Vàng châu Á vững giá ở gần mức cao nhất trong ba tháng

Vietnam+ | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 03 Tháng Bảy 2014 09:11:00

Chiều 2/7, giá vàng tại thị trường châu Á vẫn đứng vững ở mức trên 1.320 USD/ounce, nhờ lượng vàng giao dịch trong các quỹ tăng ngày thứ hai liên tiếp, trong khi giá bạch kim tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng do giới đầu tư quan ngại về tình trạng thiếu cung.

Vào lúc 13 giờ 26 phút giờ Việt Nam, trên Sàn giao dịch điện tử Singapore, giá vàng giao ngay gần như không đổi, ở mức 1.325,2 USD/ounce, gần với mức 1.332,1 USD/ounce mức cao nhất trong ba tháng qua.
 
Trong khi đó, SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 5,69 tấn lên mức 796,39 tấn trong phiên 1/7, cho thấy tâm lý lạc quan của thị trường.
 
Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm ở Mỹ sẽ công bố vào ngày 3/7 để tìm kiếm manh mối về sức mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Hiện vàng vẫn được coi là “kênh trú ẩn an toàn” trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tăng cao ở Iraq và Ukraine.
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho quân đội nối lại các hoạt động tác chiến nhằm vào những người biểu tình đòi liên bang hóa tại miền Đông ngay sau khi lệnh ngừng bắn 10 ngày kết thúc rạng sáng 1/7 (theo giờ Việt Nam).
 
Trong khi đó, tình hình chiến sự tại Iraq ngày càng căng thẳng sau khi nhóm "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant" (ISIL) mở rộng hoạt động đánh chiếm các tỉnh chiến lược. Ngày 1/7, ISIL - nay đổi thành Nhà nước Hồi giáo (IS) - đã chiếm giữ thị trấn al-Bukamal ở miền Đông Syria, giáp với Iraq.
 
Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạch kim giảm nhẹ xuống 1.497,95 USD/ounce sau khi tăng 1,5% phiên ngày 1/7, đạt mức 1.511 USD/ounce gần mức cao nhất trong 10 tháng qua.
 
Tuần trước, các doanh nghiệp sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới đã đạt được thỏa thuận tiền lương với thợ mỏ ở Nam Phi sau năm tháng đình công. Song những lo ngại về tình trạng bất ổn có thể dẫn tới tình trạng thiếu cung trong dài hạn đã đẩy giá kim loại quý này tăng.
 
Bạch kim, một thành tố quan trọng trong ngành sản xuất ô tô, cũng được “hưởng lợi” từ số liệu về doanh số bán ô tô của Mỹ trong tháng Sáu tăng nhanh nhất trong 8 năm qua.
 

Mai Ly