Doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch lớn cho quý II/2019

DTCK | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 04 Tháng Tư 2019 13:45:00

Bước vào quý II/2019, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản TP.HCM công bố chiến lược phát triển dự án ở các tỉnh lân cận. Trong đó, dòng sản phẩmkhông còn bó hẹp ở dự ánnhà phố, biệt thự, đất nền.

Nhiều dự án mới xuất hiện

Tập đoàn Đất Xanh vừa đưa ra kế hoạch phát triển dự án bất động sản mới tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án lần này tuy không lớn, nhưng nó giúp Đất Xanh Group ghi tên mình là một trong  những chủ đầu tư đầu tiên có dự án triển khai trong năm 2019 trong bối cảnh dự án mới trên thị trường TP.HCM khan hiếm.

Đại diện Đất Xanh Group cho biết, dự án nằm trên trục đường Phạm Văn Đồng nối với sân bay Tân Sân Nhất. Theo quy hoạch, đây là tòa chung cư cao tầng với trên 500 căn hộ, dự kiến triển khai vào quý II/2019.

Cũng lên kế hoạch triển khai một dự án chung cư mới tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong quý II/2019, Phú Đông Group cho biết, quỹ đất cho dự án này đã được đơn vị chuẩn bị trong năm 2018, kế hoạch triển khai là dự án chung cư cao cấp. Trước đó, năm 2018, Phú Đông Group đã bàn giao dự án nhà phố, chung cư Him Lam Phú Đông và triển khai dự án chung cư Phú Đông Premier cũng tại Dĩ An với triều cao 35 tầng, hơn 600 căn hộ.

Đây là điểm khá mới của thị trường bất động sản Bình Dương, bởi trước đây thị trường này phân khúc chủ đạo vẫn là dự án nhà phố, biệt thự, đất nền. Giờ đây đã góp mặt thêm phân khúc chung cư cao cấp.

Đối với Long An, thị trường này đã nổi lên từ năm 2017 và từ đó đến nay, năm nào cũng có dự án mới được triển khai. Thị trường này nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh. Nếu năm 2018 đáng chú ý với các dự án như Khu đô thị Waterpoint của Nam Long, Long Hậu Riverside của Danh Khôi, Dự án Five Star Eco City của Tập đoàn Quốc tế năm sao…, thì sang năm 2019, Công ty cổ phần Bất động sản Seaholdings gây chú ý với Dự án Lago Centro quy mô 13 ha tại huyện Bến lức với dòng sản phẩm chủ đạo là nhà phố liền kề, biệt thự.

 

Thắng Lợi Group cũng là cái tên quen thuộc của bất động sản Long An khi doanh nghiệp này hàng năm đều có dự án mới triển khai tại đây. Cụ thể, trong năm 2018 là Dự án Thắng Lợi Riverside Market, một trong những dự án đất nền và nhà phố. Bước vào năm 2019, ông Nguyễn Thanh Quyền, Phó chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group cho biết, doanh nghiệp tiếp tục có những dự án mới.

Trần Anh Group thì vừa bắt tay với Đồng Tâm Group tái khởi động dự án khu đô thị trung tâm hành chính TP. Tân An mang tên Lavilla Green City, quy mô trên 22 ha, gồm 50 căn biệt thự song lập và hơn 700 căn nhà phố.

“Chiến lược bắt tay nhau cùng phát triển dự án hiện nay đang diễn ra khá phổ biến. Phương thức này giúp thị trường phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư. Ngoài ra, với những doanh nghiệp nhiều năm phát triển trong tỉnh như Trần Anh và Đồng Tâm, đây còn là bài toán lớn trước sự xâm nhập của các doanh nghiệp bất động sản lớn ngoài tỉnh”, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết.

Với thị trường Đồng Nai, điểm nhấn trong năm 2018 là Dự án Biên Hòa Newcity quy mô 118 ha của Hưng Thịnh Corp với dòng sản phẩm chủ đạo là nhà phố, biệt thự và tiện ích nội khu cao cấp.

Bước vào năm 2019, cái tên được nhắc tới sẽ hoàn toàn mới, đó là Him Lam Land khi lần đầu tiên doanh nghiệp này góp mặt tại thị trường Đồng Nai với kế hoạch dự kiến ra mắt dự án chung cư khoảng 6.000 căn hộ tại TP. Biên Hòa trong tháng 6.

“Ngôi sao mới nổi” của bất động sản phía Nam là Bà Rịa - Vũng Tàu cũng thu hút nhiều doanh nghiệp địa ốc về đây đầu tư trong năm 2018. Đơn cử, Công ty cổ phần Bất động sản Danh Khôi Việt phát triển Dự án Vung Tau Regency tại TP. Vũng Tàu. Dự án Vung Tau Regency có quy mô 23 ha, bao gồm 192 biệt thự Villa Regency, 6 block căn hộ Condotel Regency và khách sạn 5 sao Regency. Dự án được thi công công nghệ phủ xanh Singapore cùng đường nét thiết kế thông minh, khoa học 100% biệt thự view biển.

