Thái Lan kêu gọi các tỷ phú cứu nền kinh tế

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 13 Tháng Năm 2020 10:33:00

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi 20 người giàu nhất nước này triển khai các dự án mới.

Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha đề nghị 20 người giàu nhất Thái Lan sử dụng tiền và công ty của họ phát triển các dự án mới trên mọi miền đất nước. Chính phủ Thái Lan không cần các khoản quyên góp.

Phản ứng từ nhóm tỷ phú trên cho đến nay vẫn khá mờ nhạt so với quy mô thiệt hại do Covid-19 gây ra. Nhà sáng lập một công ty tài chính nói họ có thể giúp người dân tránh phải vay nóng. Các doanh nghiệp của những tỷ phú khác đã chi hoặc cam kết chi tổng cộng hơn 110 triệu USD hỗ trợ xã hội.

Đế chế bán lẻ và khách sạn Central Group thông báo tăng mua hàng từ các tiểu thương, cung cấp miễn phí không gian bán lẻ và không sa thải ai trong số 74.000 nhân viên công ty.

“Các tập đoàn lớn nhất Thái Lan sử dụng nhiều lao động và có các chuỗi cung ứng lớn”, Thanavath Phonvichai, kinh tế gia, chủ tịch Phòng Thương mại tại Đại học Thái Lan, Bangkok, nói. “Họ có ảnh hưởng lớn đến lực cầu nội địa nhưng những quyết định đầu tư lại phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp”.

Thái Lan có triển vọng tăng trưởng u ám nhất tại Đông Nam Á trong năm nay.

Thái Lan có triển vọng tăng trưởng u ám nhất tại Đông Nam Á trong năm nay.

Thái Lan, dân số 69 triệu người, là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có tình trạng đói nghèo gia tăng vài lần kể từ năm 2000, theo Ngân hàng Thế giới, bao gồm đợt tăng 38% lên 6,7 triệu người nghèo trong giai đoạn 2015 – 2018. Kinh tế diễn biến xấu và khí hậu bất lợi, như hạn hán, cũng là nguyên nhân.

“Thái Lan nguy cơ có thêm số lượng đáng kể người nghèo”, Somchai Jitsuchon, kinh tế gia tại Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan, viết trong báo cáo tháng 1.

Một báo cáo của Bloomberg cho biết có ba gia đình Thái Lan nằm trong số 10 người giàu nhất châu Á tính đến tháng 8/2019 là nhà Chearavanont của Charoen Pokphand Group, nhà Chirathivat của Central Group và nhà Yoovidhya, có thành viên Chaleo Yoovidhya là đồng sáng lập thương hiệu nước tăng lực Red Bull. Tổng tài sản của ba đế chế này tương đương 16% GDP hàng năm Thái Lan.

Ngân hàng trung ương Thái Lan dự báo tăng trưởng kinh tế nước này năm nay sẽ thu hẹp mạnh nhất kể từ những năm 1990. Chính phủ Thái Lan đã tung gói kích thích tương đương 15% GDP, trong nhóm cao nhất ở Đông Á và Thái Bình Dương, gồm 12 tỷ USD hỗ trợ tiền mặt khẩn cấp để khuyến khích chi tiêu dùng. Khoảng 30 triệu người đã nộp đơn xin nhận hỗ trợ khoảng 155 USD/tháng nhưng đều không đủ tiêu chuẩn.