Chờ sự xoay chuyển trên sàn

Thời báo kinh doanh | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 02 Tháng Mười Hai 2014 10:25:00

Trong lúc nhiều nhà đầu tư (NĐT) vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tăng với những niềm vui, phấn khởi thì đùng một cái thị trường quay đầu giảm điểm khá sâu.

Có nhiều người lo ngại thị trường giảm do biến động phức tạp của giá dầu hay những thông tư mới ban hành siết chặt nguồn vốn đầu tư vào chứng khoán. Một số NĐT cho rằng các thế lực muốn lợi dụng tin xấu để đạp thị trường đi xuống nhằm gom hàng giá rẻ rồi tính cách đánh lên.

Chỉ số chứng khoán đã rớt gần khoảng 80 điểm từ đỉnh cao nhất là 640 giờ bị đánh về mức rất thấp là gần 560 mà chưa biết đã tạo đáy hay chưa. Vào thời điểm đầu tháng 11, các chỉ số chứng khoán giao dịch sôi động bởi dòng tiền nóng đổ vào cổ phiếu đầu cơ.

Có những thời điểm, thị trường chỉ tập trung vào những cổ phiếu nóng với khối lượng giao dịch lớn như: KLF, FLC, VHG… Mức thanh khoản của các cổ phiếu này thường xuyên chiếm tới 30 - 40% giao dịch của toàn sàn.

“Ve sầu thoát xác”

Chính những giao dịch sôi sục của các mã này nhằm thu hút, lôi kéo dòng tiền tiếp tục đổ vào TTCK. Tuy nhiên, cuối cùng thì chơi hàng nóng, cũng có ngày bỏng tay khi cổ phiếu VHG mới công bố quỹ đầu tư Sao Vàng đã bán gần hết lượng cổ phiếu ế trước đây.

Vào thời điểm mà VHG phát hành thêm để tăng vốn, nhưng nhiều NĐT không bỏ tiền để mua thêm, nên VHG đã “đi đêm” với quỹ đầu tư Sao Vàng mua khoảng 14 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Từ thời điểm đó, các đối lái miệt mài đánh lên cổ phiếu này với tốc độ tăng trưởng không ngừng nghỉ. Chỉ tới khi cổ phiếu này đã tăng cao hơn 18.000 đồng/cổ phiếu thì lượng hàng ồ ạt bán xả không thương tiếc, khiến cổ phiếu VHG giảm sàn vài phiên liên tiếp. Đây chính là thời điểm mà quỹ đầu tư Sao Vàng bán ra, thu về lợi nhuận lớn sau thời gian cực ngắn. Với chiêu “ve sầu thoát xác” này, những NĐT đến sau mua vào ở mức cao đang chịu thiệt hại rất lớn từ cổ phiếu này.

Cùng với mã cổ phiếu VHG giao dịch nóng thì nhiều NĐT cũng ấn tượng với những mặt hàng nóng, giao dịch khủng nhất trên thị trường là: FLC, KLF FIT…

Sau khi cổ phiếu nóng bị đốn gãy đà tăng thị trường chứng khoán lại giảm sâu do các trụ đỡ như GAS, PVD, PVS bị xả hàng cực mạnh mà không có thế lực nào đỡ nổi. Các cổ phiếu này đều liên quan đến giá dầu thế giới đang giảm xuống mức rất thấp. Có những phiên, các thế lực nắm giữ cổ phiếu trụ cột này bán sàn hàng loạt đã tạo hiệu ứng tâm lý cực xấu cho thị trường.

Đốn gẫy trụ cột trên sàn

Một tác nhân khác khiến thị trường giảm sâu là do khối ngoại bán ra liên tục, khoảng 863 tỷ đồng trong tháng 11 vừa qua. Các cổ phiếu bị bán mạnh liên tục là GAS và KDC, PVS, PVD bị khối ngoại “xả” ròng rã cả tháng.

Theo thống kê của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, trong tháng 11, chỉ số ngành dầu khí giảm đến 18% thì VNIndex giảm 5,7% trong khi HNIndex mất điểm ít hơn, chỉ khoảng 0,7%.

Thực tế, kết quả kinh doanh của những cổ phiếu bị bán ròng là rất tốt như: PVD ước tính năm 2014 đạt doanh thu 19.500 tỷ đồng, tăng 32% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước.

Trong khi đó, triển vọng kinh doanh ổn định trong năm 2015 - 2016, nhưng giá dầu giảm mạnh, nên áp lực bán tại PVD vẫn rất cao. Các cổ phiếu vốn hóa lớn trên cả hai sàn như GAS, PVD, PVS đều đã giảm xấp xỉ 20%. Đây cũng là những cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tháng với khối lượng bán ròng lần lượt là 2,5 triệu cổ phiếu, 2,9 triệu cổ phiếu và 3,5 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu dầu từng được coi là xu thế đầu tư trong năm 2014 khi chúng đã tăng trưởng rất ấn tượng trong suốt thời gian qua. Vậy mà, giờ lại bị xả bán không thương tiếc, đó chính là sự khắc nghiệt của các NĐT trên sàn chứng khoán.

Trong tháng còn lại cuối năm, nhiều NĐT vẫn kỳ vọng vào những cổ phiếu bất động sản, hàng tiêu dùng, dệt may có thể trở thành lực đỡ để kéo thị trường đi lên.

Tuy nhiên, các nhóm này đều không thể có nền tảng tốt và vững chắc như cổ phiếu dầu khí khi doanh nghiệp ngành này đã hoàn thành được mục tiêu của năm nay. Vậy liệu thị trường có thể tạo được sóng đột biến hay không, chắc NĐT vẫn phải chờ…

Lê Thuận