Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HDB) công bố báo cáo tài chính bán niên 2020 sau soát xét, với tỷ lệ nợ xấu (riêng lẻ) chỉ 1,1%, thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành.
Ngân hàng cũng tiên phong triển khai nhiều dịch vụ ngân hàng số hiện đại được thị trường đón nhận.
Theo báo cáo tài chính giữa niên độ được soát xét bởi đơn vị kiểm toán EY, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh của HDBank đều ghi nhận tăng trưởng cao.
Trong đó đáng chú ý dư nợ và huy động tiền gửi đến 30/6/2020 tăng lần lượt 10,3% và 18,2% so với đầu năm, là mức cao so với toàn ngành.
Cơ cấu tín dụng đảm bảo sự đa dạng, an toàn và hiệu quả, hướng tới các ngành, lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, hộ gia đình sản xuất kinh doanh…
Chất lượng tài sản nhờ đó được duy trì tốt nhất toàn ngành với tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ 1,1%.
Mảng tài chính tiêu dùng tại HD SAISON tăng trưởng bền vững, hiệu quả với dư nợ tại 30/6/2020 tăng 7,2% so với cuối năm 2019. Chất lượng tài sản được duy trì ổn định, với tỉ lệ nợ xấu thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Chi phí rủi ro tín dụng (credit cost) tiếp tục được công ty duy trì ở mức thấp nhất toàn ngành trong nhiều năm liên tục.
Mạng lưới điểm bán hàng (POS) tiếp tục giữ vững vị trí số một thị trường với hơn 18.000 POS. Với HDSAISON, công ty đang có kế hoạch chuyển đổi toàn công ty TNHH sang công ty cổ phần, tiếp tục phát triển quy mô.
Đồng thời với tăng trưởng về quy mô, các chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động và sức khỏe tài chính cũng không ngừng nâng cao.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.908 tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước.
Hệ số ROE tăng từ mức 20% lên 21,6%, hệ số ROA tăng từ 1,6% lên 1,97%. Tỷ lệ an toàn vốn CAR (theo Basel II) tăng từ 10,6% lên 11,5%, vượt xa mức tối thiểu 8% theo quy định.
Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn chỉ 21,3% tiếp tục thuộc nhóm ngân hàng có an toàn vốn và thanh khoản cao nhất.
Đồng hành cùng nền kinh tế trong giai đoạn bình thường mới, HDBank triển khai nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ khách hàng.
Ngân hàng dành 24.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, dành 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể và khách hàng cá nhân.
HDBank cũng miễn, giảm hầu hết các loại phí giao dịch để chia sẻ với khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Chọn 2020 là năm bản lề chuyển đổi số, HDBank triển khai nhiều dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại giúp khách hàng có thêm nhiều tiện ích trên mobile banking, internet banking, số hoá các quy trình để hướng tới một ngân hàng số, không giấy tờ.
Kết quả bước đầu rất đáng khích lệ khi dịch vụ ngân hàng số DiHDBank ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng người dùng tăng 66% so với cùng kỳ 2019. Số lượng giao dịch đạt gần 2 triệu, tăng 73%.
Các chương trình mở tài khoản trực tuyến cho khách hàng doanh nghiệp, cấp tín dụng online, e-KYC, mở thẻ tín dụng trực tuyến…cũng được khách hàng đón nhận tích cực.
Những nỗ lực của HDBank đã được cộng đồng ghi nhận với nhiều giải thưởng uy tín và danh giá.
Mới đây, tổ chức Asian Banking & Finance đã 2 lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank với giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất"; Tổ chức nhân sự châu Á (HR Asia) đánh giá HDBank là ngân hàng duy nhất Việt Nam lọt top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 3 năm liền.
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s mới đây khẳng định duy trì mức xếp hạng tín nhiệm B1 của HDBank với nhận định Ngân hàng có bước tiến vững chắc trong nâng cao chất lượng tài sản và năng lực vốn và đạt hiệu quả sinh lời cao, bền vững.