Doanh thu 9 tháng của Bột giặt NET chỉ tăng 38% nhưng lợi nhuận gấp đôi cùng kỳ nhờ cải thiện biên lợi nhuận gộp.
Công ty cổ phần Bột giặt NET vừa công bố báo cáo tài chính quý III. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong ba tháng gần nhất đạt 382 tỷ và 34 tỷ đồng, tăng 41% và 70% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng, chênh lệch trong tăng trưởng giữa doanh thu và lợi nhuận cũng trở thành xu hướng chính. Doanh thu của Bột giặt NET đạt hơn 1.100 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế 9 tháng tăng hơn gấp đôi, lên 119 tỷ đồng.
Đóng góp lớn nhất vào sự thay đổi là việc cải thiện biên lợi nhuận gộp trong hoạt động kinh doanh. Trong quý III, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này đạt gần 23%, so với mức 20% cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, tỷ lệ này cũng cải thiện từ mức 19% lên 23%. Các khoản chi phí có tăng, nhưng tỷ trọng không đáng kể giúp lợi nhuận của Bột giặt NET tăng đột biến.
Đầu năm nay, một thành viên của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) đã trở thành công ty mẹ của Bột giặt NET sau khi mua thành công 52% cổ phần. Mức định giá của Bột giặt NET xấp xỉ 46 triệu USD.
Công ty cổ phần Bột giặt NET tiền thân là Việt Nam Tân hóa phẩm, được thành lập vào năm 1972. Sau cổ phần hoá, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội vào năm 2010. Năm 2019, thương hiệu bột giặt này đạt doanh thu thuần 1.157 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế hơn 80 tỷ đồng, tăng 42,3% so với năm 2018.
Theo ban lãnh đạo công ty, thị phần hiện tại của Bột giặt NET trong ngành là 1,5%. Dẫn đầu thị trường hiện nay là Unilever với 54,9% thị phần, theo sau là Procter & Gamble 16%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.
Minh Sơn