Doanh thu PAN tăng trưởng 5% trong quý II

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 30 Tháng Bảy 2020 19:33:00

Doanh thu thuần quý II của PAN tăng 5% đạt 1.839 tỷ đồng dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến nền kinh tế.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến nền kinh tế và nhiều doanh nghiệp, Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) vẫn ghi nhận doanh thu thuần quý II tăng 5% đạt 1.839 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 67 tỷ đồng, bằng 66% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh và tập đoàn ghi nhận một khoản lỗ bất thường từ giao dịch chuyển nhượng đất tại nhà máy bánh kẹo Bibica Miền Bắc.

Đầu quý II là khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến chuỗi cung ứng gián đoạn, nhu cầu tiêu dùng đi xuống tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước bối cảnh đó, Tập đoàn PAN một mặt chủ động phòng chống dịch tại văn phòng, nhà máy, cơ sở sản xuất, mặt khác cùng các công ty thành viên nỗ lực tháo gỡ khó khăn. Nhờ vậy, lợi nhuận quý II đã cải thiện đáng kể so với quý I (gần 29 tỷ đồng).

pan-a-4227-1596112318.png

Sản xuất tôm tại một doanh nghiệp thành viên của The PAN Group.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, mảng hoa xuất khẩu gặp khó khi nhu cầu thị trường Nhật đi xuống và chi phí logistic tăng cao. Trong khi đó quý II là thời điểm xuống giống vụ Hè-Thu nên mảng giống cây trồng đã khởi sắc trở lại. Doanh thu thuần từ mảng giống tăng 6% kết hợp các biện pháp tiết giảm chi phí đã giúp lợi nhuận sau thuế tăng gần 24% so với cùng kỳ. Các sản phẩm gạo đóng túi cũng tiêu thụ tốt, được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.

Ở lĩnh vực thực phẩm, mảng tôm xuất khẩu với việc bắt đầu đưa vào khai thác vùng nuôi 90 ha mới và kho lạnh 6.000 tấn giúp duy trì doanh thu ổn định và lợi nhuận thậm chí tăng 2,3% so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận mảng cá tra xuất khẩu tiếp tục đi xuống do giá cá tra xuất khẩu giảm mạnh. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố thời vụ do tác động của Covid-19, về dài hạn mảng cá tra của tập đoàn có nhiều triển vọng nhờ năng lực sản xuất tối ưu với những sản phẩm giá trị gia tăng đã chinh phục được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Châu Âu.

Quý II luôn là quý thấp điểm nhất của mảng bánh kẹo, lại bị tác động của Covid-19 nên doanh số từ mảng này giảm 18%. Mảng hạt thúc đẩy tốt hoạt động bán hàng giúp doanh thu tăng trưởng 25%, tuy nhiên giá vốn cũng tăng cao nên lợi nhuận duy trì ổn định ở mức cùng kỳ năm trước. Trong quý III, sản phẩm hoa quả sấy chính thức ra mắt và đã có những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.

Lũy kế 6 tháng, tập đoàn ghi nhận 3.122 tỷ doanh thu thuần và 95,4 tỷ lợi nhuận sau thuế. So với kế hoạch 2020, PAN đã hoàn thành 41% doanh thu và 31% lợi nhuận. Nếu tình hình dịch bệnh không diễn biến tiêu cực, tập đoàn tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Lan Điền