Tăng trưởng Ấn Độ đi lên, Trung Quốc đi xuống

Thời báo kinh tế Sài Gòn | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 03 Tháng Ba 2015 17:20:00

Chính phủ Ấn Độ dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng từ 8-8,5% trong năm tài khóa tới. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ đối mặt với sức ép đi xuống.

Ấn Độ nỗ lực phát triển hạ tầng, gia tăng đầu tư

Khi trình bày về ngân sách cho năm tài khóa mới vào ngày 28-2, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho biết hiện nay, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trở nên mạnh mẽ hơn, lạm phát giảm và dự trữ ngoại hối ở mức cao. Ông Jaitley nói nền kinh tế Ấn Độ khá u ám khi chính phủ mới lên nắm quyền vào năm ngoái nhưng tình hình đã thay đổi rất nhiều trong 9 tháng qua.

"Tính đáng tin cậy của nền kinh tế Ấn Độ đã được thiết lập trở lại. Thế giới đang tiên đoán đây là cơ hội để Ấn Độ cất cánh" – ông Jaitley nói.

Theo đó, chính phủ Ấn Độ sẽ tập trung nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng và gia tăng đầu tư trong một loạt biện pháp nhằm đưa nền kinh tế tiến vào con đường tăng trưởng nhanh.

Ông Jaitley cho biết trong thập niên qua, nguyên nhân dẫn tới sự tuột dốc của kinh tế Ấn Độ là lĩnh vực cơ sở hạ tầng - không đáp ứng tham vọng tăng trưởng. Sắp tới, chính phủ sẽ tăng chi tiêu 11,3 tỉ đô la Mỹ cho đường sá, hải cảng và nhà máy điện.

Bên cạnh đó, gia tăng đầu tư công cũng là nhu cầu cấp bách. Chính phủ Ấn Độ đã thông báo những biện pháp khuyến khích đầu tư, trong đó có việc giảm thuế doanh nghiệp từ 30% xuống còn 25% trong vòng 4 năm tới. Chính phủ Ấn Độ hy vọng đạt được mức tăng trưởng cao bằng cách làm cho Ấn Độ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Ông Jaitley cho biết thêm chính phủ sẽ hoãn lại một năm việc theo đuổi mục tiêu giảm tỷ lệ thâm hụt xuống mức 3%. Ấn Độ hiện vẫn còn hàng chục triệu người nghèo, do đó chính phủ sẽ không cắt giảm những khoản trợ giá khổng lồ về nhiên liệu và lương thực nhưng cam kết sẽ làm cho các chương trình này hoạt động hiệu quả hơn và giảm thiểu tệ nạn tham ô. Chính phủ cũng đề nghị những biện pháp nhằm thiết lập hệ thống an sinh xã hội để giúp cho người dân nào cũng có bảo hiểm và lương hưu.

Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại

Trong khi đó, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế “ổn định” trong năm 2015, trong đó nâng cao chất lượng tăng trưởng là nhiệm vụ trọng tâm. Đây là kết luận được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra trong cuộc họp về công tác kinh tế tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, vào cuối năm ngoái.

Cục thống kê Trung Quốc ngày 19-1 công bố số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2014 của nước này đạt 7,4% - thấp nhất kể từ năm 1990.

Trong báo cáo nghiên cứu mới đây, Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc dự báo GDP quí 1-2015 chỉ tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tờ China Securities News ngày 2-3 nhận định “Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn đối mặt với sức ép đi xuống trong bối cảnh có những thay đổi về cơ cấu. Dự báo, tăng trưởng kinh tế năm 2015 của Trung Quốc ở mức khoảng 7%".

Phúc Minh