Doanh nghiệp địa ốc rục rịch ra hàng “đón sóng” quý III

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 11 Tháng Sáu 2019 13:43:00

Sau giai đoạn lắng xuống nửa đầu năm, ghi nhận của Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, các doanh nghiệp đang rục rịch cho kế hoạch ra hàng, đón sóng thị trường từ nay tới cuối năm.

Các doanh nghiệp tự tin ra hàng

Một trong những doanh nghiệp đầu tiên phải kể đến là Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú (Văn Phú Invest) khi doanh nghiệp này cho biết, sẽ chính thức ra mắt Dự án The Terra - An Hưng ngay trong quý III/2019 này sau một thời gian chuẩn bị. Nằm ở vị trí Khu đô thị An Hưng, đường Tố Hữu, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội, dự án là tổ hợp gồm 166 lô shophouse và liền kề cùng 3 tòa chung cư cao 45 tầng với hơn 1.300 căn hộ.

Cũng tại Hà Đông, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) cũng thông báo sẽ mở bán đợt cuối Dự án Roman Plaza. Tọa lạc tại góc 2 trục đường Tố Hữu và đường vào Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Roman Plaza là khu phức hợp gồm chung cư, liền kề, biệt thự, tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại, trường học và thuộc quần thể thương mại dịch vụ (từ ngã ba Mỗ Lao đến khu nhà phố thương mại 24h).

Trước đó, ngày 26/5/2019, đơn vị này cũng đã công bố mở bán Dự án Khu đô thị The Phoenix Garden tại Khách sạn Marriott Hà Nội với gần 300 khách tham dự. Đây là dự án được đầu tư và phát triển bởi liên danh Công ty cổ phần DIA và Hải Phát Land với quy mô 45 ha tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Cũng trong tháng 6/2019, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị UDIC sẽ chính thức mở bán Dự án UDIC Westlake. Dự án tọa lạc ngay tại mặt đường Võ Chí Công, nằm trên giao điểm của trục Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội. Xây dựng trên khu đất rộng 2,6 ha, thông tin từ chủ đầu tư cho biết, dự án gồm 3 tháp căn hộ. Trong đó, tháp A cao 17 tầng, tháp B cao 20 tầng, tháp C cao 23 tầng, khối đế thương mại dịch vụ cao 3 tầng và 2 tầng hầm với tổng số căn hộ là 408.

Tại TP.HCM, Tập đoàn Hoa Lâm mới đây cũng cho biết, dự kiến trong quý III này sẽ chính thức giới thiệu và ra mắt Dự án AIO City tại quận Bình Tân với quy mô 2 ha, bao gồm 4 block cao 27 tầng với tổng số khoảng 2.000 căn hộ. AIO City sẽ là dự án căn hộ cao cấp thứ 2 của Tập đoàn Hoa Lâm được triển khai trên quỹ đất vàng khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-La.

Tương tự, thông tin mới đây cho thấy, liên doanh Tiến Phước - Keppel Land - Trần Thái - Gaw Capital Partner sau ba lần ra mắt thành công với các phân khu Linden Residences, Tilia Residences và Cove Residences của dự án Empire City trong các năm 2016, 2017 và 2018, dự kiến quý III/2019 sẽ tiếp tục giới thiệu ra thị trường phân khu căn hộ cao tầng mang tên Nara Residences, ký hiệu MU8.

Trong khi đó, Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân đã ký kết với các đối tác chiến lược trong việc hợp tác phát triển Khu căn hộ biệt lập 4.0 Happy One tại Bình Dương. Khu căn hộ Happy One Xuân tọa lạc ngay mặt tiền Đại lộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương. Dự án được triển khai xây dựng trên diện tích đất 6.000 m2 với quy mô 21 tầng, bao gồm 11 căn shophouse và 486 căn hộ diện tích từ 34 - 69 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

Thị trường sẽ sôi động từ nay tới cuối năm?

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức về nguồn cung vốn và chính sách siết cấp phép dự án, song nhiều chuyên gia vẫn lạc quan dự báo, cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản khá hấp dẫn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), việc Ngân hàng Nhà nước hạn chế tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn có thể khiến các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn ban đầu, nhưng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cơ cấu lại hàng hóa và nguồn đầu tư, từ đó xác định lại chiến lược đầu tư, tránh hiện tượng bong bóng, đầu tư theo trào lưu.

Hơn nữa, chắc chắn trong thời gian tới, việc kiểm soát tín dụng vào bất động sản sẽ được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, chặt hơn. Bởi khi nguồn vốn tín dụng giảm, sẽ giảm các hoạt động đầu cơ. Điều này sẽ hạn chế được yếu tố đầu cơ thổi giá, tránh những bất lợi cho người mua có nhu cầu thực.

Đồng quan điểm, ông Lâm Hoàng Đăng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest cho biết, so với cùng kỳ năm trước, thị trường bất động sản năm nay khởi động chậm hơn do tác động tâm lý từ việc thay đổi một số chính sách tín dụng cho thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường bất động sản luôn gắn liền với sự phát triển chung của nền kinh tế, nên khi tình hình kinh tế chung vẫn khả quan như hiện nay, thì không có lý do gì giao dịch địa ốc lại chững lại vì sức cầu vẫn rất lớn.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, kinh tế trong nước vẫn giữ được sự phát triển ổn định, tiếp tục đà tăng trưởng cao. Đặc biệt, hai chỉ số quan trọng ảnh hưởng tới thị trường bất động sản là giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và mức độ tiêu dùng của người dân vẫn giữ mức cao so với các quốc gia trong khu vực. Đây là nền tảng quan trọng cho việc các chủ đầu tư vẫn tự tin ra hàng.

Cũng cần lưu ý thêm, quá trình siết tín dụng vừa qua khiến tín dụng giảm, nhưng phải hiểu rõ hơn là giảm vào nhóm đối tượng chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu, dự án không khả thi về thanh khoản sau này. Còn ngược lại, các dự án tốt vẫn được giải ngân và các khách hàng có nhu cầu vẫn được ngân hàng hỗ trợ vay để đầu tư mua nhà.

"Nếu thị trường bất động sản xảy ra rủi ro thì rủi ro lớn nhất thuộc về ngân hàng, vì thế họ sẽ là người chặt chẽ nhất khi thẩm định một dự có tính khả thi hay không. Đây chính là lý do các doanh nghiệp sau thời gian thị trường ổn định lại tâm lý đã bắt đầu ra hàng trở lại, và các dự án này đều đã qua bàn tay thẩm định của ngân hàng", ông Đăng cho biết thêm.

Ở góc nhìn của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội nhận định, so với cùng kỳ năm ngoái, dường như các chỉ số đang có dấu hiệu giảm sút, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán cũng giảm nhẹ. Tuy nhiên, các yếu tố này không đáng lo ngại, bởi sức cầu cao của thị trường bất động sản Việt Nam.

“Thị trường bất động sản về trung và dài hạn sẽ rất tốt, tốc độ đô thị hoá còn độ mở lớn”, ông Nam nhận định.   

Ninh Việt