Chất lượng môi giới bất động sản Việt Nam còn thấp

BHQ | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 15 Tháng Tám 2016 09:00:00

Liên quan đến đội ngũ môi giới BĐS, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, kể từ khi có Luật kinh doanh BĐS, môi giới BĐS đã có khoảng 10 vạn hội viên, trong đó khoảng 3 vạn người đã có chứng chỉ hành nghề.

Hiện nay, Hội môi giới BĐS (MGBĐS) tạo kết nối rất hiệu quả giữa các dự án BĐS và người tiêu dùng. Đồng thời, ở những giai đoạn thị trường khó khăn, Hội còn giúp chủ đầu tư các dự án BĐS phá băng, giải phóng hàng tồn kho để thị trường BĐS hồi phục và ổn định trở lại. Các nhà môi giới BĐS Việt Nam hiện nay đã trưởng thành, có trình độ năng lực tốt, có bản lĩnh.

Tuy nhiên, đại diện Hội môi giới BĐS cũng thừa nhận, hiện vẫn còn những bất cập của nghề MGBĐS. Đó là, trình độ, năng lực chưa đồng nhất, chủ yếu là tự phát, tự đúc kết kinh nghiệm, bởi chưa có một hệ thống quy chuẩn nào ở Việt  Nam dành cho nghề MGBĐS. Bên cạnh đó, chất lượng nghề môi giới của Việt Nam còn thấp hơn các nước trong khu vực.

“Còn quá nhiều người MGBĐS không có chứng chỉ hành nghề, thiếu hiểu biết pháp luật, tự phát hoạt động, môi giới sai luật dẫn đến nhiều hệ quả xấu, gây mất ổn định an ninh xã hội, thiệt hại cho người tiêu dùng hàng nghìn tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Đính cho biết. Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính, phần lớn MGBĐS chưa có khái niệm về đạo đức kinh doanh khi hành nghề dẫn đến các hành vi xấu, với đối tác, với đồng nghiệp, với khách hàng, làm xấu hình ảnh của MGBĐS với thị trường, xã hội.

Nguyên nhân của bất cập này, theo đại diện Hội môi giới BĐS, một phần là do quản lý Nhà nước đối với hoạt động này còn lỏng, chế tài xử phạt chưa được ban hành, chưa có hệ thống chất lượng về kỹ năng nghề đạt chuẩn và đồng bộ trên cả nước, chưa xây dựng các bộ quy tắc về đạo đức hành nghề MGBĐS, thực trạng hoạt động đào tạo nghề MGBĐS đang rất lộn xộn, tự phát, dễ bị lợi dụng. 

“Chúng tôi kiến nghị cần thiết phải tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động MGBĐS theo đúng quy định pháp luật. Nhà nước cần sớm ban hành chế tài xử phạt, quy tắc đạo đức, đồng thời cần thiết phải tổ chức nghiên cứu xây dựng hệ thống chất lượng nghề MGBĐS đồng bộ trên cả nước, đạt chuẩn quốc tế”, ông Nguyễn Văn Đính đề nghị.

Hoài Anh