Sabeco khó vượt thách thức

DDDN | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 28 Tháng Năm 2020 13:59:00

Theo số liệu phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), kết quả kinh doanh quý I của Sabeco (SAB) giảm tới 45% so với cùng kỳ.

Trong quý I/2020, SAB ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4.900 tỷ đồng đồng và 717 tỷ đồng, giảm lần lượt 47,4% và 44,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, sự sụt giảm doanh số của SAB chủ yếu từ các giao dịch SAB bán cho các đại lý bán lẻ và nhà phân phối. Nguyên nhân lớn nhất là COVID-19 trực tiếp tác động đến kênh tiêu dùng tại chỗ. Nhưng theo nhận định của Ban lãnh đạo SAB, kênh off-trade sẽ là động lực chính cho tăng trưởng và SAB vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại (modern-trade).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có vẻ như Ban lãnh đạo SAB hơi tự tin. SSI Research ước tính, sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm 2020 của SAB giảm 15% so với cùng kỳ năm trước khi người tiêu dùng điều chỉnh hành vi tiêu dùng để tuân thủ Nghị định 100 về quy định không uống rượu bia khi lái xe. Doanh thu thuần và lợi nhuận ròng cả năm 2020 của SAB ở mức 27.960 tỷ đồng và 4.250 tỷ đồng.

Với năng lực sản xuất bia hàng đầu, đồng thời sở hữu hơn 60% thị phần bia phổ thông từng là điểm mạnh của Sabeco. Nhưng, có thể điểm mạnh này sẽ phần nào suy yếu trước những chế tài nghiêm khắc của Nghị định 100 và xu hướng tiêu dùng mới.

Bia cao cấp vốn chỉ chiếm 9% trong cơ cấu doanh thu của Sabeco. Từ năm 2014, Công ty đã tìm cách gia nhập thị trường này với sự ra mắt của thương hiệu Sài Gòn Gold, nhưng không mấy thành công. Sabeco kỳ vọng, kinh nghiệm vận hành của ThaiBev sẽ mang đến những bước ngoặt mới. Tuy nhiên, trong khi đối thủ trực tiếp là Heneiken đã ra mắt dòng bia không độ, thì Sabeco vẫn chưa có động thái nào rõ rệt.

Đối với việc phát triển điểm bán, tính đến nay, Sabeco đang nắm trong tay mạng lưới phân phối hơn 100.000 điểm bán trải dài khắp cả nước. Trước sự tê liệt của hệ thống quán ăn, nhà hàng, mạng lưới này đang chuyển sự ảnh hưởng sang hai kênh còn lại là cửa hàng tiện lợi và tạp hóa truyền thống.

Khảo sát thực tế của Nielsen và Kantar World Panel năm 2019 cho thấy, sự xuất hiện của Sabeco tại các cửa hàng tiện lợi vẫn còn khá khiêm tốn, các dòng sản phẩm của Công ty mờ nhạt so với các sản phẩm đa dạng của đối thủ.

Nguyễn Việt