Vạn Phát Hưng chưa thể hưng

DDDN | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 17 Tháng Tám 2020 13:47:00

Dự án Nhơn Đức là trọng tâm lợi nhuận của CTCP Vạn Phát Hưng (HoSE: VPH) trong năm nay, song dự án này đang có nhiều sai phạm, dẫn đến Vạn Phát Hưng cũng gặp hạn.

Đổ bể mọi kế hoạch lớn

Vạn Phát Hưng là một trong những doanh nghiệp địa ốc ở TP HCM, có hướng phát triển các phân khúc trung bình và quỹ đất gắn với khu Tây Nam Sài Gòn. Song trong nhiều năm qua, Vạn Phát Hưng là một trong những doanh nghiệp “đì đẹt” vì dính lùm xùm nhiều nhất.

Một trong những dự án từng bị rứt một phần bán đi để giúp Vạn Phát Hưng giảm bớt nợ là dự án Khu dân cư Nhơn Đức tại huyện Nhà Bè. Đây là dự án Vạn Phát Hưng được UBND TP.HCM giao làm chủ đầu tư, có quy mô hơn 9,3 ha tại xã Nhơn Đức. Thế nhưng, sau khi bán bớt một phần dự án này để trả nợ cho Agribank vào giai đoạn tái cơ cấu sau 2015, tập trung khai thác tiếp phần còn lại và mở rộng khu dân cư Nhơn Đức, Vạn Phát Hưng lại dính nhiều sai phạm lớn.

Kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM mới đây ghi nhận, trong quá trình thực hiện dự án đã phát sinh nhiều sai phạm, thiếu sót của chủ đầu tư và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc chấp hành các qui định của pháp luật về đầu tư đất đai, xây dựng, nhà ở, quản lý… Trong đó, đáng quan ngại nhất là việc công ty nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư, đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa, thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (trên 500 m2) khi không có giấy phép xây dựng. Cùng với đó là việc bán tới 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu…

Với kết luận thanh tra này bao gồm sai phạm khác tại dự án, Vạn Phát Hưng sẽ đổ bể toàn bộ kế hoạch đã được ĐHCĐ Thường niên 2020 thông qua là chuyển nhượng dự án Nhơn Đức mở rộng (22,8ha). Trước khi có kết luận thanh tra, Vạn Phát Hưng dự kiến việc bán dự án sẽ giúp doanh nghiệp tích lũy một nguồn vốn lớn để tái cơ cấu nợ, giảm áp lực nợ vay và tập trung vốn đầu tư vào các dự án có tỉ suất sinh lời cao hơn, thay vì kéo dài đầu tư, khai thác. Tuy nhiên, với kết luận sai phạm của Thanh tra TP.HCM, sẽ rất hiếm đối tác nào dám dũng cảm nhận chuyển nhượng dự án từ Vạn Phát Hưng.

Một lần bất tín…

Điều khá đặc biệt từ Vạn Phát Hưng khiến các nhà đầu tư (những người mua nhà lỡ mua các nền đất tại Nhơn Đức- Nhà Bè; nhà đầu tư mua cổ phiếu VPH) phải run sợ là Công ty này sau ĐHCĐ, đang vận hành theo mô hình mới. Một mô hình mà ở giữa trùng vây sai phạm, không có Ban kiểm soát do Ban này đã bị Vạn Phát Hưng giải thể và Trưởng ban cũng như các thành viên đều bị miễn nhiệm tư cách tại kỳ ĐHCĐ vừa qua.

Một nhà đầu tư cho biết, dẫu biết Ban kiểm soát tại một doanh nghiệp sẽ ít phát huy được hết trách nhiệm “chí công vô tư”, kiểm soát đến nơi chốn việc quản trị, sử dụng tài chính, nhân lực và vật lực của Ban điều hành tại công ty; nhưng thà “méo mó có hơn không”. Đằng này Vạn Phát Hưng giải thể Ban kiểm soát “trong một nốt nhạc”, mà không cần nêu lý do, cũng không cần đưa ra phương án bổ sung khuyết thiếu trong mô hình vận hành mới. Điều này khiến mức độ minh bạch của doanh nghiệp này rất thấp.

Chính vì vậy, song song với lùm xùm, sự thiếu tin cậy của nhà đầu tư với Vạn Phát Hưng đã dẫn cổ phiếu VPH tiếp tục đì đẹt quanh 4.000 đ/cp, nằm ngoài sự sôi động của thị trường, kể cả khi Vạn Phát Hưng công bố lãi gấp 6 lần cùng kỳ năm trước trong quý II/2020.

Với Vạn Phát Hưng, rõ ràng nhà đầu tư đang nhìn nhận doanh nghiệp theo phương châm “một lần bất tín, vạn lần bất tín”. Mất niềm tin trên mọi phương diện, Vạn Phát Hưng có cách nào để trở mình vừa hưng, vừa phát như kỳ vọng của chính doanh nghiệp thuở đầu? Chỉ e là quá khó!

Lê Mỹ