Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp điều chỉnh, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét mua vào

Nhịp cầu Đầu tư | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 15 Tháng Năm 2020 10:37:00

Sau thời gian tăng giá dài, nhóm cổ phiếu khu công nghiệp đang trong giai đoạn chốt lời ngắn hạn…

VN-Index hướng đến 860 điểm

Phiên giao dịch 14.5, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới. Áp lực bán đã xuất hiện ngay từ đầu phiên kéo VN-Index mở cửa tại vùng 830 điểm, giảm 4 điểm so với phiên 13.5. Đà giảm tiếp tục được nới rộng khi nhà đầu tư hạ nhanh giá bán.

Tuy nhiên, cổ phiếu MSN và VIC là 2 cổ phiếu chính kìm hãm đà giảm của VN-Index khi 2 cổ phiếu này được mua mạnh bởi khối ngoại. Cụ thể, sau khi khối ngoại mua vào 2.500 tỉ đồng thỏa thuận, cổ phiếu MSN đã bật tăng 3%. Cổ phiếu VIC cũng tăng nhanh vào cuối phiên, giúp VN-Index đóng cửa giảm nhẹ 1,81 điểm.

Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, 8.000 tỉ đồng nhờ giao dịch đột biến của MSN.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Mirae Asset, sau 2 phiên liên tiếp được bluechip “nâng đỡ”, xu hướng sắp tới của VN-Index được kì vọng ở mức 860 điểm. Theo quan sát của Công ty chứng khoán này, nhóm cổ phiếu midcap đang chịu áp lực chốt lãi mạnh, điển hình như nhóm cổ phiếu khu công nghiệp, đa số đều ghi nhận mức giảm trên 3,5%.

Đây có thể là diễn biến điều chỉnh sau nhịp tăng dài của nhóm này. Mirae Asset cho rằng, nhà đầu tư quan tâm dòng midcap có thể cân nhắc nhịp điều chỉnh này để mua vào. Còn nhóm bluechip có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp trong những phiên tới, tỉ trọng danh mục được Mirae Asset khuyến nghị là duy trì ở mức trung bình.

Đợt tăng dài của cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Trong thời gian qua, khi liên tiếp nhận được tín hiệu tích cực từ làn sóng FDI, nhiều cổ phiếu trong nhóm bất động sản khu công nghiệp đã có đợt tăng giá dài.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, nhiều cổ phiếu khu công nghiệp đã tăng giá từ 50-100% khi làn sóng dịch chuyển các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vừa giúp gia tăng tỉ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp vừa đẩy giá thuê lên. Sau đợt tăng giá đột biến thu hút dòng tiền đầu cơ ngắn hạn và kích thích dòng tiền đầu tư chốt lời này, thị giá các cổ phiếu như MH3, D2D, PHR, SZL, SZC... đã điều chỉnh đáng kể.

Nhận xét về tình hình sản xuất của Việt Nam, Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng Việt Nam đã sẵn sàng để trở thành một trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc nhờ vị trí gần Trung Quốc và lực lượng lao động chi phí thấp. Việc ký kết thành công hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng tạo lợi thế không nhỏ cho Việt Nam khi đón nhận làn sóng đầu tư dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, VNDirect nhận thấy những cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp (IP) có vị thế tiền mặt lớn. Trong khi đó ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang thấm dần vào hoạt động của doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2020 thì bất động sản khu công nghiệp  được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh hơn so với các ngành khác nhờ vào sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và các hiệp định thương mại tự do sắp tới của Việt Nam.

Nhóm các công ty Sonadezi Châu Đức (SZC), Tổng Công ty Viglacera (VGC), Cao su Phước Hòa (PHR) đều có điểm chung là sở hữu quỹ đất lớn, đa số khu công nghiệp nằm tại các vị trí cơ sở hạ tầng thuận tiện, đã phát triển. Với nhóm doanh nghiệp như Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (BCM), thì yếu tố đối tượng khách hàng và đối tác đặc biệt có tác động tích cực. Cụ thể, nhóm khách hàng công nghệ chính của Kinh Bắc có thể kể đến LG, Foxconn, trong khi Becamex lại có mối quan hệ chiến lược với các đối tác lớn như Sembcorp, VSIP hay quỹ đầu tư Warburg Pincus.

Nhìn nhận về thị trường chung trên phương diện phân tích kĩ thuật, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định  VN-Index diễn biến điều chỉnh giằng co với biên độ hẹp và tạo mẫu hình nến "inside bar" trong phiên 14.5.  Kênh kháng cự dài hạn vẫn đang tạm thời kìm hãm đà tăng điểm và KBSV cho rằng chỉ số cần thêm nhịp điều chỉnh nhẹ để có thể tiếp tục thử thách/vượt đỉnh sau đó.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi, chỉ mở lại một phần trạng thái ngắn hạn trong kịch bản VN-Index điều chỉnh, quay xuống vùng hỗ trợ quanh 810 điểm.

Vũ Hoài