Thị trường bất động sản Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đang ấm dần

Báo Hải quan | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 01 Tháng Bảy 2015 08:59:00

Trong buổi họp báo về thị trường BĐS quý II-2015, đại diện của Công ty TNHH CBRE, một DN chuyên nghiên cứu thị trường BĐS cho biết, trong quý II, thị trường bất động sản tại Hà Nội Và Tp.HCM tiếp tục các dấu hiệu phục hồi tích cực giữa các dự đoán khác nhau về ảnh hưởng của các bộ luật sửa đổi có hiệu lực từ 1-7-2015.

Thông tin về lượng căn hộ mở bán, đại diện CBRE cho biết, tại Hà Nội, trong quý II có tổng cộng 5.137 căn hộ được mở bán mới từ 19 dự án, tăng 93% so với quý 2 -2014. Điều đáng chú ý là căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên căn hộ cao cấp chiếm 1/3 căn hộ mở bán mới với tỷ lệ 30%, tỷ lệ này cao hơn trong tất cả các quý từ 2012 đến nay. Số căn hộ cao cấp mở bán cũng cao gấp 3 lần so với quý trước với 1.518 căn. Về giao dịch trên thị trường, trong quý giao dịch vẫn tiếp tục mạnh mẽ. Ước tính có khoảng 4.480 căn được giao dịch trong quý, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là tỷ lệ giao dịch của căn hộ cao cấp tăng lên.

Tại TP.HCM, trong quý II-2015, thị trường căn hộ TP.HCM  đã được phục hồi một cách bền vững với tỉ lệ tiêu thụ đạt mức kỉ lục 10.000 căn hộ.

Điều đáng chú ý là trong khi tỷ lệ các giao dịch mua bán thành công trong giai đoạn 2012 - 2013 chủ yếu từ phân khúc bình dân thì gần đây tỷ lệ này đã chuyển dịch sang phân khúc cao cấp.

Trong quý II-2015, phân khúc cao cấp ghi nhận mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán trong phân khúc bình dân.

Không chỉ dừng lại ở số căn hộ chào bán mới, hầu hết các dự án cao cấp đã tăng giá bán trong lần mở bán sau. Theo khảo sát của CBRE, giá bán giá trên thị trường cao cấp đã tăng 3,2% so với quý 1, đạt 1.781 USD/m2.

Nhận định về sự chuyển biến của thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 2-2015,  ông Marc Townsend -Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng: Với mức tiêu thụ ấn tượng như hiện nay và mức giá được cải thiện trong nửa đầu năm 2015, có thể khẳng định rằng giai đoạn khó khăn đã qua.

"Hiện tại, thị trường bất động sản đã và đang dần lấy lại được lòng tin của người mua. Đây là điều mà thị trường bất động sản Việt Nam đã không có được trong chu kỳ phát triển trước đây" - vị này nói.

Phân tích việc phân khúc cao cấp có lượng mở bán cũng như giao dịch tăng cao trong thời gian qua, bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc Công ty TNHH CBRE cho rằng khi thị trường BĐS đang có dấu hiệu ấm lên, các chủ đầu tư dự án BĐS cao cấp có vị trí tốt nắm bắt được nhu cầu thuê căn hộ có vị trí tốt tăng lên, do đó các chủ đầu tư tập trung triển khai và có nhiều dự án chào bán hơn.

Hoài An - Nguyễn Huế