Phiên giao dịch sáng 4/2 - Tìm điểm tựa đi lên

Đầu tư chứng khoán | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 04 Tháng Hai 2015 10:58:00

Sự hồi phục mạnh giá dầu thô đã giúp các cổ phiếu ngành dầu khí bật tăng mạnh và được kỳ vọng là điểm tựa chính có thể giúp thị trường hồi xanh trong phiên sáng 4/2.

Áp lực chốt lời mạnh khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu sức ép lớn và đã lan tỏa toàn thị trường. Đại đa số cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đã đóng cửa với sắc xanh mắt mèo cùng sắc đỏ của lượng lớn cổ phiếu trên sàn đã kéo các chỉ số giảm sâu trong phiên 3/2.

Hầu hết các công ty chứng khoán đều tiếp tục nhận định thị trường sẽ tiếp tục u ám, rủi ro điều chỉnh vẫn hiện hữu và áp lực tiếp tục dồn lên nhóm cổ phiếu ngân hàng. Theo IVS, thị trường đang ngày càng chán và khiến NĐT cảm thấy ngột ngạt và bi quan. Vì thế, nhiều NĐT giờ đang muốn bán ra và rút tiền nghỉ lễ nên cơ hội tăng là rất khó. Thị trường có thể sẽ chững lại tại mốc 550 điểm trước khi có diễn biến mới nhưng nghỉ lễ sớm là câu chuyện của NĐT.

Tuy nhiên, cũng như phiên trước, thông tin quốc tế về dầu thô tiếp tục phục hồi mạnh hỗ trợ tốt cho nhóm cổ phiếu này trên thị trường chứng khoán Việt. Đây chính là nhân tố chính giúp thị trường không giảm sâu khi bước vào phiên giao dịch sáng và đang nỗ lực giúp thị trường hồi phục.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index giảm nhẹ 0,54 điểm (-0,1%) xuống 556,93 điểm với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,68 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 33,99 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, dòng tiền vẫn duy trì trạng thái nhúc nhắc với tâm lý giao dịch thận trọng khiến thị trường tiếp tục lình xình dưới mốc tham chiếu.

Áp lực bán các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đã giảm đáng kể nhưng hầu hết các mã này đều đang giao dịch trong sắc đỏ. Trong đó, CTG giảm 600 đồng, VCB giảm 500 đồng, BID giảm 400 đồng, STB giảm nhẹ 100 đồng, đặc biệt, MBB và EIB sau thời gian ngắn đỏ điểm cũng đã bật xanh với mức tăng nhẹ 100 đồng.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục là điểm tựa của thị trường khi các mã chủ chốt như PVD và GAS đang duy trì mức tăng 1.500 đồng, PVC tăng 600 đồng, PGS và PXS cùng tăng 400 đồng…

Trong nhóm cổ phiếu bluechip, đà giảm của một số cổ phiếu lớn đã chững lại cùng với VNM đang duy trì đà tăng 1.000 đồng/Cp cũng đã hỗ trợ tốt cho thị trường hồi phục.

Sau gần 1 giờ giao dịch, cả hai sàn đã đảo chiều thành công và trở lại giao dịch trong sắc xanh nhạt. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng vẫn duy trì cùng áp lực bán tại nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn ở mức cao khiến thị trường thiếu động lực để tăng bền vững.

Tại thời điểm 10h, VN-Index tăng nhẹ 0,34 điểm (+0,06%) tạm đứng ở mức 557,81 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 25,2 triệu đơn vị, trị giá 377,64 tỷ đồng. HNX-Index tăng 0,11 điểm (+0,13%) lên 82,67 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 11,39 triệu đơn vị, trị giá 136,44 tỷ đồng.

Cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản trên cả hai sàn đều thuộc nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, trên HOSE, BID đạt khối lượng giao dịch hơn 1,8 triệu đơn vị, còn dẫn đầu trên HNX là SHB với hơn 1,9 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công.

Thanh Thúy