Chiến thuật giải ngân từng phần

| Ngày cập nhật: Thứ Năm, 08 Tháng Mười 2009 22:58:00

Tuy việc giải ngân trong giai đoạn nhạy cảm này còn khá rủi ro nhưng các nhà đầu tư cũng có thể thực hiện chiến thuật giải ngân từng phần - BVSC.

VNDS – Tâm lý thận trọng đã giảm bớt

 

Thị trường tăng điểm mạnh và thanh khoản được cải thiện. Hầu như những mối lo lắng về vấn đề chính sách, thanh khoản, lực cầu và động thái của nhà đầu tư nước ngoài đều đã được giải tỏa trong phiên hôm nay. Mặc dù thực tế VN-Index sẽ còn phải đối mặt với những ngưỡng kháng cự tại 575 điểm và 594 điểm, nhưng chúng tôi đã bắt đầu có những cái nhìn lạc quan hơn và việc giải ngân có thể sẽ lại tiếp tục vào ngày mai.

 

Thanh khoản nhích dần lên tuy nhiên điểm quan trọng hơn là đã không có một sự sụt giảm về lượng cầu trong phiên hôm nay, dù chúng ta cũng đã thấy lực bán gia tăng khi đây là phiên mà lượng hàng giá rẻ cuối tuần trước về tới tài khoản. Dòng tiền vẫn tập trung về nhóm bất động sản, xây dựng và hôm nay xuất hiện thêm các cổ phiếu than, khai thác khoáng sản và xuất khẩu. Một điểm đáng mừng khác là nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh trở lại với hơn 100 tỷ đồng, mặc dù phần nhiều có sự đóng góp từ 2 cổ phiếu DRC và VNM.

 

Chúng tôi cũng đã tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau và nhận thấy một điểm chung là tâm lý thận trọng đã giảm bớt, thị trường rõ ràng đã diễn biến rất tốt trong 3 phiên gần đây và tại mức giá hiện tại, cũng không phải là quá đắt để giải ngân nếu xác định rủi ro thị trường trong ngắn hạn là 510 điểm. Vì vậy, chúng ta cũng sẽ hành động thuận theo thị trường, tất nhiên việc giải ngân vẫn cần lựa chọn kỹ khi trong 3 tháng gần đây, không phải cổ phiếu nào mua cũng thắng và không phải cổ phiếu nào mua cũng sinh lãi từ 50%-100%.

 

VCBS – Thị trường đang vững chắc hơn

 

Thị trường tìm lại được cảm hứng tốt hơn vào nửa cuối phiên, vượt qua áp lực bán ra theo đà đi lên trong những phút giao dịch đầu giờ, VNI đóng cửa tại 571,84, HNX đóng cửa tại 184.43 đạt mức cao nhất trong ngày. Thanh khoản tăng vượt trội trên HNX và tăng nhẹ tại Hose. Hiện tượng tăng giá đồng loạt của các mã xây dựng – bất động sản, khoáng sản đã kéo thanh khỏan tại HNX vượt 40 triệu đơn vị, rút ngắn khoảng cách với Hose khi có 52 triệu đơn vị được giao dịch.

 

Kết quả kinh doanh quý 3 nhiều khả quan đang tiếp thêm động lực cho phiên giao dịch tăng điểm thứ 3 liên tiếp của thị trường. Cổ phiếu tăng giá trần trên sàn Hose được phân bố trong nhiều nhóm ngành nghề, tín hiệu kết quả kinh doanh tốt của doanh nghiệp sắp được công bố Bên cạnh đó, nhà đầu tư không còn lo ngại thị trường sẽ điều chỉnh mạnh khi thị trường thế giới đã tăng điểm lại sau điều chỉnh và nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại, khối lượng mua ròng của NN đã tăng mạnh lên 130 tỷ so với 60 tỷ của phiên

trước.

 

Như nhận định của chúng tôi trong báo cáo ngày 7/10, thị trường hôm nay tiếp tục xu hướng tăng điểm khi nhà đầu tư nội và ngoại cùng nhìn về một hướng. Khối lượng giao dịch không cao như 2 tuần kỷ lục trước đó nhưng tăng chắc chắn làm giảm bớt lo ngại về hậu quả của việc sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính. Nói cách khác, chúng tôi tin rằng 2 phiên vừa qua nhà đầu tư đang mua bằng tiền thật và điều này sẽ giúp cho thị trường vững chắc hơn.

 

BVSC – Chiến thuật giải ngân từng phần

 

Sau 2 phiên tăng điểm mạnh, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch hôm qua đã hạ nhiệt và có diễn biến khá giằng co. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong nước khi trong nửa đầu phiên giao dịch hôm nay, thị trường diễn biến khá thất thường và đã có lúc giảm điểm. Tuy nhiên, lực mua đã dần được cải thiện và giúp các chỉ số đóng cửa với mức điểm tăng khá vững chắc. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch cũng đã phần nào cải thiện so với các phiên trước.

 

Đặc biệt, khối ngoại trong phiên hôm nay đã tăng lượng mua vào. Các mã cổ phiếu thuộc các lĩnh vực sản xuất như DPM, DRC, PVD, VNM được mua vào với khối lượng khá lớn. Đây có thể được xem là một yếu tố khá tích cực với thị trường vào thời điểm này.

 

Nếu như thị trường tiếp tục khả quan trong phiên tới, rất có thể dòng tiền sẽ dần quay trở lại. Tuy việc giải ngân trong giai đoạn nhạy cảm này còn khá rủi ro nhưng các nhà đầu tư cũng có thể thực hiện chiến thuật giải ngân từng phần. Tuy nhiên, để hạn chế mức rủi ro, các nhà đầu tư nên xem xét các mã cổ phiếu mang tính phòng thủ của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất việc thay vì chạy theo các mã cổ phiếu đã tăng quá nóng.

 

HSC – Xu hướng tăng điểm đang rõ ràng

 

Cả hai thị trường tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày hôm nay với hoạt động giao dịch diễn ra sôi động và đóng cửa ở mức cao của ngày. GTGD tăng ngày thứ hai liên tiếp đã thỏa mãn tiêu chí quan trọng nhất cho một đợt phục hồi bền vững; đà thị trường tăng. Độ rộng thị trường thu hẹp phần nào nhưng số mã tăng vượt trội so với số mã giảm. Các NĐTNN mua ròng trên cả hai sàn nhưng họ tiếp tục tham gia thị trường ở mức độ thấp.

 

Các mã bluechip như VSH, TDH, DRC, LSS và PVF hôm nay đều tăng mạnh nhưng nói chung diễn biến của các mã lớn khá phức tạp với hầu hết các mã lớn tăng nhẹ. Ngược lại, những mã tăng điểm gần đây như DIG, SC5 và HBC lại ít nhiều giảm. Tâm lý chung của thị trường hôm nay vẫn lạc quan trong ngắn hạn và đợt phục hồi có vẻ sẽ kéo dài ít nhất thêm vài ngày nữa. Có lẽ vào đầu tuần sau thị trường sẽ kiểm tra các đỉnh gần đây.

 

Những thông tin khả quan về lợi nhuận Q3 của các công ty như LCG, GHA và HOM cùng với nhiều công ty khác tiếp tục được công bố. Mùa công bố kết quả kinh doanh sẽ bắt đầu trong tuần tới và có lẽ sẽ giúp thị trường tăng cao hơn một chút nữa. Dù sao đi nữa thì sau đợt điều chỉnh nhẹ thị trường đã phục hồi nhanh chóng và xu hướng giờ đây rõ ràng là nghiêng về hướng tăng điểm.

 

Tuấn Nguyễn (tổng hợp)