PV Power đặt kế hoạch lợi nhuận 2020 giảm 28%

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 04 Tháng Sáu 2020 11:55:00

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2020 giảm 28% còn 2.044 tỷ đồng.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HoSE: POW) công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức vào ngày 12/6 sắp tới. Trong đó, HĐQT cũng nhận định rằng nguồn khí ngày càng suy giảm, ảnh hưởng đến việc đảm bảo đủ khí và độ khả dụng của các nhà máy điện khí.

Tổng công ty Điện lực đang gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, chi phí bảo dưỡng sửa chữa ngày một lớn. Bên cạnh đó, PV Power cũng đang có nhiều dự án đầu tư mới với nhu cầu vốn lớn, cần phải tập trung và huy động nguồn lực lớn để đảm bảo tiến độ.

Trong bối cảnh đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ kế hoạch tổng sản lượng điện năm 2020 là 21.600 triệu kWh. Doanh thu dự kiến 35.449 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,2% so với mức thực hiện năm 2019. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận sau thuế giảm 28% còn 2.044 tỷ đồng. Cổ tức năm 2019 dự kiến tỷ lệ 3%.   

pow-png-9598-1591243380.png

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ PV Power

Theo PV Power, do sự suy giảm dự kiến của lô 11.2 và lô 06.1 không đảm bảo cung cấp đủ khí cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy điện Nhơn Trạch 1, công ty đang làm việc với GAS để ký bổ sung sửa đổi về việc bổ sung thêm nguồn khí từ mỏ Sao Vàng - Đại Việt theo hợp đồng mua bán khí (GSA).

HĐQT cũng trình đầu tư xây dựng công trình Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) với tổng công suất khoảng từ 1.300 MW đến 1.760 MW (bao gồm hai nhà máy điện, mỗi nhà máy công suất khoảng 650 MW đến 880 MW). Nhiên liệu chính là khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu từ kho cảng LNG Thị Vải, tiêu thụ khoảng 1,4 triệu tấn LNG/năm. Nhiên liệu dự phòng là dầu DO.

Số tiền đầu tư dự kiến là 32.481 tỷ đồng với cơ cấu vốn chủ sở hữu là 25% và vốn vay là 75%.

Báo cáo của Ban Kiểm soát trích cho biết các công việc liên quan đến việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, chuẩn bị mặt bằng xây dựng dự án đang được giao cho Ban Chuẩn bị đầu tư triển khai thực hiện. PV Power cũng đang triển khai làm việc với các tổ chức tín dụng, ngân hàng nhằm thu xếp vốn, làm việc với EVN/EPTC và PV Gas để đàm phán các nội dung trong Hợp đồng mua bán điện và Hợp đồng mua bán khí cho dự án.

Cũng theo báo cáo của Ban Kiểm soát, dự án chuyển đổi nhiên liệu phụ từ dầu HFO sang dầu DO NMNĐ VA1 được PV Power phê duyệt từ năm 2018, ký Hợp đồng với liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Việt Long – Công ty cổ phần Lilama 69-1 Phả Lại – Công ty TNHH Xây dựng Ninh Giang (LDNT) để thực hiện gói thầu EPC. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án bị chậm so với hợp đồng đã ký, đến ngày 20/11/2019 máy bơm dầu DO tổ máy số 1 mới hoàn thành công tác lắp đặt và vận hành ổn định. Nguyên nhân chủ yếu do máy bơm dầu DO bị sự cố trong quá trình chạy thử, thời gian nhà thầu EPC mua sắm máy mới để thay thế dài do nhà sản xuất chỉ chế tạo theo đơn hàng.

Hiện nay, các nhà thầu, tư vấn và chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán các gói thầu.

Công tác thoái vốn ở những đơn vị liên kết, đơn vị hoạt động kém hiệu quả, đơn vị không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty còn chậm. Đến nay, danh mục thoái vốn giai đoạn 2016-2020 vẫn còn 8 đơn vị thành viên/liên kết cần thoái vốn.

Hiệu quả hoạt động của các đơn vị cũng không hấp dẫn các nhà đầu tư và Tổng Công ty không phải là cổ đông chi phối tại các đơn vị này nên những đề xuất kiến nghị liên quan đến hoạt động thoái vốn gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, PV Power đang đầu tư vào 5 công ty với số vốn góp chi phối và 9 công ty không chi phối (trong đó có CTCP Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương và CTCP Thủy điện Sơn Trà Sông Đà đã có Thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc doanh nghiệp giải thể/chấm dứt hoạt động). Trước đó, PV Power thoái toàn bộ vốn tại CTCP Điện lực Dầu khí Bắc Kạn theo hình thức khớp lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán với giá 10.900 đồng/cp. Giá trị thu hồi đạt 88,63 tỷ đồng.

Châu Anh