ và 40 tỷ chi phí mua ngoài, chi phí khác.
Với kết quả trên, công ty bia thực hiện vượt 33% kế hoạch doanh thu và 97% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.
Đơn vị: tỷ đồng |
Bên cạnh tiết giảm chi phí, Habeco tăng tích trữ tiền ở khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn từ 1570 tỷ lên 1.082 tỷ đồng; tiền và tương đương tiền ghi nhận 1.031 tỷ, giảm hơn 200 tỷ so với đầu năm.
Trong khi đó, doanh nghiệp giảm nợ vay dài hạn từ 133 tỷ về 107 tỷ và vay ngắn hạn từ 335 tỷ về 200 tỷ đồng. Tổng nợ tại thời điểm 30/9 là 307 tỷ đồng, giảm 160 tỷ so với đầu năm.
Tường Như