BIDV bán hết cổ phần tại Ngân hàng Liên doanh VID Public cho Malaysia

BizLIVE | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 15 Tháng Bảy 2014 16:39:00

Chiều 15/7/2014, Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của BIDV tại Ngân hàng Liên doanh VID Public (VPB) cho Public Bank Berhad (PBB).

Với việc chuyển đổi này, Public Bank Berhad sẽ nắm giữ 100% vốn tại Ngân hàng VID Public.
Ngân hàng VID Public Bank là một trong số những ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập ngày 30/9/1991 với tỷ lệ vốn góp 50:50 giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Public Bank Berhad của Malaysia. Ngân hàng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/1992 chỉ với một chi nhánh ở Hà Nội và cho đến nay đã mở rộng mạng lưới hoạt động tại tất cả các thành phố chính của Việt Nam. Hiện nay, vốn điều lệ của Ngân hàng VID Public Bank là 62,5 triệu USD, tổng tài sản đạt trên 356 triệu USD, dư nợ tín dụng đạt trên 222 triệu USD.
 
Ngày 23/3/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận gia hạn thời hạn hoạt động của Ngân hàng liên doanh VID Public Bank đến hết ngày 31/12/2015.
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, đại diện Public Bank Berhad cho biết, sau khi ngân hàng VID Public Bank chuyển thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các khách hàng, chuyển giao công nghệ quy trình để nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV cho biết, việc thoái vốn này nằm trong Đề án tái cơ cấu ngân hàng BIDV đã được trình Chính phủ vào đầu tháng 3/2013 về việc thoái vốn tại một số doanh nghiệp ngoài ngành, ngân hàng liên doanh. Đến tháng 7/2013, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận về mặt nguyên tắc Đề án này. Đến tháng 11/2013, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chính thức hướng dẫn việc chuyển giao. 
 
Ông Hà đánh giá cao việc giúp đỡ của Public Bank Berhad trong thời gian qua đối với BIDV. Đặc biệt, Public Bank Berhad đã giúp BIDV hiểu được cách vận hành một ngân hàng trong nền kinh tế thị trường, cách quản trị một hệ thống ngân hàng hiện đại... Nhờ vậy, đến nay BIDV đã trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam.
 
Đại diện BIDV cho biết, trong 5 tháng tới, BIDV sẽ chuyển giao toàn bộ quyền điều hành tại VID Public Bank cho phía Malaysia. Không tiết lộ về mức giá chuyển nhượng, nhưng người đại diện BIDV tiết lộ mức giá này cao hơn giá cổ phiếu của một số ngân hàng Việt Nam hiện nay (trong đó cao hơn cả giá cổ phiếu BIDV hiện nay).
 
Ông Hà cho biết, trong 22 năm hoạt động, ngân hàng liên doanh VPB luôn có lãi.
 
Về đề án tái cơ cấu của BIDV, ông Trần Bắc Hà khẳng định đến năm 2015 sẽ thoái hết vốn ngoài ngành.
 

Nguyễn Quang