Hy Lạp phải thực hiện cải cách trước khi nhận tiền cứu trợ

Thông tấn xã Việt Nam/Việt Nam+ | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 23 Tháng Ba 2015 11:52:00

Ngày 22/3, Thời báo Tài chính đưa tin Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos khẳng định Hy Lạp sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền cứu trợ nào từ Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) cho đến khi tất cả các cải cách đã nhất trí hồi tháng Hai được thông qua và thực hiện.

Ông Guindos nói Eurozone sẽ xem xét xem danh sách các cải cách mà Hy Lạp đưa ra đã đủ toàn diện hay chưa và sẽ không có khoản tiền nào được giải ngân cho đến khi có đánh giá thực sự cho thấy các cải cách đã được thông qua và thực hiện.

Ông nhấn mạnh việc Hy Lạp hay bất kỳ một nước thành viên nào khác ra khỏi Eurozone là một sự thất bại, nhưng cũng sẽ là một thất bại, thậm hơn còn lớn hơn, nếu vi phạm quy định.

Ông cho rằng Hy Lạp nên quay lại các chính sách của chính phủ tiền nhiệm để có thể trở lại con đường tăng trưởng, thông qua các biện pháp nhằm vào cạnh tranh, tăng năng suất, ngăn chặn tình trạng độc quyền, giải quyết tình trạng trốn thuế và thực hiện chương trình tư nhân hóa.

Ba ngày trước đó, Hy Lạp đã cam kết sẽ đáp ứng yêu cầu của các chủ nợ về một gói các đề xuất cải cách kinh tế trong vòng một tuần hoặc 10 ngày để được nhận số tiền cần thiết nhằm tránh bị ra khỏi liên minh tiền tệ.

Ngày 23/3, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin để thảo luận về các biện pháp khắc khổ và tái khẳng định mục tiêu chung trong việc giữ Hy Lạp ở lại Eurozone.

Hồi tháng Hai, các chủ nợ đã nhất trí gia hạn gói cứu trợ trị giá 240 tỷ euro (250 tỷ USD) thêm bốn tháng với điều kiện là Chính phủ Hy Lạp sẽ phải cam kết cải cách mạnh mẽ hơn./.