Khai thác du lịch “đứt gãy” vì Covid-19, NVT có gì cho cổ đông trước thềm ĐHCĐ 2020?

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 18 Tháng Năm 2020 17:41:00

Giảm lãi tới 44% so với cùng kỳ năm trước trong quý I/2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài và chưa biết bao giờ mới có thể khôi phục lại hoạt động khai thác du lịch như cũ đang là bài toán đè nặng lên đôi vai dàn lãnh đạo mới của CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (Mã CK: NVT) trước thềm Đại hội cổ đông 2020 diễn ra vào ngày 28/5 sắp tới đây.

Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất vừa công bố của NVT cho biết, kết thúc quý I/2020, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ghi nhận đạt hơn 61,8 tỷ đồng, giảm hơn 20 tỷ đồng so với cùng kỳ của năm trước, tương đương mức giảm gần 25%, chủ yếu là do doanh thu của công ty con là CTCP Du lịch Hồng Hải giảm mạnh vì hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giá vốn hàng bán (giảm 24%) giảm ít hơn doanh thu nhưng lãi gộp thu về gần 32 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp theo đó cũng giảm từ 57% xuống còn 51%. Doanh thu tài chính của NVT chỉ ghi nhận khoản lãi tiền gửi, tiền cho vay tăng mạnh (gấp 3 lần), lên mức 352 triệu đồng.

Trong kỳ, mặc dù chi phí quản lý doanh nghiệp đã được NVT cắt giảm khá mạnh khoảng 26% so với cùng kỳ, còn hơn 12 tỷ đồng, tuy nhiên, chi phí tài chính cùng chi phí bán hàng gia tăng, góp phần kéo lãi ròng của NVT giảm sút đáng kể xuống còn gần 3,5 tỷ đồng.

Ghi nhận từ NVT cho thấy, chi phí lãi vay trong kỳ của doanh nghiệp đã tăng gần gấp 3 lên hơn 1,32 tỷ đồng, trong khi đó Công ty cũng chịu lỗ từ chênh lệnh tỷ giá thêm hơn 127 triệu đồng.

Sở hữu khu nghỉ dưỡng 5 sao Six Senses Ninh Vân Bay tại vịnh Nha Trang, sau nhiều năm vật lộn trong tình trạng tái cấu trúc do đầu tư dàn trải, sử dụng đòn bẩy tài chính cao, trong 2 năm qua, ngoài việc cơ cấu lãnh đạo được thay thế bởi hàng loạt nhân tố mới, NVT đã phải thanh lý khá nhiều tài sản để giảm nợ.

Tuy nhiên, việc thanh lý các khoản đầu tư không hiệu quả khiến cho NVT chịu khoản lỗ lũy kế lớn kéo dài từ năm 2017 đến nay và phải rơi vào diện cảnh báo có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc từ Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM ( HOSE).

Trong trao đổi trước thềm Đại hội cổ đông bất thường diễn ra hồi tháng 11/2019, ông Phạm Thành Thái Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Ninh Vân Bay cho biết, với hoạt động công suất phòng đang gia tăng hiện nay, Công ty kỳ vọng sẽ lấy nguồn thu nhập từ lãi cổ tức thu được đều đặn từ dự án Six Senses Ninh Vân Bay để giảm dần các khoản lỗ lũy kế.

Bên cạnh đó, trong ĐHCĐ sắp tới đây hoặc tại ĐHCĐ thường niên vào năm tới, Ninh Vân Bay sẽ công bố việc triển khai thêm một số dự án mới sau khi đã giảm được các khoản vay nợ tài chính.

Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động kinh doanh của NVT vẫn chưa thực sự có cải thiện nhiều cũng như quá trình đầu tư dự án mới vẫn chưa có nhiều động tĩnh.

Mới đây, vào trung tuần tháng 4/2020, HOSE đã buộc phải ra thông báo tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (NVT - sàn HOSE).

Cụ thể, HOSE cho biết mới đây đã nhận được Báo cáo tài chính năm 2019 của NVT. Trong đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2019 thể hiện con số âm hơn 660 tỷ đồng. Như vậy, NVT vẫn chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo. Do đó, HOSE tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu này, đồng thời sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo căn cứ vào Báo cáo tài chính soát xét năm 2020 của NVT.

Linh Việt