Vietcombank đã bán 3% vốn, chấp nhận giảm 450 tỷ đồng lợi nhuận chia sẻ lãi vay với DN

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 09 Tháng Giêng 2019 13:54:00

Việc giảm lãi suất 0,5% đối với các khoản vay lĩnh vực ưu tiên ngay hôm nay đồng nghĩa với việc Vietcombank chấp nhận mức giảm 450 tỷ đồng lợi nhuận, Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành cho hay tại Hội nghị ngành ngân háng sáng nay.

Giảm ngay lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên ngay hôm nay

Thông tin về việc giảm lãi suất cho vay được ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HoSE:VCB), cho biết tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019 tổ chức sáng nay, đồng thời, nhận được sự hưởng ứng và tràng pháo tay lớn của toàn Hội nghị.

Cụ thể, ngân hàng đưa trần lãi suất cho vay ngắn hạn doanh nghiệp hoạt động 5 lĩnh vực ưu tiên về 6%/năm, tương đương giảm 0,5% cho tất cả các khoản cho vay đang còn dư nợ và các khoản cho vay mới phát sinh trong năm 2019. Vietcombank cũng giảm đồng loạt 0,5%/năm trong năm 2019 đối với các khoản vay trung dài hạn hiện tại của doanh nghiệp trong lĩnh vực ưu tiên.

Quyết định trên nhằm chia sẻ lãi suất với doanh nghiệp. Với mức dư nợ hiện tại, ông Thanh cho biết đây là mức chia sẻ đáng kể. Khoảng 450 tỷ đồng lợi nhuận sẽ giảm đi khi điều chỉnh lãi suất cho vay.

Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành cũng cho biết Vietcombank là ngân hàng cho vay lãi suất thấp nhất trên thị trường.

Theo ông Thành, kết quả kinh doanh năm 2018 đạt đạt kỷ lục 18.000 tỷ đồng, tăng 62% so với năm trước nhưng tín dụng lại tăng không hết chỉ tiêu NHNN giao. Nguyên nhân là bởi ngân hàng chuyển dịch cơ cấu huy động vốn, giúp mặt bằng lãi suất đầu vào của Vietcombank về mức thấp nhất thị trường.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đã tăng tỷ trọng nguồn thu phi tín dụng đạt trên 30%. Thu nhập do đó giảm dần tác động của tín dụng, gắn với xu hướng chung của quốc tế.

Tín dụng được kiểm soát chặt chẽ. Đây là năm đầu tiên Vietcombank đưa nợ xấu 0,97%, thấp nhất trong hệ thống. Tỷ lệ bao nợ xấu (dự phòng rủi ro tín dụng/nợ xấu) đạt 190%.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Vietcombank cho biết cuối năm 2018, Vietcombank đã phát hành cổ phiếu riêng lẻ thành công. Mặc dù mức tăng vốn chỉ 3% nhưng thu về 6.300 tỷ đồng, qua đó trở thành ngân hàng có vốn lớn nhất tại Việt Nam.

Dù tăng vốn thành công trong ngày cuối năm 2018, nhưng ông Thành khẳng định nhu cầu tăng vốn vẫn rất bức thiết.

Ông Nghiêm Xuân Thành đề nghị Chính phủ cho phép được giữ lại lợi nhuận để tăng vốn, giữ lại thặng dư. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép NHNN được tăng vốn từ quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp.

Đối với hoạt động thanh toán điện tử và dịch vụ công, Vietcombank đề xuất được trở thành ngân hàng thí điểm để triển khai giải pháp không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công trực tuyến.