Những thương vụ M&A nổi bật trong quý I/2014

BizLIVE | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 13 Tháng Năm 2014 09:07:00

Không có nhiều thương vụ M&A thành công được thực hiện trong quý I/2014 dự báo một năm tiếp tục trầm lắng của thị trường mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

Các thương vụ liên quan đến bất động sản vẫn là trọng tâm của thị trường với giá trị các giao dịch ở quy mô lớn và sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Thương vụ lớn nhất là Rose Rock "cam kết đầu tư" 2,5 tỷ USD vào dự án Vung Ro Resort. Đây là siêu dự án nghỉ dưỡng du lịch tại Phú Yên. Dự án này nằm bên cạnh nhà máy lọc dầu Vũng Rô (quy mô 3,2 tỷ USD) đang được triển khai xây dựng bởi TechnoStar Group từ cuối năm 2013. 
 
Một dự án resort khác cũng được chuyển nhượng đầu năm nay là Alma Resort tại Khánh Hòa. Người mua tỷ phú người Israel Igal David Ahouvi, giá trị giao dịch được thông báo lên đến 300 triệu USD.
 
Sunwah Group, một nhà đầu tư bất động sản HongKong nhiều năm tại Việt Nam, đã công bố sở hữu 48% cổ phần của dự án căn hộ tại số 90 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM. Trước đó, công ty Bay Water, chủ sở hữu dự án này, được thành lập bởi 2 đối tác trong nước là CTCP Xây dựng số 5 và  SATO Investment, có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, Vinacapital đã hoàn thành việc bán cổ phần tại Movempick Hotel Saigon trong quý I với giá trị 16,1 triệu USD. Thông tin người mua trong giao dịch này chưa được công bố.
 
 
 
Giá trị và số lượng thương vụ M&A những năm gần đây. Nguồn: StoxPlus
 
Ở các dự án trong nước, Vingroup mới đây đã xác nhận bán khu văn phòng thuộc Vincom Center HCM cho Vicentra với giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng. Như vậy Vingroup hiện chỉ còn sở hữu và vận hành khu thương mại trong tổ hợp này. Vicentra, một công ty thành viên của Eurowindow Holding, đã huy động vốn cho giao dịch này tư nhiều ngân hàng trong nước thông qua phát hành trái phiếu.
 
Các giao dịch qua thị trường chứng khoán quy mô lớn được ghi nhận bao gồm: An Phát Investment mua 4% ngân hàng ACB từ Vietbank, giá trị khoảng 26 triệu USD. Firstland mua 5,6% Bao Minh Insurance từ VietNam Airlines, giá trị khoảng 2,7 triệu USD.
 
Ngoài ra, CII cũng đã chào mua thành công hơn 8% SII để tăng sở hữu tại công ty này lên 44%. Chi phí đợt chào mua này ước tính khoảng 4 triệu USD. Mới đây CII tiếp tục thông báo đăng ký mua thêm 1,7% SII.
 
Một thương vụ sáp nhập ít được quan tâm là Nexia ACPA sáp nhập vào Grant Thornton Vietnam. Thông tin tài chính về thương vụ giữa 2 công ty dịch vụ Kiểm toán và Tư vấn này không được tiết lộ.
 
BIC Insurance, công ty bảo hiểm của BIDV, đã đồng loạt mua lại phần vốn của đối tác trong các liên doanh bảo hiểm tại Lào (LVI) và Cambodia (CVI) để tăng tỷ lệ sở hữu lên 65%. Tổng giá trị mua lại khoảng 5 triệu USD.
 

Anh Tuấn