Đồng Nai - Tăng trưởng xuất khẩu cao

Báo Công thương | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 13 Tháng Mười 2014 15:17:00

Theo thông tin từ Sở Công Thương Đồng Nai, mặc dù gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 9 tháng của tỉnh có đà tăng trưởng khá, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi tháng, Đồng Nai xuất khẩu đạt giá trị 1 tỷ USD. Đây là dấu hiệu khả quan cho sự hồi phục của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Giữ vững thị trường truyền thống

9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của tỉnh ước đạt trên 9,2 tỷ USD, trong đó khối FDI ước đạt 7.972 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2013. Nhập khẩu đạt khoảng 8,9 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2013. Tính đến hết quý III, Đồng Nai đã xuất siêu khoảng 300 triệu USD và con số này sẽ tiếp tục được nâng lên, vì hiện nhiều doanh nghiệp đã nhận được các đơn hàng xuất khẩu lớn đến đầu năm 2015. Hiện thị trường lớn cho xuất khẩu của tỉnh là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Bỉ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc.

Thống kê cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm vào thị trường Hoa Kỳ của tỉnh đạt 2.002 triệu USD, chủ yếu gồm các mặt hàng: dệt may, giày dép, gỗ, sản phẩm từ sắt thép; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; cà phê, thủy sản… Thị trường Nhật Bản đứng thứ hai khi 9 tháng qua, giá trị xuất khẩu đạt 1.089 triệu USD, tăng khoảng 30,2% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản gồm: dệt may, máy vi tính, điện tử và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ, chất dẻo, hóa chất, thủy sản, giày dép… Hàn Quốc là thị trường đứng thứ ba với giá trị xuất khẩu 9 tháng đạt khoảng 1.117 triệu USD, tăng khoảng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc nhập khẩu chủ yếu các sản phẩm: giày dép, dệt may, xơ, sợi dệt các loại, túi xách, ví, vali, mũ và ô dù, sản phẩm sắt thép… Ngoài ra, các thị trường khác cũng có kim ngạch xuất khẩu khá như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan.

Các mặt hàng chủ lực- Sản lượng và giá trị đều tăng

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu dệt may có nhiều khởi sắc và đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Theo thông tin từ các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, nhiều doanh nghiệp ổn định đơn hàng và ký hợp đồng sản xuất đến hết năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của tỉnh tại một số thị trường mới đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ như: Hong Kong (tăng khoảng 5,6 lần), Đài Loan (2,3 lần); Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (1,3 lần). Ngoài ra, việc chuẩn bị tham gia các hiệp định thương mại tự do trong khối ASEAN, ASEAN+; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt nam- EU… đã thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Theo thống kê của tỉnh, sản lượng hạt tiêu xuất khẩu cũng đáng chú ý, tháng 9 ước đạt 900 tấn, tăng khoảng 20% về lượng và tăng khoảng 19,2% về giá trị so với cùng kỳ. Xuất khẩu tiêu 9 tháng ước đạt 6.200 tấn, tương đương 47,4 triệu USD, tăng khoảng 8,7% về lượng và tăng khoảng 15% về giá trị. Giá hạt tiêu bình quân 9 tháng là 7.557 USD/tấn, tăng khoảng 5,9% so với cùng kỳ.

Lượng cà phê xuất khẩu tháng 9 đạt khoảng 21 ngàn tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 40,3 triệu USD, tăng khoảng 7,1% về lượng và giảm khoảng 7,4% về giá trị so với tháng 8. Xuất khẩu 9 tháng đạt khoảng 210 ngàn tấn, tương đương 452 triệu USD, tăng khoảng 99% về lượng và khoảng 82,1% về giá trị. Tính chung 9 tháng, xuất khẩu cà phê tuy tăng mạnh về sản lượng và giá trị xuất khẩu nhưng so với cùng kỳ năm trước, giá cà phê vẫn tiếp tục giảm khoảng 12%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng giá cà phê thế giới tiếp tục sụt giảm tại các thị trường kỳ hạn. Như vậy, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai đều tăng cả về sản lượng lẫn giá trị.

Ngọc Anh