Kế sách cùng thắng của Tài chính – Ngân hàng

Thời báo ngân hàng | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 31 Tháng Mười Hai 2013 13:44:00

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, sự phối hợp giữa Bộ Tài chính và NHNN trong năm 2013 có hiệu quả. Phối hợp hai chính sách đã có những bước tiến quan trọng, thể hiện ở các chỉ tiêu thu – chi ngân sách Nhà nước, kiềm chế lạm phát và đảm bảo được mức tăng trưởng hợp lý.

Hai bộ cùng bàn phối hợp kế sách

Tham dự Hội nghị tổng kết công tác tài chính-ngân sách Nhà nước năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ Tài chính, ngày 30/12/2013, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nói rằng: “Đây là dấu ấn quan trọng, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa chính sách tài khóa (CSTK) với chính sách tiền tệ (CSTT) và sự phối hợp giữa hai ngành để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ được đặt ra”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, sự phối hợp giữa hai cơ quan trực thuộc Chính phủ trong năm 2013 có hiệu quả. Phối hợp hai chính sách đã có những bước tiến quan trọng, thể hiện ở các chỉ tiêu thu – chi ngân sách Nhà nước, kiềm chế lạm phát và đảm bảo được mức tăng trưởng hợp lý.

Thống đốc nhấn mạnh: “tinh thần phối hợp này cần phải được quán triệt trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2014”. Ông nói, năm 2014 và thời gian tới đòi hỏi sự phối hợp ở tầm nghệ thuật cao hơn và phối hợp với thế “win-win” – Hai bên đều thắng, để cả hai ngành cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Tài chính đảm bảo vốn cho đầu tư phát triển phải phối hợp với CSTT

Để phục hồi tăng trưởng, Quốc hội đã chấp nhận để Chính phủ nới bội chi ngân sách lên 5,3% và tăng phát hành trái phiếu Chính phủ với khối lượng phát hành cao hơn năm 2013. Với những động thái này, vấn đề điều hành chính sách sẽ rất khó khăn để làm sao phát hành đủ khối lượng trái phiếu cần, nhưng vẫn phải kiềm chế được lạm phát; và để trái phiếu có mức lãi suất hấp dẫn để phát hành được, nhưng lại không phá vỡ mặt bằng lãi suất vừa được hạ xuống hiện nay.

Thống đốc NHNN lưu ý, nếu mặt bằng lãi suất vừa được thiết lập trong năm 2013 bị phá vỡ sẽ đẩy lãi suất cao trở lại làm khó cho sản xuất kinh doanh, nguy cơ không thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm phát đặt ra cho năm 2014 và cũng làm khó cho cả việc phát hành trái phiếu.

Thống đốc cũng đề cập đến sự phối hợp từ hai phía trong việc điều hành giá các mặt hàng mà Nhà nước quản lý giá và thực hiện lộ trình thị trường hóa giá cả để vẫn kiềm chế được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Hai ngành cũng còn phải phối hợp tốt để hệ thống tài chính bao gồm thị trường vốn và thị trường bảo hiểm là công cụ hữu hiệu để Chính phủ điều hành. Tránh kiểu ngân hàng chỉ lo CSTT, Bộ Tài chính chỉ lo CSTK. Phối hợp tốt sẽ đảm bảo CSTK và CSTT đều thắng lợi.

Sự phối hợp phải nâng lên tầm nghệ thuật

Chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự phối hợp có hiệu quả giữa CSTK với CSTT để giữ ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần để tăng trưởng GDP cả năm đạt mức 5,42%, lạm phát được kiểm soát và duy trì ở mức 6,04%, thấp nhất trong vòng 10 năm qua, lãi suất giảm mạnh, thị trường ngoại tệ và tỷ giá ổn định, cán cân thanh toán thặng dư lớn và dự trữ ngoại tệ tăng nhanh, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia được giữ vững.

 “Muốn ổn định xã hội phải kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Mục tiêu đặt ra cho năm 2014 là kiểm soát lạm phát ở khoảng 7% nhưng họp Chính phủ, tôi kết luận phải điều hành theo hướng lạm phát không quá 7%, phấn đấu từ 6,5% đến 7%”, Thủ tướng cho biết. Ông cũng nhắc lại kết quả của năm 2013: tỷ giá được ổn định, giá trị VND được giữ vững và năm 2014 nếu cần chỉ điều chỉnh tỷ giá ở mức 1-2% như năm 2013 và đặc biệt 2014 phải giữ mặt bằng lãi suất như hiện nay.

 Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính đảm bảo được vốn cho đầu tư phát triển nhưng phải phối hợp với CSTT để có mức lãi suất phù hợp. Theo đó, mức bội chi được nới đến 5,3% và khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành trong năm 2014 sẽ cao hơn năm 2013, vậy hai ngành phải phối hợp để huy động được vốn đầu tư nhưng không làm mất ổn định kinh tế vĩ mô, không làm lạm phát cao trở lại và không ảnh hưởng đến lãi suất, tỷ giá.

“Sự phối hợp giữa hai Bộ không chỉ là tinh thần mà cần sự phối hợp nghệ thuật”, Thủ tướng yêu cầu.

Linh Linh