Tập đoàn phần mềm hàng đầu của Nga đến Việt Nam

Nhân Dân | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 11 Tháng Ba 2009 16:36:00

Ông Ruslan Belausov, Tổng giám đốc tập đoàn Softline đánh giá Việt Nam là một thị trường phần mềm đầy tiềm năng.

Tại lễ ra mắt Tập đoàn phân phối phần mềm bản quyền hàng đầu ở Nga và các nước SNG - Softline, ông Đỗ Xuân Thọ, Chủ tịch Hội tin học Việt Nam, cho biết: “Việt Nam hiện không còn nằm trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm nhiều nhất”.

Tại lễ khai trương văn phòng Softline ở Hà Nội sáng nay, ông Ruslan Belausov, Tổng giám đốc tập đoàn Softline đánh giá Việt Nam là một thị trường phần mềm đầy tiềm năng.

Thị trường CNTT của Việt Nam thời gian qua đã có bước phát triển nhanh chóng nhờ sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Để tạo môi trường thuận lợi cho thị trường phần mềm phát triển, Chính phủ đã phê duyệt bản Chiến lược phát triển CNTT và truyền thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Trong đó xác định: “CNTT và truyền thông là ngành kinh tế mũi nhọn, được Nhà nước ưu tiên, quan tâm hỗ trợ và khuyến khích phát triển”. Cụ thể, CNTT và truyền thông cần đạt tốc độ tăng trưởng từ 20-25%/năm, với doanh thu từ 6-7 tỷ USD vào năm 2010. Đến năm 2010, tỷ lệ sử dụng internet đạt 25-30%, mật độ bình quân máy tính cá nhân đạt hơn 10 máy/100 dân.

Trên thực tế nhiều văn bản pháp quy về bảo vệ bản quyền và sở hữu trí tuệ đã được ban hành, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp bảo vệ tác quyền. Chính phủ cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu rõ lợi ích và tôn trọng các quyền sở hữu trí tuệ và phần mềm, nhất là trong điều kiện Việt Nam đã gia nhập WTO.

Ông Đỗ Xuân Thọ cho biết, nhiều người sử dụng hiện đã biết các lợi ích khi sử dụng phần mềm bản quyền như được hỗ trợ kỹ thuật, được cập nhật vá lỗi sản phẩm, được nâng cấp phần mềm thế hệ kế tiếp, hoặc được nâng cấp phiên bản. Các phần mềm bản quyền cũng chạy ổn định và cho hiệu suất cao hơn.

Khi tỷ lệ vi phạm bản quyền giảm, thị trường phần mềm sẽ được mở rộng, sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoặc làm dịch vụ phần mềm phát triển. Hiện đã có nhiều công ty phần mềm nổi tiếng thế giới có mặt tại Việt Nam và thành công, như nhà cung cấp phần mềm diệt virus Karpessky đến từ Nga, hay phần mềm văn phòng KingSoft của Trung Quốc. Thị trường phần mềm Việt Nam đang diễn cạnh tranh gay gắt điều này đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Ông Đỗ Xuân Thọ cũng cho rằng, việc tập đoàn Softline có mặt tại Việt Nam sẽ giúp nhiều doanh nghiệp trong nước học được cách phân phối và cung cấp phần mềm một cách chuyên nghiệp. Đây là vấn đề mà hiện nhiều doanh nghiệp phần mềm của Việt Nam đang còn yếu.

Softline thành lập năm 1993, là một nhà  phân phối lớn nhất thế giới về bản mềm bản quyền ở Nga và SNG, Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Venezuela và Việt Nam.