Điều hành chính sách tiền tệ đã đạt tất cả các chỉ tiêu đề ra

Thời báo ngân hàng | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 24 Tháng Mười Hai 2014 10:02:00

Phát biểu tại buổi Họp báo thường kỳ tháng 12 của NHNN diễn ra chiều nay (23/12), Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến thời điểm này, tất cả các chỉ tiêu định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm 2014 đều đạt mục tiêu đề ra.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, năm 2014 tiếp tục là một năm đầy khó khăn thách thức đối với nền kinh tế, chính sách tiền tệ lại phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, vừa đảm bảo kiểm soát lạm phát qua tổng lưu lượng tiền trong nền kinh tế; hệ thống TCTD tiếp tục mua trái phiếu Chính phủ nhưng vẫn đảm bảo cân đối luôn sẵn sàng nguồn vốn phục vụ nền kinh tế.


Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, song các ngân hàng vẫn giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ DN

Thế nhưng, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết tiền tệ phù hợp với diễn biến nền kinh tế, qua đó góp phần kiểm soát lạm phát ở mức thấp, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; trong khi vẫn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, và đảm bảo thanh khoản của các TCTD.

"Đến thời điểm này, tất cả các chỉ tiêu định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm đều đạt mục tiêu đề ra", bà Hồng nhấn mạnh. Theo đó, đến ngày 19/12/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 15,65% so với cuối năm 2013. Huy động vốn tăng 15,15%; trong đó huy động vốn bằng VND tăng khá cao 16,31% so với cuối năm 2013. Thanh khoản của TCTD được đảm bảo và dư thừa, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.

Không những vậy, trong năm 2014, tuy hoạt động ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn, lợi nhuận sụt giảm, song thời gian qua các ngân hàng vẫn chủ động, tích cực giảm lãi suất cho vay tiếp tục hỗ trợ khách hàng duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.

Đến cuối năm 2014, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 2%/năm so với cùng kỳ, đưa mặt bằng lãi suất thấp hơn giai đoạn 2005-2006. Bên cạnh đó, lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các TCTD tích cực điều chỉnh giảm. Đến nay dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chỉ chiếm khoảng 3,9% tổng dư nợ cho vay VND, giảm so với tỷ trọng 6,3% cuối năm 2013; dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 10,65%, giảm so với tỷ trọng 19,72% cuối năm 2013.

Đặc biệt, đường cong lãi suất hình thành rõ nét, qua đó tạo điều kiện cho các TCTD huy động được nguồn vốn kỳ hạn dài và ổn định hơn, giảm chênh lệch kỳ hạn giữa tài sản có và tài sản nợ, giúp cho việc phân bổ vốn hiệu quả trong nền kinh tế.

Cùng với mặt bằng lãi suất thấp, việc triển khai các chương trình tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ hiệu quả đã góp phần hỗ trợ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống. Tính đến ngày 19/12/2014 tín dụng đã tăng 11,8% so với cuối năm 2013. Dự kiến, đến cuối năm tăng trưởng tín dụng đạt trên 12% - đạt chỉ tiêu định hướng 12-14% đề ra từ đầu năm.

Chia sẻ với báo giới, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Nguyễn Tiến Đông cho biết, việc đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12-14% là một nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng. Có thể nói, việc triển khai các chương trình tín dụng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tổng cầu yếu là áp lực không nhỏ đối với các ngân hàng. Nhưng trong suốt năm qua, các ngân hàng đã bám sát các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, chủ động tiếp cận khách hàng từ DN đến cá nhân; tổ chức một loạt hội nghị kết nối ngân hàng – DN ở địa phương để đối thoại trực tiếp, lắng nghe DN cũng như khách hàng về khó khăn vướng mắc để chia sẻ, hỗ trợ.

Một trong những thành công nữa của NHNN trong năm qua là việc ổn định tỷ giá. Dù trong năm 2014 cũng có những thời điểm tỷ giá gặp những cơn sóng nhẹ, nhưng với sự kiên định điều hành chính sách, cùng với giải pháp thị trường hợp lý, đến thời điểm này tỷ giá đã được duy trì ổn định trong biên độ 1 – 2% như cam kết từ đầu năm.

Thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, niềm tin vào VND được củng cố. Nhờ đó NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục. Tình trạng đô la hóa tiếp tục giảm, minh chứng tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán đạt khoảng 11,6%, giảm so với mức khoảng 12,4% của cuối năm 2012-2013.

Nhiều định chế tài chính quốc tế lớn cũng ghi nhận thành công trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm qua và cho rằng, việc điều hành chính sách tiền tệ vừa góp phần kiểm soát lạm phát, vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế là tiền đề quan trọng để Việt Nam tiếp tục được hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế nâng hạng. Qua đó cho thấy niềm tin vào hệ thống ngân hàng nói riêng, kinh tế vĩ mô tiếp tục được củng cố bền vững hơn không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.

Thanh Huyền