Sohaco tiên phong chuyển đổi số nhằm phát triển bền vững

VnExpress | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 30 Tháng Mười 2020 15:32:00

Công ty dược Sohaco tiên phong ứng dụng công nghệ trong quản trị hệ thống, sản xuất kinh doanh từ thập niên 90 nhằm hướng tới phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Tiến Nam - Tổng giám đốc Sohaco cho biết, doanh nghiệp này xác định chuyển đổi số là con đường đầu tư lâu dài, cần nhiều quyết tâm của ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên trước khi thu được những "trái ngọt".

Theo ông Nam, thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính trị giá 6 tỷ USD với 65.500 cơ sở kinh doanh dược. Thị trường đang đối mặt với nhiều cơ hội cũng như thách thức đến từ sự thay đổi trong thời đại số và hành vi của khách hàng.

"Nếu không muốn tụt lại phía sau trong cuộc đua khốc liệt, doanh nghiệp cần hiểu rõ hành vi khách hàng và kịp thời ứng dụng công nghệ chuyên sâu cho riêng ngành", ông Nam khẳng định.

Sohaco tiên phong chuyển đổi số

Qua 27 năm hình thành và phát triển, Sohaco đã trở thành nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối dược phẩm hàng đầu Việt Nam, liên tục đạt mức tăng trưởng 20-25% một năm, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng với những sản phẩm nổi tiếng toàn quốc như thuốc ho Prospan, dịch truyền Vitaplex thực phẩm tăng sức đề kháng Imunoglukan... Dù đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với các hình thức kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp này nhận định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Nhất là khi số người dùng Internet, smartphone, tiêu dùng thường xuyên các sản phẩm số đang gia tăng nhanh chóng.

Từ những năm 1996-1997, Sohaco đã quan tâm tới chuyển đổi số từ việc thiết kế riêng các phần mềm quản trị, bán hàng. Theo ông Nam, chuyển đổi số không chỉ hiệu quả với các công ty công nghệ, doanh nghiệp lớn mà còn là yếu tố sống còn với công ty bán hàng truyền thống như ngành dược.

"Chuyển đổi số thành công hay không là do tư duy của người lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp, chú trọng làm từng bước, đi sâu vào thực tế thay vì làm theo phong trào, đối phó với đại dịch", ông Nam nói.

Cú hích từ hợp tác với Bizfly

Theo đại diện Sohaco, tiêu chí đầu tiên để doanh nghiệp này chọn Bizfly để hợp tác chuyển đổi số bởi đây là sản phẩm của VCcorp - một đối tác uy tín và thân thiết lâu năm của doanh nghiệp này trong lĩnh vực tiếp thị số. Một trong những chiến lược chuyển đổi số của Sohaco là xây dựng và áp dụng hệ thống phần mềm lưu trữ, quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng trên cùng một hệ sinh thái. Doanh nghiệp này xác định chuyển đổi số là con đường dài hơi, cần đối tác đồng hành lâu dài, nâng cấp phần mềm liên tục và đủ khả năng đáp ứng nhu cầu quản trị luôn thay đổi.

Một tiêu chí lựa chọn khác của Sohaco là tính tùy biến theo nhu cầu quản trị. Doanh nghiệp này sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng và thường xuyên mở rộng với các đặc thù chăm sóc khách hàng. Sohaco làm việc chặt chẽ với Bizfly để nắm bắt vấn đề, đưa ra giải pháp tối ưu. Hoạt động tư vấn giải pháp chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp, nhất là khi lĩnh vực dược phẩm liên quan đến sức khỏe và an toàn, đòi hỏi doanh nghiệp cẩn trọng trong từng hoạt động.

Nhờ đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, giàu năng lực, nền tảng công nghệ của Bizfly và cam kết, quyết tâm từ Sohaco, hành trình chuyển đổi số đã gặt hái nhiều kết quả khả quan.

Bên cạnh đó, Bizfly cung cấp bộ giải pháp đồng bộ, tối ưu giúp nhân viên thao tác dễ dàng, dữ liệu được lưu trữ trên một hệ sinh thái, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau của bộ phận kinh doanh hoặc tiếp thị. Với phần mềm Bizfly, tất cả thông tin của khách hàng được lưu trữ và truyền tải đến bộ phận dược sĩ chăm sóc khách hàng của Sohaco, giúp khách hàng nhận tư vấn về những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.

Ba yếu tố gồm đối tác uy tín lâu năm, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và phần mềm có tính tùy biến, tính đồng bộ cao đã thúc đẩy Sohaco đồng hành cùng Bizfly trên hành trình chuyển đổi số. Qua quá trình làm việc, doanh nghiệp nâng cao năng lực chuyên môn và kiến thức về phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng. Đồng thời Bizfly cũng hoàn thiện phần mềm, giải pháp cho ngành dược.

Nhờ phối hợp hiệu quả của hai bên, sau hai tháng, Sohaco đã đưa vào vận hành hệ thống CRM mới. Lượng dữ liệu khách hàng mới trên hệ thống tăng 2,8 lần so với trước.

Ông Nguyễn Tiến Nam - Tổng giám đốc Sohaco nhấn mạnh, chuyển đổi số là khoản đầu tư bắt buộc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thời gian tới, doanh nghiệp này đặt kế hoạch thông qua nền tảng số để tiếp cận, tư vấn, chăm sóc tới hàng triệu người tiêu dùng mục tiêu. Kênh online không chỉ giúp đẩy mạnh thương hiệu, hình ảnh mà sẽ chiếm tỷ trọng doanh thu chính cho một số nhóm ngành hàng. Ông Nam kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay để thúc đẩy chuyển đổi số ngành dược thành công, góp phần tiến tới xã hội số, nền kinh tế số, với những sản phẩm chất lượng với giá thành rẻ hơn tới tay khách hàng.

Vũ Khánh