WPP vẫn tin tưởng vào tiềm năng ngành truyền thông Việt Nam

Vietnam News (Stox.vn dịch) | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 13 Tháng Hai 2009 07:57:00

Hãng truyền thông WPP có trụ sở tại Anh Quốc đã công bố chính thức đầu tư 20% vào Công ty Smart Media – một công ty truyền thông và marketing của Việt Nam.

Nhà báo của báo Việt Nam news Vân Nga phỏng vấn giám đốc Scott Sprit WPP của Châu Á-Thái Bình Dương về chiến lược, đầu tư và kế hoạch phát triển công ty trong tương lai tại thị trường Việt Nam.

 

Tại sao WPP quyết định đầu tư vào Việt Nam mặc dù những tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu?


WPP chúng tôi có một chiến lược dài hạn và thấy rõ rằng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn.

 

Khoản đầu tư của chúng tôi vào Smart Media đã được quyết định với sự tin tưởng vào sự bắt nhịp giữa truyền thông và công nghệ cũng như các kênh truyền thông mới bất chấp những lo ngại về khó khăn ngắn hạn. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để đàu tư vào một mô hình kinh doanh như Smart Media.

 

Việc đầu tư này tiếp tục khẳng định chiến lược của WPP là đầu tư vào các doanh nghiệp còn non trẻ và mới thành lập nhưng hoạt động trong ngành và thị trường có sức tăng trưởng nhanh. Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng cao nhất trên thế giới và WPP đã hoạt động trên 10 năm.

 

Ông đánh giá thế nào về ngành truyền thông hiện nay và trong tương lai?

 

Ngành truyền thông và marketing của Việt Nam rất năng động và đã tăng trưởng ngoạn mục trong những năm vừa qua. Bất chấp những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ngành truyền thông sẽ vẫn tăng trưởng cao trong năm 2009 này.

 

Việt Nam với dân số của trên 88 triệu người và GDP tăng trưởng 6,23 % vào năm ngoái là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới. Quy mô của ngành quảng cáo của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 16,6% năm nay và lên tới 681 triệu đô Mỹ.

 

Khi ông lần đầu tiên khi tham gia kinh doanh tại Việt Nam, ông có nghĩ rằng môi trường đầu tư của Việt Nam đã thay đổi nhiều?

 

WPP có một số đại diện tại Việt Nam bao gồm JWT, Olilvy, Batesl4l, Grey và Y&R và chúng tôi lần đầu tiên hoạt động tại Việt Nam từ những năm 1990s. Việt Nam đã tăng trưởng rất nhanh từ thời gian đó. Chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển mạnh về kinh tế và xã hội.  Việt Nam đã tham gia WTO được ba năm và Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

 

 

 Tại sao ông lại chọn Smart Media làm đối tác chiến lược tại Việt Nam ? ,

 

Ngành truyền thông thay đổi chóng mặt. Sự thay đổi lớn nhất mà chúng tôi đang trải nghiệm là sự tác động của công nghệ và các công nghệ truyền thông mới chuyển thể từ truyền thông cổ điển với sự ứng dụng rộng rãi của Internet và Mobile.

 

Việt Nam hiện có trên 20 triệu người dùng Internet và trên 60 triệu thuê bao di động. Ngành marketing cần có những sản phẩm và dịch vụ cho phép các đơn vị cung cấp dịch vụ có thể giao tiếp với các khách hàng của họ thông qua các kênh truyền thông này. Đây sẽ là mô hình kinh doanh chính của Smart Media.

 

Smart Media cung cấp nhiều dịch vụ marketing, truyền thông, đa truyền thông tại Việt Nam với trọng tâm vào các dịch vụ quảng cáo, Tivi, Internet và Mobile, contact center và các giải pháp về nội dung. Smart Media có doanh số 365,4 triệu đô Mỹ trong 8 tháng từ khi thành lập đến tháng 12 năm 2008 và tổng tài sản là 5,1 tỷ đô Mỹ.

 

Thông qua hợp tác với các đối tác chiến lược như VNPT, Mobifone, Tập đoàn Bưu Chính Việt Nam và Goldsun, sẽ tạo ra được những đóng góp khác nhau cho công ty mới này.

 

Ông có thể giới thiệu WPP và tiết lộ kế hoạch hoạt động tại Việt Nam?


Việt Nam là một thị trường quan trọng của WPP và chúng tôi dự định sẽ tiếp tục đầu tư tại đây, tạo ra nhiều công ăn việc làm cũng như đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Công việc kinh doanh đang tiến triển thuận lợi và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các công ty Việt Nam.

 

WPP là hãng dẫn đầu thế giới về dịch vụ truyền thông và marketing bao gồm các công ty đầu ngành về quảng cáo, truyền thông, đầu tư, thông tin quản lý, tư vấn, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu, chăm sóc sức khỏe cũng như xúc tiến thương mại.

 

Tập đoàn có trên 100 ngành nhân viên làm việc trên 2000 văn phòng trên 106 quốc gia. WPP làm việc với trên 340 công ty trong danh sách Fortune Global 500, một nửa các công ty NASDAQ 100 và trên 30 công ty trong Fortune 50. WPP đã niêm yết trên NASDAQ và với mức doanh số 12,4 tỷ đô Mỹ trong năm 2007.