Thị trường bất động sản vẫn chờ giá xuống

Thời báo ngân hàng | Ngày cập nhật: Thứ Năm, 31 Tháng Mười 2013 14:09:00

Đánh giá về thị trường BĐS hiện nay, ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Công ty BĐS Phú Gia cho rằng, việc khách hàng thiếu lòng tin ở chủ đầu tư khiến việc khuyến mại, kích cầu nhiều cũng chưa thể làm thị trường có dấu hiệu khởi sắc.

Hơn 2.000 sản phẩm nhà ở xã hội và hơn 1.500 sản phẩm nhà ở thương mại được chào bán tại Phiên giao dịch BĐS lần 2, được tổ chức mới đây tại Hà Nội. Kết quả giao dịch được đánh giá là đáng thất vọng. Theo tổng kết của ban tổ chức, sau 3 ngày diễn ra sự kiện, đã có 18.530 lượt khách tham quan, 6.250 khách được tư vấn, nhưng chỉ có hơn 60 giao dịch thành công. Trong số đó, hoài nghi còn đặt ở chuyện, có thể một số giao dịch đã được thu xếp trước đó, còn ký là dàn cảnh.


Ảnh minh họa

Sự kiện trên cho thấy thực tế ảm đạm của thị trường hiện nay. Rõ ràng, thời điểm mở phiên giao dịch nói trên là phù hợp, khi vào giai đoạn cuối năm thường là nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao, tạo cơ hội cho các chủ đầu tư có thể bán được nhiều hàng. Thậm chí trong dịp này, các sản phẩm được chủ đầu tư đem ra chào bán cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ yếu “đánh” vào trong phân khúc nhà ở giá trung bình và thấp.

Điểm nhấn được kỳ vọng là các dự án có giá trên dưới 10 triệu đồng/m2 như căn hộ thu nhập thấp Đặng Xá 2, mức giá chỉ 9 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án này đều cam kết hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp, thời gian vay dài và một số khuyến mãi khác.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong 3 ngày diễn ra phiên giao dịch BĐS lần 2, đa số lượng người đến tham quan, tìm hiểu về các dự án vẫn chưa hài lòng về mức giá chào bán. “Tôi đã xem rất nhiều dự án BĐS nhưng vẫn không chọn được căn hộ vừa ý để mua”, anh Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ.

Người đang công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam này tới phiên giao dịch với hy vọng sẽ tìm mua được một căn hộ chung cư phù hợp có diện tích khoảng 75 - 95 m2 với giá bán khoảng hơn 1 tỷ đồng. Nhưng một số dự án phù hợp với yêu cầu về diện tích, giá bán, lại thiếu ở điều kiện khác: khả năng hoàn thành đúng tiến độ chủ đầu tư cam kết. Thậm chí, anh Minh còn quan tâm đến cả chủ đầu tư dự án có thuộc đơn vị từng bị khiếu kiện, vướng tranh chấp hay không.

Cũng chia sẻ về lý do người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng vào các dự án BĐS đang được chào bán, anh Hoàng Minh Thanh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện anh mới chỉ quan tâm tìm hiểu về các dự án chứ chưa quyết định mua nhà trong thời điểm này. Nhiều dự án giảm giá mạnh nhưng đa phần là các dự án mới hoặc đang triển khai. “Thời điểm này rất khó để đặt lòng tin vào chủ đầu tư”, anh phân bua.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thị trường BĐS đang đánh mất sự minh bạch mà nguyên nhân là do nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực, nhiều dự án BĐS chậm tiến độ, chất lượng xây dựng không đảm bảo, gây bất lợi đối với khách hàng dẫn tới khiếu kiện… Tình trạng này kéo dài, ngày càng phổ biến khiến khách hàng mất niềm tin. Một vụ việc đang được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây có liên quan đến chung cư Đại Thanh, khi nhiều khách hàng cho rằng chủ đầu tư thâm vào các loại chi phí và bàn giao khi chưa hoàn thiện… khiến nhà giá rẻ mà không rẻ.

Đánh giá về thị trường BĐS hiện nay, ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Công ty BĐS Phú Gia cho rằng, việc khách hàng thiếu lòng tin ở chủ đầu tư khiến việc khuyến mại, kích cầu nhiều cũng chưa thể làm thị trường có dấu hiệu khởi sắc.

Theo ông, thị trường đang hướng vào những đối tượng có nhu cầu thực về nhà ở. Bởi vậy chỉ có những dự án đã hoàn thành, có vị trí thuận lợi và có sự minh bạch trong giao dịch mới thu hút được sự quan tâm khách hàng. Còn với ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc, chỉ khi nào khách hàng thực sự tin tưởng vào chủ đầu tư, thị trường BĐS mới có thể phát triển trở lại.

Giải pháp tài chính Vietnam Reports Vietnam Sector Reports

Nguyễn Minh