Chứng khoán sáng 19/7 - VN-Index vượt mốc 500 điểm

VnEconomy | Ngày cập nhật: Thứ Sáu, 19 Tháng Bảy 2013 12:22:00

Tưởng như VN-Index lại một lần nữa thất bại trước ngưỡng 500 điểm khi điểm số tụt giảm giữa phiên. Những cố gắng của nhóm cổ phiếu lớn trong nửa sau của phiên sáng nay đã thành công. Chỉ số tạm dừng mức 501,56 điểm.

Ngưỡng 500 điểm cũng chỉ mang tính tâm lý, nhưng cũng có thể coi là biểu hiện của sức mạnh trên thị trường. Sáng hôm qua VN-Index cũng đã một lần vượt qua mức này, nhưng lại thất bại về cuối phiên. Nhóm cổ phiếu lớn sáng nay đã trở lại vai trò dẫn dắt của mình.
 
Ảnh hưởng của những thông tin tiêu cực như tăng giá xăng đã không còn trong phiên hôm nay. HSX bật lên khá sớm từ lúc mở cửa và VN-Index tiến sát tới 499,64 điểm trong lần khớp đầu tiên. Sau 9h30, cổ phiếu lớn bật tăng mạnh mẽ đẩy chỉ số tăng vọt vượt qua mức 500 điểm, thậm chí tăng lên tới 502,62 điểm. Độ rộng của HSX rất tốt và không phải tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” mặc dù điểm số phần lớn đến từ nhóm vốn hóa hàng đầu.
 
Điểm dở trong đợt tăng sớm đầu phiên là không được sự ủng hộ của khối lượng. Giao dịch tốc độ cao hơn sáng hôm qua, nhưng thanh khoản lại thấp hơn khá nhiều. HSX sau đó chứng kiến áp lực bán ra khá mạnh. Cả VN-Index lẫn VN30-Index lao dốc nhanh đến tận gần 10h30 mới xác lập được đáy. Lực bán ra khiến độ rộng thu hẹp rất nhanh. Rổ VN30 thậm chí có tới 13 mã giảm giá thời điểm này.
 
Xu hướng tăng điểm sớm thường dẫn đến kết cục điều chỉnh trong phiên, nhất là khi nhà đầu tư nhận thấy thanh khoản suy giảm. Điều tích cực trong đợt điều chỉnh giữa phiên, là áp lực bán không tạo được mức giảm mạnh. Cả hai chỉ số của HSX không giảm điểm mà chỉ thu hẹp đà tăng nhờ nhóm cổ phiếu lớn giữ nhịp rất tốt.
 
Số cổ phiếu trong rổ VN30 giảm giá lúc hai chỉ số tạo đáy giữa phiên chỉ nằm trong những mã vốn hóa trung bình như CSM, DRC, GMD, còn lại đa số là chỉ dừng ở tham chiếu. Đáng kể nhất chỉ có VIC tụt xuống mức 63.000 đồng, giảm nhẹ một bước giá so với tham chiếu.
 
Các cổ phiếu lớn trụ vững trong đợt điều chỉnh này đáng kể nhất là MSN. Khi HSX yếu nhất lúc 10h30, MSN cũng chỉ lùi từ 92.000 đồng về 91.500 đồng, vẫn tăng 1,67% so với tham chiếu. VNM duy trì rất ổn định mức tăng 1,43%. VCB yếu hơn một chút, lúc gần 10h30 tụt xuống 27.900 đồng, thu hẹp mức tăng còn 1,09% so với tham chiếu. BVH có lùi nhẹ nhưng vẫn tăng 1,17% trên tham chiếu.
 
Nhóm cổ phiếu lớn giữ nhịp rất tốt khiến đà điều chỉnh không lớn, mặc dù cũng có nhiều mã giảm. Độ rộng thay đổi mạnh trong thời điểm này thể hiện xu hướng giảm trở lại là rộng. Khi thị trường phục hồi nửa sau của phiên sáng, các cổ phiếu trụ lại mạnh thêm lên kết hợp với độ rộng mở rộng trở lại và hai chỉ số của HSX đi lên chắc chắn. GAS chẳng hạn, khi thị trường điều chỉnh mạnh nhất giá lùi lại tham chiếu, nhưng về cuối phiên tăng trở lại 0,78% trên tham chiếu.
 
Rổ VN30 lúc đóng cửa ghi nhận 16 mã tăng giá và chỉ 5 mã giảm, đều là các mã vốn hóa thấp hơn. Toàn sàn HSX cũng có độ rộng cân bằng với 8 mã trần, 78 mã tăng và 10 mã sàn, 64 mã giảm. Quan trọng nhất vẫn là rổ VN30 giao dịch tốt, giữ được giá. VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,95%, không thấp hơn đỉnh cao đầu phiên bao nhiêu. VN30-Index cũng tăng 0,78%.
 
Thanh khoản của HSX sáng nay giảm tương đối mạnh (21%), đạt 653,7 tỷ đồng. Rổ VN30 vẫn là nguồn tạo thanh khoản chính với 551,3 tỷ đồng, chiếm 84%. Rổ này cũng có thanh khoản sụt giảm khoảng 24% so với hôm qua.
 
Sàn Hà Nội giao dịch kém hơn nhiều HSX và cũng không có trụ bình ổn. HNX-Index điều chỉnh cùng nhịp với VN-Index nhưng tụt hẳn xuống dưới tham chiếu. Đà phục hồi khá cuối phiên cũng chỉ đưa chỉ số này tăng trở lại 0,25% trên tham chiếu. HNX30-Index tăng 0,44%.
 
HNX sáng nay dựa gần như hoàn toàn vào PVS. Hai cổ phiếu lớn khác là ACB và SHB giao dịch nhập nhằng không có xu hướng quanh tham chiếu nên không giúp nhiều cho biến động của các chỉ số. Riêng PVS có sóng rõ rệt, thậm chí còn mạnh mẽ. PVS bùng nổ đầu phiên, vọt tăng tới 4,27% so với tham chiếu. Mức tăng sau đó bị thu hẹp lại nhưng chưa lúc nào cổ phiếu này bị ép trở lại tham chiếu. Giữ ổn định được mức tăng 1,83%, PVS là nhân tố chính tác động lên các chỉ số của HNX.
 
Nhóm đầu cơ trên HNX không giúp gì nhiều cho chỉ số hôm nay. BVS, KLS chỉ loanh quanh tham chiếu trong khi VND có lúc còn giảm. VCG, PVX, SCR giao dịch yếu và giá biến động rất thấp.
 
HNX cũng không nhận được dòng tiền lớn trong sáng nay. Chỉ khoảng 83,8 tỷ đồng giá trị khớp lệnh thành công được thực hiện, giảm 13% so với phiên trước. Những cổ phiếu tạo thanh khoản chính là FLC, SCR, PVS, VND, PVX… Rổ HNX30 chiếm trên 83% giá trị của sàn, một mức độ tập trung rất cao dù thanh khoản thực tế cũng giảm theo.
Giải pháp tài chính

Lan Ngọc