Những cổ phiếu đang "sinh lời" nhất hiện nay

VnMedia | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 14 Tháng Tư 2014 09:15:00

Thống kê trên sàn chứng khoán cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua, các cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán đã bất ngờ đảo chiều tăng giá mạnh và vươn lên vị trí dẫn đầu...

Các cổ phiếu chứng khoán tăng giá mạnh
 
Theo dõi thị trường chứng khoán tuần qua có thể thấy, giao dịch trên cả hai sàn trong những ngày làm việc đã có sự thay đổi đáng kể so với tuần trước. Bằng chứng, nếu như tuần trước, hoạt động bán tháo của các nhà đầu tư không ngừng gia tăng qua mỗi lần giao dịch, thì tuần làm việc vừa qua động thái này đã được hạn chế đáng kể. Giao dịch biển hiện sự hứng khởi, kéo các cổ phiếu niêm yết trên sàn đua nhau tăng mạnh.
 
Theo thống kê, trong tuần giao dịch vừa qua, các cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán đã đảo chiều đi lên và dẫn đầu đà tăng với mức 4,96%, đứng thứ 2 là dịch vụ lưu trú - giải trí tăng 3,16%...
 
Tại sàn TP.HCM, thị trường đã khởi động tuần làm việc với hai phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số Vn-Index theo đó nhanh chóng tiến gần đỉnh cũ 610 điểm. Thanh khoản trên cũng cải thiện đáng kể trong các phiên giao dịch. 
 
Bỏ qua những phiên giao dịch tích cực đầu tuần, các ngày làm việc tiếp theo, thị trường chứng khoán cũng đã diễn ra với nhiều biến động khi liên tiếp có những phiên tăng giảm trái chiều. Mặc dù vậy, tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, chỉ số Vn-Index trên sàn chứng khoán TP.HCM vẫn giữ được đà tăng giá khi tăng thêm 1,27% lên mức 600,57 điểm.
 
Trong tuần qua, sàn giao dịch TP.HCM đã ghi nhận sự tăng giá của nhiều cổ phiếu. Trong đó, tăng mạnh nhất phải kể đến cổ phiếu SHI với mức tăng gần 24% so với tuần trước; tiếp đến là VOS với mức tăng là 18,6%. Đăc biệt, trong tuần qua, cổ phiếu QCG cũng có mức tăng khá, tới 17,3%...
 
Theo đà tăng của sàn TP.HCM, sàn Hà Nội tuần qua cũng đã đảo chiều đi lên khi công thêm 0,84% so với tuần trước, vươn lên 87,49 điểm.
 
Quan sát giao dịch tuần qua  cho thấy, hầu hết các cổ phiếu niêm yết trên sàn Hà Nội đều điều chỉnh tương đối mạnh. Trong đó, chủ yếu là nhóm penny và nhóm cổ phiếu có yếu tố đầu cơ cao. 
 
Cũng giống như sàn TP.HCM, sàn Hà Nội trong tuần giao dịch vừa qua cũng ghi nhận khá nhiều cổ phiếu tăng mạnh. Nằm trong Top tăng mạnh nhất phải kể đến cổ phiếu VIE với mức tăng 30%; tiếp đến là SHS tăng 27%; HTP tăng 25%;…
 
Nhà đầu tư cần thận trọng trong tuần tới
 
Với diễn biến tích cực của tuần giao dịch vừa qua có thể thấy, tâm lý thị trường dường như đã ổn định lại đôi chút so với tuần điều chỉnh mạnh trước đó. Tuy vậy, theo kịch bản lạch quan nhất của các Công ty chứng khoán, nhà đầu tư vẫn cần có sự kiểm nghiệm thêm về sự bền vững.
 
Theo nhận định của Công ty chứng khoán MB – MBS,  với việc thời gian công bố kết quả kinh doanh của quý 1/2014 đang đến gần, xu hướng chung các nhà đầu tư bán ra giảm dần tỷ trọng cổ phiếu và hạ tỷ lệ đòn bẩy thể hiện rõ, khi lực mua luôn mạnh hơn lực bán và kéo thị trường xuống dưới tham chiếu.
 
Cũng theo nhận định của MBS, về ngắn hạn, hai chỉ số trên sàn Hà Nội và TP.HCM sẽ nhiều khả năng tiếp tục dao động hẹp quanh vùng điểm hiện tại, với VN-Index bám sát mốc điểm 600 điểm, còn chỉ số HN-Index quanh vùng 85 – 90 điểm. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 1 sắp tới, sẽ khiến cho thị trường phân hóa mạnh mẽ hơ,n khi dòng tiền sẽ nhanh chóng rời bỏ các cổ phiếu có kết quả dưới kỳ vọng, tập trung vào các cổ phiếu có kết quả tốt. 
 
“Thị trường chung sẽ tiếp tục tăng điểm trong trung hạn, tuy nhiên sẽ có các cổ phiếu sụt giảm mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư giảm dần tỷ trọng và hạ đòn bẩy nhưng không bán hết, đối với các cổ phiếu chưa có thông tin về kết quả kinh doanh quý 1, và tiếp tục nắm giữ cũng như tận dụng các sóng điều chỉnh để mua thêm vào với các cổ phiếu có thông tin tích cực”, nhận định của MBS chỉ rõ.
 
Còn nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong những phiên tới, do các chỉ số vẫn đang nằm khá gần với ngưỡng kháng cự nhạy cảm. Về kỹ thuật, sự hồi phục không đi kèm theo nền tảng tích lũy chắc chắn như hiện tại, thông thường sẽ dẫn đến rủi ro lớn, nếu xuất hiện tín hiệu đảo chiều xu thế trên vùng đỉnh cũ. 
 
Nhà đầu tư lướt sóng nên hạn chế mở các trạng thái mua mới, trước khi thị trường có tín hiệu xác nhận xu thế rõ ràng hơn. Ngoài ra, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng cần tiếp tục theo dõi, để đưa ra quyết định kịp thời nếu, trạng thái bán ròng mạnh tái diễn.
 
Còn theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, nhiều khả năng chỉ số Vn-Index sẽ vẫn tiếp tục tích lũy quanh 600 điểm trong tuần tới, với thanh khoản thấp quanh 100 triệu với quá trình phân hóa vẫn tiếp tục diễn ra. Cơ hội đầu tư ngắn hạn là không lớn, nhà đầu tư nên duy trì danh mục ổn định hơn là đẩy mạnh hoạt động mua bán. 
 
"Trong trường hợp chỉ số Vn-Index bứt phá dựa vào một vài cổ phiếu chủ chốt và thanh khoản không tăng, thì đây là thời điểm tốt để cơ cấu danh mục chốt lãi các cổ phiếu tăng mạnh và đầu tư lại các cổ phiếu cơ bản chưa tăng giá”, nhận định của BSC đưa ra.
 

Yến Nhi