Nhiều ưu đãi, hỗ trợ để phát triển nhà ở xã hội

Thời báo ngân hàng | Ngày cập nhật: Thứ Hai, 25 Tháng Mười Một 2013 08:34:00

Nhà ở xã hội (NƠXH) là nhà ở được đầu tư xây dựng có sự hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước để cho các đối tượng quy định tại Nghị định này mua, thuê mua, hoặc mua. Quy định trên được đưa ra tại Nghị định 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, Dự án phát triển NƠXH được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng NƠXH (bao gồm cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại) đã được phê duyệt.

Được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng; được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế suất thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Được hỗ trợ ưu đãi từ các nguồn: Vay vốn của các TCTD, NHTM và định chế tài chính được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; các TCTD, NHTM và các định chế tài chính có trách nhiệm dành một lượng vốn (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ) để cho các chủ đầu tư dự án phát triển NƠXH và người mua, thuê, thuê mua NƠXH vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thị trường, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng. 

Được vay vốn ưu đãi từ nguồn ngân sách của địa phương, nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, Quỹ phát triển nhà ở và các nguồn vốn vay ưu đãi khác (nếu có) theo quy định của pháp luật. Được phát hành trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh theo quy định của pháp luật.

Được hỗ trợ từ nguồn ngân sách toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước); được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án theo điều kiện của địa phương.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển NƠXH (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng) nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua NƠXH và giảm chi phí dịch vụ quản lý, vận hành NƠXH sau khi đầu tư;...

Nghị định cũng quy định rõ về Quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển các dự án NƠXH; Tiêu chuẩn thiết kế NƠXH; việc bán, cho thuê, thuê mua NƠXH; đối tượng, điều kiện được bố trí NƠXH...

Giải pháp tài chính Vietnam Reports Vietnam Sector Reports

T.Hà