"Chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá"

Tổ quốc | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 08 Tháng Mười Hai 2014 09:09:00

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Trước vấn đề giá xăng giảm mạnh trong thời gian qua nhưng giá cước vận tải lại chỉ giảm nhỏ giọt (từ 2-11%), theo người đứng đầu ngành Tài chính, Bộ đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra giá cước vận tải tại một số địa phương. Qua đó cho thấy chi phí cấu thành giá vận tải bao gồm rất nhiều loại: xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí nhân công, cầu đường, bến bãi… Trong đó, chi phí nhiên liệu đối với xe chạy xăng chiếm từ 25-35%, đối xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.

“Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ 5-8% là tương đối hợp lý”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định. 

Với đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng trước mắt chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá. 

Bộ trưởng Tài chính lý giải, hiện đã có Luật giá và giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn về giá. Hơn nữa, có rất nhiều hãng vận tải đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Điều này thể hiện qua việc có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.

Ngoài ra, theo pháp luật hiện hành thì Nhà nước vẫn có cơ chế để kiểm soát giá cước vận tải ôtô thông qua hình thức kê khai giá, thanh tra, kiểm tra để đảm bảo mức giá cước phù hợp với thị trường.

Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để có những chỉ đạo kịp thời.

Minh Đức