Lafooco hướng đến chia cổ tức trong những năm tới

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 29 Tháng Năm 2020 14:17:00

Năm 2020, Lafooco đặt mục tiêu doanh thu tăng 7% lên 500 tỷ và lợi nhuận tăng 1% lên 18 tỷ đồng.

Sáng ngày 29/5, Công ty cổ phần Chế biến Hàng xuất khẩu Long An (Lafooco, HoSE: LAF), một thành viên của Tập đoàn PAN, tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên. Cổ đông thông qua kế hoạch năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu thuần 500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 18 tỷ đồng, lần lượt tăng 7% và 1% so với năm trước.

Lafooco đang chuyển đổi dần cơ cấu sản phẩm từ điều thô sang các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT), hạt và trái cây sấy khô. Công ty không chủ trương nhập khẩu điều thô mà tập trung thu mua điều nguyên liệu trong nước phục vụ cho hoạt động chế biến.

Việc chuyển đổi chiến lược giúp doanh nghiệp có những kết quả tích cực, nhất là khi giá điều vẫn ở mức rất thấp khoảng 400 USD/tấn. Theo CEO Lafooco Phan Ngọc Sơn, với sản lượng khoảng 6.000-7.000 tấn mỗi năm, việc chuyển đổi giúp giảm lỗ hàng chục tỷ đồng mảng điều thô.

laf-a-6015-1590734616.jpg

CEO Lafooco Phan Ngọc Sơn báo cáo tại đại hội.

Ngoài ra sau hơn 1 năm nghiên cứu, công ty còn đưa vào sản xuất và bán hàng sản phẩm mới trái cây sấy các loại như mít, chuối, khoai môn và sắp tới có thể thêm thanh long, hồng xiêm… Định hướng của công ty là tập trung cho chất lượng sản phẩm và đảm bảo giá thành cạnh tranh với các đơn vị khác.

Lành mạnh hóa tài chính, hướng đến việc chia cổ tức

Tại đại hội, Lafooco đã thống nhất việc chuyển toàn bộ quỹ đầu tư phát triển và thặng dư vốn cổ phần tổng số tiền 32,7 tỷ đồng sang bù đắp lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019. Như vậy, số lỗ lũy kế sau khi bù đắp chỉ còn gần 13 tỷ đồng.

Với kế hoạch có lợi nhuận 18 tỷ đồng trong năm 2020, công ty ngành điều hướng đến việc sẽ xóa hoàn toàn lỗ lũy kế và có lợi nhuận chưa phân phối dương. Theo CEO Lafooco việc này có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp lành mạnh hóa tài chính để đáp ứng yêu cầu vay vốn tại một số tổ chức tín dụng, đồng thời cũng là điều kiện cần thiết để có thể thực hiện chia cổ tức các năm tới.

Dịch Covid-19 đã có tác động đến nền kinh tế và Lafooco, theo ước tính của ông Sơn lợi nhuận 5 tháng của doanh nghiệp đạt khoảng 4 tỷ đồng. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp có thể hoàn thành kế hoạch năm, thậm chí trong trường hợp khả quan có thể vượt trên 20 tỷ đồng.

Với vấn đề nhân sự, công ty quyết định giảm số lượng thành viên HĐQT từ 5 xuống 3 người, trong đó Chủ tịch HĐQT Vũ Cường sẽ rút lui. Ba thành viên còn lại là Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khải, thành viên Nguyễn Thái Hạnh Linh và Tổng giám đốc Phan Ngọc Sơn.

Huy Lê