Ngư dân được vay với lãi suất 1-3% để đóng tàu

Thời báo Kinh tế Sài Gòn | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 25 Tháng Bảy 2014 11:39:00

Ngân hàng Nhà nước cho biết các ngân hàng đang tích cực triển khai chương trình tín dụng cho ngư dân vay đánh bắt xa bờ, khởi động từ ngày 25-8.

Đây là thông tin chính trong Hội nghị triển khai chính sách tín dụng quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ diễn ra hôm 24-7 tại Quảng Ngãi.
 
Nghị định này tập trung vào các chính sách hỗ trợ cho ngư dân khai thác hải sản xa bờ, như cho vay đóng mới, nâng cấp tàu đánh bắt, tàu dịch vụ hậu cần có công suất lớn, trong đó có cho vay để mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ đánh bắt, bảo quản,... cho vay vốn lưu động để trang trải các chi phí...
 
Đây là lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị định với các chính sách toàn diện nhất cho một chương trình hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản xa bờ trên diện rộng.
 
Ngân hàng Nhà nước cho biết đang khẩn trương soạn thảo Thông tư hướng dẫn việc thực hiện chính sách tín dụng đối với ngư dân và lĩnh vực thủy sản, đề nghị các tổ chức tín dụng tập trung triển khai chính sách. Các ngân hàng thương mại cũng cam kết dành nguồn vốn để cho vay ngư dân ngay khi Nghị định trên có hiệu lực, ngày 25-8.
 
Nghị định trên đã quy định nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân để đánh bắt xa bờ. Ví dụ, chủ tàu được vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu (bao gồm cả máy móc, ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, máy móc thiết bị bảo quản hải sản, bảo quản hàng hóa, bốc xếp hàng hóa), tùy thuộc vào chất liệu của vỏ tàu và tổng công suất máy chính.
 
Thời hạn cho ngư dân vay là 11 năm. Phương thức, thủ tục cho vay thuận tiện, phù hợp; tài sản bảo đảm là chính con tàu được đóng bằng vốn vay.
 
Ngư dân chỉ phải trả lãi suất từ 1- 3%/năm tùy thuộc vào chất liệu của vỏ tàu và tổng công suất máy chính đối với tàu đóng mới, nâng cấp. Riêng năm đầu tiên ngư dân được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc. Nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất cho ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu từ 4 - 6%/năm tùy thuộc loại tàu và công suất máy.
 
Chương trình này cũng cho vay vốn lưu động lên tới 70% chi phí cho chuyến đi biển hoặc giá trị cung cấp dịch vụ hậu cần trên biển. Mức lãi suất cho vay trong năm đầu tiên là 7%/năm.
 
Hiện tại, số lượng tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên có thể đánh bắt xa bờ chỉ có khoảng 28.248 chiếc, chiếm 24,5% tổng số tàu cá.
 

Hồng Phúc