Đồng bảng và chứng khoán Anh đồng loạt “thăng hoa” sau tin từ Scotland

BizLIVE | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 19 Tháng Chín 2014 16:27:00

Đồng bảng Anh và hàng loạt cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán London đã tăng điểm cục bộ vào phiên thứ Sáu ngày 19/9 khi đa số cử tri Scotland ủng hộ một Liên hiệp Anh đoàn kết, MarketWatch ghi nhận.

Giá các hợp đồng giao sau trong chỉ số FTSE 100 đã nhảy vọt trung bình 1% trước phiên mở cửa, các chuyên gia dự đoán chứng khoán trên nhiều thị trường châu Âu cũng sẽ tăng điểm nhờ tin mừng từ Scotland.
 
Tính trong cả tuần, chỉ số London Index đã tăng nhẹ tổng cộng 0,2%, thua xa mức tăng 1% của chỉ số Stoxx Europe 600 khi nguy cơ chia rẽ thổi bùng các khả năng về bất ổn kinh tế đối với toàn khối Liên hiệp Anh.
 
Chỉ trong phiên thứ Năm ngày 18/9, nhóm cổ phiếu FTSE 100 đã tăng 0,6%, chặn đứng đà giảm 3 phiên liên tiếp khi nhiều nhà đầu tư bày tỏ lo ngại về một Vương quốc Anh bị chia cắt.
 
Mặc dù kết quả kiểm phiếu chính thức chưa được công bố, số liệu từ các hãng truyền thông BBC, Reuters và Bloomberg cho thấy phần thắng gần như chắc chắn nghiêng về phe phản đối.
 
Đồng bảng Anh đã leo dốc nhanh chóng đúng như dự đoán sau thông tin trên. Tỷ giá bảng Anh vượt lên chạm mốc 1,6443USD so với với mức 1,6400USD đổi một bảng cuối phiên thứ Năm.
 
Trái phiếu chính phủ Anh cũng cũng kỳ vọng sẽ tăng tốc chóng mặt trong phiên mở cửa thứ Sáu. 
 
Diễn biến đồng bảng Anh so với đồng USD. 
 
Trên thị trường chứng khoán Scotland, nhiều cổ phiếu cũng nhảy vọt, điển hình là cổ phiếu các ngân hàng như Royal Bank of Scotland và Lloyds Banking.
 
Theo nhận xét của các chuyên gia, ngay khi kết quả khảo sát cử tri cho thấy phần đông sẽ bỏ phiếu chống, cổ phiếu của ngân hàng Royal Bank of Scotland đã đi lên 4,4%, và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn khi phiên giao dịch thứ Sáu chính thức mở cửa.
 
Cổ phiếu một số công ty Scotland lớn khác như Standard Life, Aberdeen Asset Management và Weir Group cũng đang nằm trong diện theo dõi sát sao, bà Brenda Kelly – trưởng chiến lược gia tại công ty IG chỉ ra.
 
“Các nhà đầu tư của các công ty này sẽ cảm thấy giải tỏa khi có thêm thời gian để tập trung vào công việc kinh doanh, thay vì bù đầu lo thay đổi trụ sở, hợp đồng khi công ty bị tách khỏi Anh”, bà nói. 
 

 

Lê Phương