Tập đoàn CJ Hàn Quốc muốn mua cổ phần của Vissan

Thời báo kinh tế Sài Gòn | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 01 Tháng Tư 2015 08:23:00

Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đang nằm trong tầm ngắm của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc).

Tại buổi tiếp của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vào chiều hôm nay 31-3, ông Lee Hae Sun, Tổng giám đốc CJ CheilJadang Corporation (CJ), cho biết Tập đoàn CJ xác định Việt Nam là một thị trường lớn và nhiều tiềm năng để đẩy mạnh đầu tư trong thời gian tới, trong đó đáng chú ý là lĩnh vực thực phẩm, chế biến thực phẩm, chăn nuôi và nông nghiệp.

Ông Lee cho biết CJ rất quan tâm đến công cuộc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước tại TPHCM và mong muốn được tham gia mua cổ phần của các doanh nghiệp này, trong đó trọng tâm là Vissan.

Theo ông Lee Hae Sun, Vissan là doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm hàng đầu Việt Nam, trong khi CJ cũng là tập đoàn có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực thực phẩm - dịch vụ thực phẩm ở Hàn Quốc và một số nước khác. Việc kết hợp hai thương hiệu lớn này sẽ thúc đẩy Vissan phát triển nhiều hơn nữa.

Ông Lee tin rằng, nếu trở thành cổ đông của Vissan, CJ không những sẽ đưa thương hiệu Vissan phát triển hơn nữa ở thị trường trong nước mà còn mở rộng ở thị trường quốc tế thông qua việc xuất khẩu sản phẩm thực phẩm dưới thương hiệu Vissan. 

CJ đã tham gia hoạt động đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi ở Việt Nam. Theo ông Lee, nếu việc mua cổ phần của Vissan thành công, CJ sẽ tham gia sâu hơn vào ngành chăn nuôi, từ việc cung cấp con giống, thức ăn cho đến khâu bao tiêu sản phẩm đầu ra, chế biến sản phẩm.... Với chuỗi "sản xuất" khép kín này, ông Lee cho rằng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ rất dễ dàng trong bối cảnh người tiêu dùng luôn đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên vị trí quan trọng hàng đầu.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết Vissan là một trong những doanh nghiệp chế biến thực phẩm lớn của thành phố, không những được người tiêu dùng tín nhiệm mà còn hỗ trợ người chăn nuôi trong việc bao tiêu sản phẩm, cùng thành phố bình ổn thị trường thực phẩm trong những mùa cao điểm tiêu dùng...

Theo kế hoạch thì Vissan sẽ thực hiện cổ phần hóa trong năm nay, và Vissan cũng đã ký hợp đồng tư vấn cổ phần hóa với Công ty chứng khoán Bản Việt vào ngày 16-3. Do đó, ông Quân đề nghị CJ nên làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để tính chuyện hợp tác hoặc tham gia mua cổ phần theo quy định.

CJ cũng có thế mạnh trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Tại buổi gặp gỡ lãnh đạo Thành phố, ông Lee cũng mong muốn được tham gia vào các dự án đầu tư truyền thông và truyền hình của TPHCM. Tuy nhiên, theo ông Quân, mảng truyền hình hiện chưa có chủ trương cổ phần hóa, và do đó CJ nên tham gia qua việc hợp tác với Đài truyền hình TPHCM để sản xuất các chương trình truyền hình.

Trên thực tế trong lĩnh vực truyền thông – giải trí, CJ cũng đã đầu tư vào Việt Nam qua việc mua lại gần hết cổ phần của đối tác nước ngoài Envoy Media Partners (quần đảo Virgin) trong liên doanh Công ty cổ phần truyền thông Megastar với giá 73,6 triệu đô la Mỹ vào năm 2011 (chiếm gần 80% vốn trong liên doanh), và 20% cổ phần còn lại thuộc về Công ty Văn hóa Phương Nam. Hiện hệ thống rạp chiếu phim này đã được đổi tên thành cụm rạp CGV và đang là một trong những cụm rạp lớn và phát triển nhanh ở Việt Nam hiện nay.

Ngoài ra, CJ còn hợp tác với một đối tác tại TPHCM trong việc phát triển dịch vụ bán hàng qua truyền hình có tên Home Shopping trong 5 năm qua, và công ty cũng đang đẩy mạnh phát triển hơn nữa mảng kinh doanh này.

Về lĩnh vực thực phẩm, CJ đã đầu tư hệ thống cửa hàng bánh Tour Les Jour tại TPHCM cũng như xây dựng các nhà máy sản xuất trong lĩnh vực thực phẩm (cung cấp thức ăn cho công nhân các khu công nghiệp).

CJ hiện là tập đoàn thực phẩm và dịch vụ thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc, đang hoạt động kinh doanh tại 22 quốc gia. Ngoài lĩnh vực thực phẩm, CJ còn hoạt động trong các lĩnh vực khác như dược phẩm, giải trí và truyền thông, mua sắm trực tuyến và kho vận, bất động sản... với tổng doanh thu năm 2013 đạt trên 19 tỉ đô la Mỹ.
 
Tập đoàn CJ đầu tư vào Việt Nam năm 1996 với nhiều lĩnh vực đa dạng như nông thủy sản, bánh ngọt, kênh truyền hình mua sắm (Home Shopping), giải trí và truyền thông, logistics, thức ăn gia súc, thực phẩm, sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình, trồng trọt, bất động sản…

 

Hùng Lê