TTCK - Nhiều tín hiệu tích cực

Diễn đàn doanh nghiệp | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 19 Tháng Sáu 2015 14:29:00

Thị trường chứng khoán mặc dù chịu sự điều chỉnh nhất định nhưng đã có sự hồi phục trở lại vào trung tuần tháng 6/2015 khi chứng kiến sức cầu mạnh mẽ đến từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Do đó, chỉ số VNIndex vẫn có chiều hướng đi lên và hiện đang dao động ở quanh ngưỡng 580 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn đều thể hiện dòng tiền tham gia tích cực với giao dịch thường xuyên 3.000 tỷ đồng/phiên.

Luân chuyển mặt bằng giá

Mặt bằng giá giữa các cổ phiếu được luân chuyển liên tục theo nhóm ngành. Nếu như các cổ phiếu ngân hàng đã có dấu hiệu chững lại thì thay thế vào đó là bất động sản, dầu khí. Bên cạnh đó, dự thảo sửa đổi Thông tư 74 cho phép nhà đầu tư có thể thực hiện các giao dịch trong ngày (mua trước- bán sau hoặc bán trước – mua sau) và Dự thảo quy trình rút ngắn thời gian thanh toán xuống còn T+2 là một thông tin đáng chú ý và có tính khả thi cao đối với thị trường. Bởi đây là vấn đề đã được mong đợi từ lâu và việc cho phép giao dịch trong ngày sẽ giúp dòng vốn luân chuyển nhiều hơn, thanh khoản thị trường, doanh thu môi giới và các loại phí liên quan tăng, giúp các công ty chứng khoán được hưởng lợi trực tiếp, đồng thời đóng vai trò là nền tảng để nâng hạng thị trường chứng khoán VN, cũng như thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Sôi động từ đột biến giá của các mã vừa và nhỏ

Ngày 1/6, NHNN đã ban hành Thông tư số 06/TT-NHNN (TT06) qui định thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với trường hợp sở hữu cổ phần vượt giới hạn qui định tại Điều 55, Luật các tổ chức tín dụng (TCTD). TT 06 yêu cầu, TCTD phối hợp với cổ đông hoặc nhóm cổ đông có liên quan sở hữu cổ phần vượt giới hạn phải lập kế hoạch khắc phục tình trạng sở hữu cổ phần vượt giới hạn, đảm bảo chậm nhất đến ngày 31/12/2015, tỉ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông, nhóm cổ đông có liên quan tại TCTD tuân thủ qui định tại Luật các TCTD. Đồng thời, kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành (15/7/2015), TCTD không được cấp tín dụng hoặc cấp tín dụng mới (trong trường hợp đã cấp tín dụng) cho cổ đông, cổ đông trong nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt giới hạn hoặc người có liên quan của những cổ đông đó. Nhìn vào thực tế hiện nay theo số liệu NHNN thì vẫn có 5/33 ngân hàng TMCP có cá nhân sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ 5% vốn điều lệ; có 5/33 ngân hàng TMCP là tổ chức sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ 15% vốn điều lệ; có 8/33 ngân hàng TMCP có nhóm cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ 20% vốn điều lệ. Thông tư 06 ra đời là bước tiếp theo triển khai các biện pháp và lộ trình xử lý tình trạng cổ đông sở hữu cổ phần vượt quá giới hạn tại các tổ chức tín dụng mà dễ dẫn đến khả năng thao túng và gây rủi ro liên quan tới bản thân ngân hàng, ảnh hưởng niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống ngân hàng cũng như đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế.

Một trong hai quỹ đầu tư theo chỉ số lớn nhất trên thị trường là Market Vectors Vietnam ETF (VNM) đã công bố rổ cổ phiếu trong danh mục mới của mình. Theo đó, OGC sẽ bị loại khỏi danh mục, tỷ trọng các cổ phiếu VN trong rổ vẫn giữ ở mức 77.50%. Như vậy, trọng tâm của thị trường sẽ hướng về hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư, đặc biệt là các mã được quỹ VNM nắm giữ. Tuy nhiên, sự đột biến về giá của các mã vừa và nhỏ cũng góp thêm sự sôi động cho cả hai sàn HSX và HNX.