Cổ phiếu dệt may đồng loạt tiến về vùng giá trước dịch dù kết quả kinh doanh kém khả quan

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 15 Tháng Năm 2020 08:59:00

Nhiều cổ phiếu dệt may tăng mạnh trong vòng 1,5 tháng qua, có cổ phiếu tăng 78%.

Cổ phiếu dệt may bứt phá nhờ kỳ vọng EVFTA có hiệu lực từ tháng 7

Kể từ cuối tháng 3 đến nay, theo đà hồi phục của thị trường, cổ phiếu nhóm dệt may cũng tăng giá mạnh và gần về vùng giá trước dịch, thậm chí vượt. Cổ phiếu Dệt may Thành Công (HoSE: TCM) đã tăng 46% từ vùng giá 11.400 đồng/cp cuối tháng 3 lên 16.650 đồng/cp chốt phiên 14/5, mức giá này còn cách giá phiên giao dịch cuối năm Kỷ Hợi (thời điểm bùng phát dịch) khoảng 18%. May Sông Hồng (HoSE: MSH) tăng 59%, Đầu tư TNG (HNX: TNG) tăng 78% trong vòng hơn 1,5 tháng qua.

Ngoài ra, các cổ phiếu như GIL, X20, M10 đều đã tăng mạnh và vượt giá trước dịch. 

bang-det-may-9025-1589507121.png

Đơn vị: đồng

Theo thông tin từ Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Quốc hội dự kiến sẽ họp về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào ngày 20/5 - ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Trung tâm Phân tích SSI cho rằng hiệp định có thể sẽ có hiệu lực vào tháng 7, 2 tháng sau khi được phê chuẩn. 

Trong các năm gần đây, EU luôn là thị trường nhập khẩu hàng may mặc của Việt Nam lớn thứ 2 sau Mỹ. Do vậy, nhiều doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang châu Âu kỳ vọng hưởng lợi. Song SSI Research nhận định hầu hết các sản phẩm may mặc của Việt Nam sẽ không được giảm thuế ngay mà chỉ được hưởng mức thuế suất thấp hơn từ năm thứ 2 kể từ khi EVFTA có hiệu lực (8% đối với các sản phẩm loại B5 và 9% đối với các sản phẩm loại B7 trong năm thứ 2). 

Mặt khác, EVFTA yêu cầu các loại vải được sử dụng để sản xuất sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam hoặc châu Âu hoặc Hàn Quốc (quốc gia có FTA với châu Âu) và các công đoạn cắt may phải được thực hiện tại Việt Nam. Tuy vậy, hơn 60% vải nhập khẩu vào Việt Nam là từ Trung Quốc và Đài Loan, và việc các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước chuyển sang nguồn vải của Hàn Quốc là không kinh tế ngay cả khi được hưởng lợi từ mức thuế suất 0% từ EVFTA. 

Do đó, EVFTA không mang lại hiệu quả ngay lập tức cho ngành dệt may. Ngoài ra, việc các công ty dệt may của Việt Nam có thể tận dụng hiệp định này hay không phụ thuộc phần lớn vào khả năng mở rộng công suất sản xuất vải trong hai năm tới của Việt Nam.

Theo SSI Research, giữa các công ty may mặc, TNG hiện có thị phần xuất khẩu sang châu Âu lớn nhất với tỷ trọng doanh thu 53%, theo sau là GMC (40%). GMC chủ yếu nhập vải từ Trung Quốc, điều này có nghĩa là không đáp ứng tiêu chuẩn của EVFTA. TNG có nhiều cơ hội hơn khi công ty sử dụng lượng lớn vải nội địa. 

Hay, May Sông Hồng cũng chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc và khả năng chuyển nhập nguyên liệu ở nước khác rất thấp. Công ty chủ yếu xuất khẩu hàng hóa qua Mỹ (tỷ trọng 90% giá trị xuất khẩu) nên không mong đợi được hưởng lợi từ EVFTA.

Lợi nhuận quý I giảm sâu

Chịu tác động kép từ dịch Covid-19, ngành dệt may Việt Nam đối diện với khó khăn cả thiếu hụt nguyên liệu đầu vào lẫn tình trạng hũy, hoãn đơn hàng. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng dệt may quý I đạt 7,03 tỷ USD, giảm 1,4% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, mức sụt giảm chủ yếu đến từ 2 thị trường chính là Mỹ và EU.

Cụ thể, Mỹ nhập khẩu 3,3 tỷ USD hàng may mặc Việt Nam, giảm 0,4%; EU nhập 806 triệu USD, giảm 6,1%. Ngược lại, thị trường Nhật Bản vượt EU trở thành thị trường nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam lớn thứ 2 với 914 triệu USD, tăng 2%.

Qua đó, nhiều doanh nghiệp báo lợi nhuận giảm như VGT, TCM, MSH, GMC… thậm chí lỗ như FTM, VGG, EVE. 

Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp đi ngược thị trường. Công ty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 722 tỷ đồng, tăng 32% so cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế 43 tỷ đồng, tăng 32%. Song, khác với các doanh nghiệp may mặc khác, sản phẩm của Gilimex thiên về các vật dụng lưu trữ, sản phẩm trong gia đình, giỏ đựng đồ giặt, túi xách, balô, đồ dùng ngoài trời, hàng trẻ em, chụp đèn… 

Ngoài ra, May mặc Bình Dương (UPCoM: BDG) duy trì được mức lợi nhuận tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 24 tỷ đồng. Dù có kết quả khả quan trong quý I, BDG cho biết toàn bộ thị trường tiêu thụ tập trung chủ yếu tại Mỹ và châu Âu nên sản lượng 2020 dự kiến giảm 42% so với năng lực sản xuất.

doanh-nghiep-dm-quyi-9229-1589450806.png

Đơn vị: tỷ đồng

Trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sản xuất khẩu trang cho nhu cầu nội địa và xuất khẩu như TNG, TCM, M10… Tuy nhiên, SSI Research cho rằng giá trị thị trường khẩu trang thấp và các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang chủ yếu để có công việc cho người lao động hơn là mục tiêu lợi nhuận.

Tường Như