 

Novaland trong buổi công bố kế hoạch phát triển năm 2019 cũng cho biết, sẽ phát triển dự án NovaWorld Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu), rộng 100 ha với các dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại… Dự án được chia làm 3 giai đoạn và dự kiến sẽ tung ra thị trường vào quý III/2019.

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland cho biết, ngoài Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn còn phát triển dự án nghỉ dưỡng tại Bình Thuận với tên gọi NovaWorld Phan Thiết. Dự án NovaWorld Phan Thiết tọa lạc tại xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, Bình Thuận, có quy mô lên tới gần 1.000 ha với đa dạng các sản phẩm như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại. Dự án này cũng được chia làm nhiều giai đoạn, trong đó hạng mục sân golf được triển khai đầu tiên từ cuối tháng 3 này.

Cũng ở thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cho biết, đang triển khai phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển, hay Công ty DRH Holdings cũng có dự án phát triển tại đây.

Không chỉ các địa phương lân cận TP.HCM có tiềm năng phát triển thị trường bất động sản lớn, các doanh nghiệp địa ốc cũng tiến tới các “ngư trường” xa hơn để “đánh bắt xa bờ”. Cụ thể, Công ty cổ phần Bất động sản Cát Tường Group vừa ra mắt Dự án Khu đô thị phức hợp - cảnh quan Cát Tường Phú Hưng tại Bình Phước vào tháng 1/2019.

Dự án xây dựng trên tổng diện tích đất quy hoạch 92,7 ha, tổng vốn đầu tư 70 triệu USD. Dự án có đầy đủ phân khúc như nhà phố thương mại, nhà phố liền kề, chung cư, biệt thự cao cấp cùng tiện ích hiện đại nhất thị trường Bình Phước từ trước tới nay. Dự kiến dự án sẽ triển khai trọng điểm trong năm 2019.

Hướng đến bài toán phát triển bền vững

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Vietnam cho rằng, làn sóng các nhà phát triển địa ốc TP.HCM đổ xô "đánh bắt xa bờ" có thể được xem là động thái phòng tránh rủi ro về chi phí tài chính, đồng thời lấp chỗ trống khi rổ hàng tại thị trường chính là TP.HCM bị thiếu hụt, mở rộng ra thị trường phụ, để hoàn tất mục tiêu kinh doanh và duy trì bộ máy.

Theo ông Lâm, để phát triển thành công các dự án bất động sản tỉnh, doanh nghiệp phải tính đến 3 bài toán: Giao thông và kết nối vùng phải tốt; khả năng bán hàng tốt và thanh khoản cao; kéo được dân về ở.

Ông Lâm đánh giá, với các doanh nghiệp bất động sản có quy mô lớn hoặc quy mô tập đoàn, với lợi thế trường vốn và tiềm lực tài chính mạnh mẽ, cơ hội làm nên những cuộc cách mạng về việc giãn dân là rất lớn. Ngay cả khi hạ tầng giao thông các địa phương chưa kịp kết nối, nếu các doanh nghiệp chủ động đầu tư xây dựng hoặc có kiến nghị xin chủ trương đầu tư đường sá, để tạo sự liên kết vùng, cũng là một bước đi khôn ngoan.

Còn ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asianhoding cho rằng, doanh nghiệp sẽ có nhiều nhiều thách thức, khó khăn khi chuyển hướng kinh doanh về các tỉnh vùng ven. Khó khăn có thể "đo đếm" được là việc ra hàng và thời gian bán hàng có thể kéo dài.

Sức mua bất động sản của thị trường tỉnh không mạnh và phần lớn vẫn là khách hàng đến từ TP.HCM. Hiện tượng nhiều doanh nghiệp đổ về tỉnh làm dự án khiến nguồn cung tăng đột biến, trong khi sức tiêu thụ của thị trường tỉnh khó tăng mạnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đây cũng là lợi thế cho các doanh nghiệp lớn, đã chuẩn bị cho mình cuộc di cư vùng ven từ lâu.

Cũng theo ông Hậu, khẩu vị đầu tư bất động sản liền thổ đã trở thành tập quán lâu đời của người Việt. Dù vùng ven có vị trí khá xa trục lõi trung tâm đô thị, xu hướng đổ ra vùng trũng để tích lũy tài sản, tìm kênh trú ẩn an toàn và chờ cơ hội tăng giá đang dần trở thành khẩu vị quen thuộc của nhiều nhà đầu tư.

Những địa bàn có bán kính cách trung tâm TP.HCM 20 - 30 km, thậm chí xa hơn, chỉ cần có kết nối hạ tầng đồng bộ và mật độ dân cư đông đúc, sẽ vượt qua rào cản khoảng cách và được đón nhận nhiều hơn.

Gia Huy