Trong khi Bảo Việt Nhân thọ “ấm chỗ” tại vị trí số 1 cả về doanh thu phí mới và tổng doanh thu, thì các vị trí còn lại đang có những biến động mạnh, nhất là khi Dai-ichi Life Việt Nam đã vượt qua cả Manulife và Prudential vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới.
Theo số liệu từ Bản tin thị trường bảo hiểm toàn cầu của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 7 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của khối nhân thọ ước đạt hơn 15.195 tỷ đồng, tăng 33,29% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, 7 tháng năm 2018, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ là 18,61%, Dai-ichi Life Việt Nam 17,78%, Prudential 16,33%, Manulife Việt Nam 14,65%, AIA Việt Nam 9,93%, Chubb Life là 3,68%, Generali Việt Nam 3,73%, MB Ageas Life 3,52%...
Dù thị phần doanh thu phí khai thác mới đang có biến động lớn với sự vươn lên đứng thứ 2 của hãng bảo hiểm đến từ Nhật Bản là Dai-ichi Life Việt Nam, nhưng nếu tính thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm 7 tháng năm nay, Bảo Việt Nhân thọ vẫn đứng thứ nhất với 26,4%;
Prudential giữ ngôi vị thứ hai với 21,8%; Manulife Việt Nam và Dai-ichi Life Việt Nam đều chiếm 13% thị phần; AIA Việt Nam 9,8%; Chubb Life 3,5%; Generali 2,7%; Hanwha Life Việt Nam 2,4%; MB Ageas Life 1,3% và Aviva là 1,2%. Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.
Sự vươn lên của Dai-ichi Life Việt Nam trong nhóm đầu không phải câu chuyện bất ngờ, bởi thời gian qua, hãng bảo hiểm này liên tục đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng doanh thu khai thác phí mới ở mức cao so với bình quân của thị trường.
Không chỉ tăng trưởng doanh thu khai thác phí mới từ hệ thống đại lý, tổng đại lý, mà các kênh bán hàng mở rộng qua bancassurance và hệ thống VNPost độc quyền cũng được hãng bảo hiểm này đầu tư mạnh mẽ.
Hiện tại, Dai-ichi Life Việt Nam đang giữ thị phần lớn thứ hai về doanh thu phí mới tại kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (theo báo cáo sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm), với hơn 14% thị phần. Trong khi đó, công ty có doanh thu từ bancassurance cao nhất trong 7 tháng đầu năm 2018 là Manulife Việt Nam, với trên 20% thị phần.
Tại nhóm các doanh nghiệp đang nắm giữ từ 5% thị phần doanh thu phí bảo hiểm trở xuống, hãng bảo hiểm MB Ageas Life là tên tuổi gây ấn tượng với những bứt phá mạnh mẽ trong 7 tháng năm 2018.
Theo đó, việc triển khai kênh bancassurance đã tạo bước nhảy vọt cho MB Ageas Life trên thị trường, đưa Công ty từ vị trí thứ 18 lên thứ 9 về doanh thu khai thác mới.
Báo cáo kết quả hoạt động của MB Ageas Life cho thấy, doanh thu của Công ty từ kênh bancasurrance trong 7 tháng đầu năm 2018 đạt 355,169 tỷ đồng, chiếm 86% tổng doanh thu, đạt trên 84% kế hoạch năm.
MB Ageas Life đã đặt ra kế hoạch tham vọng với việc sẽ triển khai chiến lược phân phối đa kênh theo lộ trình cụ thể trong năm 2019, để sớm vươn lên vị trí Top 3 công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.
Trong khi đó, các hãng bảo hiểm khác như Generali, Hanwha Life Việt Nam hay Chubb Life đều có nhiều hoạt động mở rộng thị trường. Với việc khai trương văn phòng kinh doanh ở Phú Thọ mới đây, Chubb Life đã phát triển được mạng lưới hơn 80 văn phòng trên toàn quốc.
Theo ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam, mỗi năm, Công ty đều có chiến lược và mục tiêu cụ thể cho hoạt động đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới các văn phòng làm việc trên toàn quốc.
Việc liên tục khai trương các văn phòng kinh doanh, tăng cường sự hiện diện của Chubb Life trên toàn quốc là minh chứng cho cam kết phát triển lâu dài và bền vững của Công ty tại thị trường Việt Nam.
Các công ty bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có nhiều cơ hội mới để phát triển, nhất là với phân khúc khách hàng thành thị, những người gia tăng ứng dụng công nghệ số, mong muốn tìm kiếm nguồn thu cao hơn nhờ các hoạt động đầu tư. Đây cũng là nhóm khách hàng mục tiêu được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hướng tới.
Gia Linh