Giá vàng giằng co giữa hai xu hướng tăng, giảm

VnExpress | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 11 Tháng Ba 2014 08:26:00

Tình hình chính trị tại Nga - Ukraine lại có căng thẳng trở lại, có lợi cho giá vàng. Tuy nhiên thông tin kinh tế từ Trung Quốc và Mỹ lại có thể là nguyên nhân khiến giá giảm.

Mở cửa sáng nay, thị trường vàng thế giới hầu như không thay đổi so với đầu ngày hôm qua. Đến 7h45 sáng nay theo giờ Hà Nội, mỗi ounce hạ 1,5 USD so với mở cửa, còn 1.338,3 USD. Cùng thời điểm này hôm qua, mỗi ounce giảm tới 7 USD. 

Trong ngày giao dịch đầu tuần vào hôm qua, thị trường hồi phục nhẹ do ở Ukraine, Nga vẫn giữ quan điểm khác với phương Tây về cách giải quyết  khủng hoảng ở Ukraine. Trong ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từ chối lời mời đến Nga để bàn bạc sâu hơn. Thông thường, những căng thẳng chính trị luôn kích thích vàng tăng giá, nhà đầu tư muốn tìm một chốn trú ẩn. 

Ngược lại những thông tin kinh tế đang có nguy cơ dìm giá vàng trong tuần này. Hôm thứ sáu tuần trước, cơ quan lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 2, nước Mỹ có thêm 175.000 việc làm. Con số này vượt xa kỳ vọng và cao hơn kết quả tháng một.

Ngoài lý do trên, kết quả thương mại yếu kém của Trung Quốc cũng góp phần làm tăng giá đôla Mỹ. Đôla Mỹ và vàng thường đi ngược chiều nhau, khi đôla Mỹ tăng thì vàng - được tính giá trị bằng đồng đôla Mỹ sẽ rẻ đi. 

Thị trường việc làm Mỹ có nhiều tiến triển thời gian gần đây, khiến cho Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ hai phát biểu rằng họ sẽ cân nhắc những thông tin này để quyết định tốc độ rút gói định lượng QE3. Gói QE3 hiện được ấn định ở 65 tỷ USD mỗi tháng, thay vì 85 tỷ USD như cách đây vài tháng trở về trước. 

 

Thanh Bình