Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ bắt đầu giảm

InfoTV | Ngày cập nhật: Thứ Bảy, 05 Tháng Mười Hai 2009 10:02:00

Các công ty tại Mỹ cắt giảm việc làm ít hơn nhiều so với dự đoán trong tháng 11, thị trường lao động khởi sắc nhất kể từ khi khủng hoảng bắt đầu. Đồng đôla tăng giá nhờ thông tin trên do nhà đầu tư bắt đầu tin tưởng vào một sự phục hồi bền vững.

Số liệu của chính phủ cho thấy, kinh tế Mỹ chỉ mất 11.000 việc làm trong tháng 11, ít hơn nhiều so với con số 130.000 dự đoán của thị trường tài chính, trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp cũng bất ngờ giảm từ 10,2% trong tháng 10 xuống còn 10%.

Công bố này của Bộ Lao động Mỹ cho thấy sự khởi sắc toàn diện của thị trường việc làm. Giới kinh doanh cho rằng số liệu này có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ, dự định có cuộc họp vào ngày 15-16 tháng 12 tới, cân nhắc nâng lãi suất cơ bản lên sớm hơn so với dự tính.

Thông tin về việc làm khiến đồng đôla tăng giá mạnh và như vậy giảm giá trị nợ chính phủ của Mỹ. Đồng đôla có mức tăng mạnh nhất trong gần một năm nay so với rổ các đồng tiền giao dịch quan trọng khác. Chứng khoán Mỹ và châu Âu đều lên điểm.

Việc làm là một vấn đề nan giải đối với Tổng thống Obama và Đảng Dân chủ, bởi năm tới sẽ cuộc bầu cử ở Quốc hội sẽ diễn ra và nếu chính phủ không sớm có những biện pháp thúc đẩy nhanh phục hồi kinh tế, Đảng Dân chủ có thể mất lợi thế ở hai viện.

Kể từ khi suy thoái bắt đầu từ tháng 12/2007, đã có 7,2 triệu việc làm bị cắt bỏ. Tuy nhiên các công ty đã sa thải ít người hơn từ đầu năm nay.

Số liệu của tháng 11 năm nay là khởi sắc nhất kể từ thời điểm tháng 12/2007, số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tăng 120.000.

Hải Anh (Theo Reuters)